Sống mòn cùng dự án treo

Nguyễn Chung 24/12/2020 07:40

Được UNND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương từ năm 2014, Dự án Khu du lịch công viên sinh thái Biển Xanh do Công ty Phúc Hoàng Ngưu làm chủ đầu tư đang khá “ì ạch” trong việc hỗ trợ đền bù, bố trí tái định cư. Điều này đang khiến gần 100 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng của dự án lâm tình cảnh “đi không được, ở không xong”.

Dự án Khu Công viên Biển Xanh chưa được đầu tư như kỳ vọng.

Cạn niềm tin!

Theo phản ánh của nhiều hộ dân các thôn Tân Vinh, Tân Hải, Nam Hải phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) thì việc Dự án Khu du lịch công viên Biển Xanh chậm triển khai hơn 6 năm nay đang trực tiếp đẩy cuộc sống của nhiều hộ dân lâm cảnh khốn cùng.

Trong căn nhà rộng chừng chưa đầy 60 m2 nhưng có tới 3 thế hệ, với gần 10 nhân khẩu đang chen chúc sinh sống cùng nhau, ông Lê Quang Hòa – trú tại thôn Tân Vinh không giấu được sự thất vọng của mình cho biết: Đã nhiều năm nay, kể từ khi nhà ông cùng nhiều hộ dân khác trong thôn bị đưa vào diện quy hoạch và chờ di dời, cuộc sống ngày càng khó khăn bí bách. Nhà chật chội bất tiện trong sinh hoạt, xuống cấp chờ hỏng nhưng không được sửa chữa hay xây dựng mới…

Quá túng quẫn, ông Hòa đã nhiều lần làm đơn kiến nghị được tách thửa, xây dựng, cơi nới thêm cho vợ chồng con cái ra ở riêng nhưng không được chấp thuận. Lý do được các cấp chính quyền tại Nghi Sơn đưa ra là: Nằm trong quy hoạch dự án! Do thực tế cấp bách, nhiều trường hợp vì bất đắc dĩ phải cố tình xây dựng, cơi nới cho con cái ra ở riêng đã bị chính quyền về lập biên bản, yêu cầu dừng thi công và phá dỡ…

“Bây giờ xây không cho xây, sửa không cho sửa, trong khi Dự án hứa lên, hứa xuống nhưng không triển khai, cũng không bố trí tái định cư cho người dân.” – ông Hòa bức xúc nói.

Trường hợp anh Lê Quang Hùng – trú tại thôn Tân Vinh cũng không khá hơn là mấy. Nhà có mỗi 2 phòng ngủ cho 5 người. Giờ muốn xây thêm phòng, xây thêm nhà vệ sinh nhưng không thể vì nhà đã được kiểm kê và chờ đền bù.

“Hết lần này đến lần khác, chính quyền, doanh nghiệp mời họp lên, họp xuống để thuyết phục người dân về công năng của Dự án, cũng như chính sách tạo sinh kế cho bà con, nhưng rồi chẳng thấy đâu!” – anh Hùng bức xúc cho biết thêm.

Trước những bức xúc của bà con trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án, chúng tôi đã tìm gặp ông Lê Ngọc Trì - Trưởng thôn Tân Vinh. Tại buổi làm việc này, ông Trì đã không ngần ngại nêu ý kiến: “Đã nhiều lần người dân chúng tôi phản ánh về Dự án nếu triển khai thì triển khai sớm, còn không có năng lực triển khai thì nhà nước cần có biện pháp thu hồi để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất”.

Hơn 6 năm mới đền bù được cho 20 hộ dân!

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề nêu trên, ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn tỏ ra khá đồng tình với những kiến nghị của người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu sinh thái công viên Biển Xanh.

Theo ông Sơn thì Dự án có chủ trương từ năm 2014, do Công ty Phúc Hoàng Ngưu làm chủ đầu tư. Dự án đã nhiều lần xin gia hạn, đến nay do chậm triển khai đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân cũng như việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương, được biết: Dự án Khu sinh thái công viên Biển Xanh được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt lập quy hoạch 1/500 năm 2020 với tổng diện tích quy hoạch là hơn 12 ha (trong đó, có 8,5 ha được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương từ năm 2014). Tính chất, chức năng Dự án là khu du lịch sinh thái phục vụ nghỉ mát, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí.

Với quy hoạch các phân khu chức năng gồm: Khu nghỉ dưỡng nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ kiểu biệt thự; các công trình thương mại, dịch vụ; khu vui chơi, giải trí dưới nước, khu công viên, cảnh quan… Tuy nhiên, thực tế cho thấy: Chủ đầu tư của dự án mới chỉ cho quây tôn, rào chắn một phần diện tích!

“Theo tôi được biết thì chủ đầu tư của dự án mới chỉ có chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh và họ chưa có bất cứ một quyết định thu hồi đất nào. Hiện nay, chúng tôi mới chỉ tiến hành phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm kê, xét nguồn gốc đất và chi trả cho 20 hộ”- ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND phường Hải Bình khẳng định.

Đồng thời ông Sơn cũng nhấn mạnh: “Nhiều lần địa phương đã kiến nghị lên các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết!”

Có một điều khá khó hiểu là, dù dự án đang khá “ì ạch” trong việc triển khai và chủ đầu tư nhiều lần xin gia hạn nhưng mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục thống nhất với đề nghị tại công văn số 2403 của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp về việc gia hạn hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục xây dựng Dự án của Công ty Phúc Hoàng Ngưu đến ngày 30/6/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống mòn cùng dự án treo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO