Sống ở Angola

Lục Bình 21/02/2016 08:20

Bà Nguyễn Thị Việt Anh- Ủy viên Ban Chấp hành Hội người Việt Nam ở Angola cho biết, có khoảng 40.000 người Việt sinh sống, lập nghiệp tại đất nước này. Dù đây là đất nước có điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, sáng tạo của người Việt, Angola vẫn là mảnh đất mầu mỡ cho nhiều lao động Việt.

Bà Việt Anh.

Mảnh đất mầu mỡ

Bà Việt Anh đã đến “lục địa đen” gần 30 năm trước đây với tư cách là chuyên gia y tế. Những tưởng chỉ lưu lại mảnh đất này một thời gian ngắn nhưng đất níu chân người, thấm thoát bà đã ở lại đây cả một thời tuổi trẻ. Giờ đây Anggola đã trở thành quê hương thứ hai của bà và gia đình.

Chia sẻ lý do tại sao mình lại gắn bó với mảnh đất nhiều gian khó này, bà Việt Anh cho biết: Nói đến Angola ai cũng sợ đói, sợ nghèo, vì nước bạn còn nhiều khó khăn. Nhưng cái khó ló cái khôn, đất nghèo không phụ người chịu khó, có rất nhiều cơ hội cho những người “khôn” nếu quyết định sinh sống, làm giàu ở nơi đây.

Hiện người Việt rất thành công trong nhiều lĩnh vực ở Angola, như xây dựng, buôn bán xe máy, kinh doanh bất động sản… Đã xuất hiện những triệu phú, tỉ phú người Việt. Đấy không chỉ là chuyện của người giàu, ngay cả những người nghèo khó, đồng vốn trong tay chỉ với 100 USD - 500 USD nhưng chăm chỉ cũng sẽ không lo nghèo.

Theo bà Việt Anh, Angola đất rộng người thưa. Hiện tại chính phủ Angola đang khuyến khích phát triển nông nghiệp, nhất là những giống cây có xuất xứ từ vùng nhiệt đới để trồng tại Angola như lúa, hoa màu tại Việt Nam khá phù hợp với thổ nhưỡng tại Angola. Thế nên, ngay cả những nông dân Việt Nam có kinh nghiệm cũng rất được chào đón tại đất nước này.

Một ưu thế nữa với người Việt khi quyết định lập nghiệp tại đây đó là vì Angola rất coi trọng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Việt Nam. Bà Việt Anh cho biết, khi tiếp xúc với các quan chức cấp cao tại Angola, họ đều khẳng định, Việt Nam luôn ở trong trái tim họ. Bà đã từng tận mắt chứng kiến cuộc gặp gỡ của Tổng thống Angola với Chủ tịch nước Trần Đức Lương cách đây nhiều năm.

Sự tiếp đón trọng thị, ân tình của nước bạn dành cho Chủ tịch nước Trần Đức Lương không có gì tả xiết. Đặc biệt, có một chi tiết bà Việt Anh không sao quên được đó là khi tiễn Chủ tịch nước Trần Đức Lương lên đường trở về Việt Nam, Tổng thống Angola và phu nhân đã đứng giữa cái nắng hè chói chang hơn 40oC rất lâu chờ cho phi cơ cất cánh.

Những triệu phú Việt

Muốn tìm hiểu cuộc sống của người Việt ắt hẳn phải đến chợ São Paulo ở Thủ đô Luanda, Angola, khu chợ kinh doanh đủ mặt hàng không khác gì chợ Đồng Xuân tại Hà Nội. Ở khu chợ này có rất nhiều ông chủ người Việt thành công. Một trong những ông chủ có nhiều cửa hàng cho thuê là anh Nguyễn Toàn Thắng.

Công ty của anh Thắng hiện làm về dịch vụ vận chuyển hàng hoá và xây dựng, có khoảng hơn 100 lao động là người Việt Nam với mức lương bình quân 1.000 USD/người/tháng.

Ngoài ra, tại São Paulo, rất nhiều người Việt thuê lại kiốt của anh Thắng để tự buôn bán kinh doanh. Trong câu chuyện với tôi, anh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, São Paulo là cái nôi của người Việt tại Angola. Những đại gia người Việt tại Angola đều đã từng buôn bán kinh doanh ở nơi này. Khi có vốn, họ mới bắt đầu đổ bộ đến các tỉnh, thành phố khác của Angola để tiếp tục kinh doanh và mở rộng sản xuất.

Người Việt mưu sinh ở chợ São Paulo (Thủ đô Luanda).

Tại bang Viana (Thủ đô Luanda), có lẽ chẳng có người Việt nào không biết tới ông “Vua nước ngọt Angola” đó là anh Cường Viana. Sở dĩ người ta gọi Cường là “vua nước ngọt” do công ty anh phân phối độc quyền về nước ngọt giải khát tại Angola. Rất nhiều hãng nước ngọt lớn trên thế giới là đối tác tin cậy của Cường. Sau một thời gian dài tích cóp, để đầu tư lâu dài, Cường bỏ ra hàng triệu đô la mua đất, xây biệt thự cũng như làm điểm trung chuyển. Trong khu đất rộng mênh mông tại bang Viana, bước qua cổng bảo vệ, hàng trăm chiếc xe tải cỡ lớn tấp nập vào ra chở nước ngọt.

Cường cho biết, các đại lý trong cả nước phải đến công ty để mua sản phẩm. Sau đó vận chuyển về các tỉnh, thành phố trên khắp lãnh thổ Angola bán. Hiện, Cường có hai khu đất tại Viana dùng để làm điểm tập kết nước ngọt và đang tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 người Việt lẫn Angola. “Với khối tài sản hiện tại, nếu bán đi, Cường có thể thu về hàng chục triệu đô la”.

Sẵn sàng sẻ chia

Không lo đói nghèo ở Angola, rất nhiều ông chủ người Việt đã khẳng định như vậy là bởi cộng đồng người Việt ở Angola rất đoàn kết. Bà Việt Anh cho biết, ngay từ khi phát hiện ra Angola là mảnh đất màu mỡ cho những người Việt chăm chi đến khai thác bà đã cùng một số bạn bè đã sáng lập ra câu lạc bộ lao động và tuổi trẻ để làm sân chơi cho thanh niên. Theo đó, sãn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với những người Việt đến định cư tại Angola.

Nương tựa, sẻ chia, dựa vào nhau mà sống là phương châm sống của người Việt tại Angola. Với Cường Viana, hiện trong tay có tài sản lên tới hàng triệu đô la, nhưng trông Cường lúc nào cũng giản dị. Hầu hết người thân, bạn bè tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội- quê Cường) đều được bố trí công việc lâu dài với mức thu nhập ổn định trên 1.000 USD/tháng.

Kể về lớp doanh nghiệp chủ trẻ người Việt tại Angola, ông Đỗ Bá Khoa, Đại sứ Việt Nam tại Angola cho biết, “người Việt tại Angola luôn đoàn kết, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giáo dục con cháu giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc Việt Nam và hướng về quê hương, đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống ở Angola

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO