Sống trong mùa dịch ở Mỹ

An An 20/12/2020 14:00

Nếu như trước đây, người Việt ở Mỹ không mấy ai ở nhà ngày cuối tuần, vì tranh thủ để kiếm thêm thu nhập, thì nay (kể từ thời điểm tháng 3/2020), không chỉ cuối tuần mà cả ngày thường, nhà nào đông đủ cả người lớn trẻ nhỏ. Tất cả các công việc từ học hành cho đến trao đổi hợp đồng, giao thương... đều được thực hiện online.

Những con đường ở Illinois vắng bóng xe qua lại.

Gia đình chị Nguyễn Thùy Ngân (ở thành phố Niles, Bang Illinois, Hoa Kỳ) là một trong số những gia đình như thế. Chị Ngân cho biết, từ tháng 3 đến nay, chính xác là ngày 20/3/2020, hai vợ chồng chị và con gái đã ở nhà làm việc và học hành, tất cả đều thực hiện qua mạng Internet.

“Lúc đầu, khi dịch mới bùng phát, thấy từng giờ số người mắc bệnh và số người chết được công bố tăng liên tục, chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng. Ngồi trong nhà cũng bất an, không biết ngày mai “covy” có hỏi thăm mình không. Tuy nhiên, dịch kéo dài, chúng tôi không thể cứ ngồi yên trong tâm trạng lo lắng như vậy, bởi như người ta nói chưa chết vì dịch đã chết vì đói. Giờ đây, người Việt ở Mỹ, kể cả dân bản xứ cũng không còn quá lo sợ trước những thông tin về dịch bệnh. “Tất nhiên, chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi bản tin hàng ngày và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh cho gia đình cũng như góp phần bảo đảm sự an toàn cho xã hội” - chị Ngân nói.

Những ngày đầu tháng 12, dịch bệnh lại bùng phát mạnh. Chỉ trong một ngày 10/12, toàn nước Mỹ có thêm 219 ngàn ca mắc mới, 3055 người tử vong. Riêng ở bang Illinois có thêm 8000 ca mắc mới và số người chết là trên 200 người. “Đây là thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất mà tôi từng thấy kể từ thời điểm tháng 3/2020 đến nay” – chị Ngân nói và cho biết thi thoảng mới đi siêu thị, mua thực phẩm tích trữ cho thời gian dài. Mọi hàng hóa hầu như đặt qua mạng và khử khuẩn khi nhận. Mùa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh năm nay chúng tôi không ra ngoài vui chơi và tụ họp liên hoan như mọi năm nữa.

Hoàn cảnh của gia đình chị Ngân cũng như nhiều gia đình Việt kiều khác tại bang Illinois, hầu hết mọi người đều đã quen với việc sống chung với dịch. Mọi giao dịch, mua bán, học hành chủ yếu giao dịch online.

Chị Hoàng Thu Thủy (hàng xóm của chị Ngân) cũng cho biết, đã quen với cách làm việc ở nhà, nếu có việc gì đến công ty thì phải viết đơn xin phép quản lý, sau đó quản lý làm đơn xin phép cấp cao hơn. Chờ có sự cho phép của các cấp quản lý chị Thủy mới được đến công ty vào đúng ngày đã đặt lịch xin phép. “Đơn cử như có việc phải in tài liệu, chúng tôi buộc phải đến công ty để in, vì Chính phủ Mỹ không cho phép in ấn tài liệu của cơ quan tại nhà. Và nếu đã được các cấp quản lý cho phép, ngày hôm đó tôi phải đến nơi làm việc đúng giờ theo kế hoạch. Hôm đó cũng chỉ mình tôi được đến công ty để in tài liệu, nếu trong công ty có ai đó muốn đến thì phải đặt lịch sang ngày hôm sau. Không được nhiều người đến trụ sở làm việc cùng một thời điểm” – chị Thủy cho biết.

Vắng vẻ một mùa Giáng sinh đã đến gần.

Theo chia sẻ của chị Thủy, các gia đình người Việt ở bên này đều đã qua thời điểm lo lắng nhất, và họ đều có tâm lý ổn định. Song, có một điểm mà chị Thủy, hay chị Ngân cũng như nhiều Việt kiều Mỹ “mắc” phải trong những tháng chống chọi với dịch, đó là ai cũng tăng cân vì chỉ ở nhà lo việc bữa trưa ăn gì, bữa tối ăn gì.

“Không được đi ra ngoài các dịp cuối tuần leo núi, thể dục thể thao trong công viên hít thở không khí ngoài trời khiến chúng tôi bị stress và ai cũng tăng cân. Riêng bản thân tôi từ tháng 3 đến nay đã tăng thêm 10 kg” - chị Thủy chia sẻ. Tuy nhiên, lo vợ bị tăng cân quá nhiều, trong khi lại mới nhận được thông tin, có thể Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội cho đến hết tháng 4/2021 vì dịch chưa có dấu hiệu giảm, anh Tuấn Anh, chồng chị Thủy đã sắm cho vợ một bộ dụng cụ tập thể dục thể thao, từ bàn xoay, dây nhảy cho đến tạ tay... để cả nhà tập luyện, tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.

“Thương nhất là cô nhóc nhà mình, hôm qua vừa sinh nhật tròn 9 tuổi, mọi năm thì có bánh gato to, bạn bè đến chơi tưng bừng, nhưng dịp sinh nhật này đúng cao điểm dịch, mẹ chỉ mua được một chiếc bánh ngọt, rồi hai bố mẹ hát chúc mừng sinh nhật con. Còn các bạn đến để quà ở cửa rồi đi về, hạn chế mọi sự tiếp xúc gần” - chị Thủy nói.

Xem ra việc buộc phải cùng nhau ở nhà trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 với nhiều người Việt ở Mỹ cũng là dịp để gắn kết với nhau hơn, vì từ trước tới nay, cũng vì cuộc mưu sinh, hiếm có dịp nào họ được ở bên nhau cả ngày cùng xem phim, vui chơi, ăn uống và cùng làm tất cả mọi việc.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Tiến sĩ Robert Redfield, cảnh báo nước Mỹ đang đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt. ”Tôi thực sự tin rằng đây sẽ là thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử y tế công cộng của đất nước”, Redfield nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống trong mùa dịch ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO