Sốt ruột với đường công vụ

Nguyễn Chung 02/12/2022 06:00

Huyện Thiệu Hóa - nơi Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 9km đi qua, tình trạng ô nhiễm môi trường và đường xuống cấp, hư hỏng gây mất an toàn giao thông tại 2 tuyến là đê tả sông Chu (đoạn từ thị trấn Thiệu Hóa – Thiệu Hợp) và tỉnh lộ 516C (đoạn từ xã Thiệu Phú – Thiệu Quang). Đặc biệt là tuyến đê tả sông Chu, mặt đê hẹp, nhiều đoạn bị sụt lún, xuất hiện các vết nứt cắm sâu vào thân đê, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão.

Tuyến đường đê tả sông Chu tại Thiệu Hóa bị hư hỏng nặng.

2 tuyến giao thông nói trên đang phục vụ cho Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, chỉ 1 trong số đó là đường công vụ được nhà thầu thi công mượn (có văn bản cam kết hoàn trả sau khi hoàn thành dự án) là Tỉnh lộ 516C nối từ Quốc lộ 45 (địa phận xã Thiệu Phú) đến xã Thiệu Quang, còn tuyến đê tả sông Chu được nối từ Quốc lộ 45 (thị trấn Vạn Hà) đến xã Thiệu Thịnh thì không được nhà thầu là Công ty Thăng Long “mượn” bằng văn bản nên không có bất cứ sự cam kết chịu trách nhiệm nào với chính quyền địa phương. Điều này khiến người dân và chính quyền tại các xã có tuyến đường đê chạy qua hết sức lo lắng.

Có mặt trên tuyến đê tả sông Chu, đoạn chạy từ thị trấn Vạn Hà đến xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), chúng tôi được chứng kiến cảnh hàng đoàn xe trọng tải lớn chở bê tông, cát, đá chạy rầm rộ qua đây.

Ông Mai Đình Thịnh - người dân trú tại thôn Phú Điền, xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hóa cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 3 tuyến đường đang phục vụ cho Dự án cao tốc Bắc - Nam. Bao gồm: Tuyến đường đê chạy từ UBND xã Thiệu Duy đến giáp xã Thiệu Hợp với chiều dài khoảng 1,9km; Tuyến đường 516C đoạn giáp xã Thiệu Phú đi Thiệu Quang có chiều dài khoảng 3,95km; Tuyến đường từ UBND xã Thiệu Duy qua thôn Xử Nhân lên đến đê sông Chu xuống đến xã Thiệu Hợp có chiều dài khoảng 2,15km đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong quá trình thi công đường cao tốc, 3 tuyến đường trên thường xuyên có nhiều phương tiện chở đất, đá và vật liệu đi qua gây sụt lún, nứt, gãy, bê tông mặt đường hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông. Trong tháng 10 /2022 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 3 người bị thương. “Chúng tôi đã có phản ánh, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Điều mà chúng tôi lo lắng nhất hiện nay là do đây không phải là đường công vụ nên không biết bao giờ tuyến đê xung yếu này mới được duy tu. Các cử tri đều mong muốn tỉnh và nhà thầu sớm có kế hoạch trả lại tuyến đường ngay sau khi dự án cao tốc kết thúc” – ông Thịnh nói.

Theo quan sát của chúng tôi, các đoạn bị hư hỏng nhiều nhất chủ yếu tập trung ở xã Thiệu Nguyên, Thiệu Duy, Thiệu Hợp và Thiệu Thịnh.

Tại tuyến Tỉnh lộ 516C nối từ xã Thiệu Phú - xã Thiệu Quang, mặt đường nhiều đoạn đã bị lún, gãy nghiêm trọng. Đặc biệt tại đoạn qua các xã Thiệu Phú, Thiệu Duy, các xe trọng tải lớn đã làm sụp hệ thống mương thoát nước 2 bên đường, khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nguy hiểm. Để hạn chế rủi ro, người dân đã phải lấy cành cây, bao bì cắm vào cảnh báo.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thế Anh - Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: Để phục vụ thi công đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45, hiện nay một số tuyến đường, tuyến đê trên địa bàn huyện đã bị xuống cấp, hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông như: Tuyến đê tả sông Chu đoạn qua xã Thiệu Duy, Thiệu Hợp mặt đê xuống cấp nghiêm trọng, dốc lên đê thuộc xã Thiệu Duy mặt bê tông bị vỡ, lún; tuyến Tỉnh lộ 516C từ xã Thiệu Phú đi cầu Thành Giang một số đoạn thành rãnh 2 bên đường bị vỡ, tạo thành hố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Huyện đã đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương khắc phục hư hỏng trên các tuyến, thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thỏa thuận tại các biên bản cam kết đã ký. Đồng thời, yêu cầu chủ phương tiện tham gia vận chuyển vật liệu phục vụ thi công đoạn cao tốc phải che phủ bạt, tránh làm rơi vãi vật liệu, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thế Anh - Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết, UBND huyện đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa mong muốn sớm được hoàn trả các tuyến đường đang phục vụ cho Dự án Cao tốc Bắc - Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt ruột với đường công vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO