Sốt sau tiêm vaccine phòng Covid-19 không đáng ngại

H.Vân 26/09/2021 08:59

BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết, sau tiêm vaccine, thông thường chỉ sốt nhẹ, và tự khỏi sau 1-2 ngày. Nhưng nếu nhiệt độ cao trên 38,5 độ C, cần chú ý theo dõi nhiệt độ thường xuyên và các biểu hiện khác.

BS Hà khuyên người đi tiêm không cần băn khoăn chuyện sốt hay không sốt sau tiêm vaccine phòng Covid-19 bởi, sốt cũng như một số triệu chứng thông thường khác sau tiêm vaccine Covid-19 (mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm...) là các phản ứng thông thường cho biết cơ thể đang tạo ra miễn dịch phòng Covid-19.

Phản ứng của mỗi người sau tiêm vaccine là khác nhau nên có thể triệu chứng nặng, có thể nhẹ hoặc thậm chí không có triệu chứng.

Theo BS Hà, các dấu hiệu như tê quanh môi hoặc lưỡi; phát ban, môi mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da; ngứa, căng cứng, tắc nghẹn, khản đặc ở họng... rất hiếm gặp và tỉ lệ rất nhỏ.

Ngoài ra, những biểu hiện hiếm gặp khác là nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng; thở dốc, thở khò khè, thở rít, khó thở, cảm giác nghẹt thở, ho; mạch yếu, chóng mặt, choáng/xây xẩm, cảm giác muốn ngã, chân tay co quắp...

Diễn biến nặng cực kỳ hiếm gặp và chiếm tỉ lệ vô cùng nhỏ gồm: sốt cao trên 39 độ C, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp hoặc kẹt huyết áp...

Sau khi tiêm vaccine Covid-19, nếu sốt, việc bổ sung nước cho cơ thể là rất quan trọng, Khi uống nước, nên uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống.

Các loại nước hoa quả có thể uống bổ sung như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép để cung cấp thêm vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, mặc quần áo nhẹ và thoáng mát giúp tránh bị quá nóng. Đặc biệt, nếu nếu thấy dấu hiệu bất thường cần đến bệnh viện ngay để kịp thời xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt sau tiêm vaccine phòng Covid-19 không đáng ngại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO