Sốt xuất huyết vẫn chưa hạ nhiệt

Đức Trân 23/11/2022 07:46

Tuần qua trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 1.378 ca mắc mắc sốt xuất huyết (SXH); trong đó có 2 ca tử vong tại huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông.

Thăm khám và điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội. Ảnh: TL.

* 3 trẻ sơ sinh mắc sốt xuất huyết - Đây là trường hợp cực hiếm

16 ca tử vong từ đầu năm tới nay

Bệnh nhân mắc SXH ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội trong đó có một số quận, huyện có số mắc cao, như: Hà Đông (128 ca), Thường Tín (123 ca), Thanh Oai (103 ca), Phú Xuyên (98 ca), Hoàng Mai (90 ca).

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 13.437 ca mắc SXH - số mắc tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 16 ca tử vong (trong khi cùng kỳ năm 2021 không có ca tử vong).

Đáng quan ngại, trong khi số ca mắc mới SXH đang gia tăng thì số ca mắc biến chứng nặng và số ca tử vong cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa, mỗi ngày khoa Truyền nhiễm bệnh viện tiếp nhận khoảng 40-50 bệnh nhân đến thăm khám, trong đó có khoảng 1/3 bệnh nhân có chỉ định nhập viện do có các dấu hiệu tăng nặng, chưa kể các trường hợp chuyển từ tuyến dưới lên.

ThS.BS Hà Huy Tình - Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa Đống Đa cho biết, trong 46 bệnh nhân đang điều trị tại viện có 23 bệnh nhân có dấu hiệu tăng nặng như đau bụng dữ dội, nôn mửa, chảy máu lợi, nôn ra máu, mệt mỏi, ly bì, đau đầu, chóng mặt… Đặc biệt là các bệnh nhân chuyển tuyến tiểu cầu giảm sâu, nhiều trường hợp đã có dấu hiệu xuất huyết nội tạng, xuất huyết tiêu hóa…

Còn tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, từ đầu năm đến nay tiếp nhận hơn 2.800 ca mắc, tăng cao so với các năm trước, kể cả số ca nặng. 70% bệnh nhân SXH điều trị tại bệnh viện này có dấu hiệu cảnh báo nặng, 30% kèm bệnh nền như béo phì, cao huyết áp, rối loạn đông máu... Bệnh viện mới đây điều trị thành công ca bệnh SXH nặng trên nền bệnh béo phì (160 kg). Hiện hơn 100 bệnh nhân điều trị ở viện này.

3 trẻ sơ sinh mắc sốt xuất huyết

Điều đáng lưu ý, tại Hà Nội có 3 bé sơ sinh mắc SXH nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, được cho là trường hợp cực hiếm tại Việt Nam và trên thế giới. Bác sĩ Vũ Thị Thu Nga - Trưởng khoa Sơ sinh bệnh viện cho biết, các bệnh nhi lần lượt là bé trai 16 ngày tuổi, hai bé gái 4 ngày tuổi và 7 ngày tuổi. Các bé nhập viện khi dịch SXH đang vào cao điểm tại Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện ghi nhận trẻ sơ sinh mắc bệnh này.

Trong đó, bệnh nhi 4 ngày tuổi là trường hợp nhỏ nhất mắc SXH được ghi nhận đến nay. Bé nhập viện do bị vàng da, sau đó 24 giờ có dấu hiệu sốt, nhiệt độ cao nhất là 38,5 độ C. Bác sĩ cho xét nghiệm tầm soát và loại trừ được các căn nguyên cúm, nhiễm khuẩn. Sau 3 ngày theo dõi tại viện, em bé bị hạ tiểu cầu, gia đình xin chuyển tuyến trên điều trị. Còn em bé 7 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tím tái, sau đó mới bị sốt. Từ kinh nghiệm ca bệnh trước, bác sĩ cho xét nghiệm SXH, kết quả dương tính. Tuy nhiên, do em bé sinh ở tuần 37, nặng chỉ 2,6kg, có nhiễm khuẩn sơ sinh nên phải điều trị hồi sức tích cực 4 ngày.

Bác sĩ Nga cho biết, SXH ở trẻ sơ sinh hiếm gặp trên thế giới, do đó đặc điểm bệnh ít được biết đến, triệu chứng lâm sàng không đặc trưng, dễ dẫn đến nhầm lẫn và bỏ sót. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh có thể đồng nhiễm SXH và bệnh khác, như Adenovirus, viêm phế quản phổi, cúm... Lúc này, trẻ dễ trở nặng. Do đó, bác sĩ Nga khuyến cáo trẻ bị SXH cần được nhập viện, không tự theo dõi, điều trị tại nhà.

Nhiều ca trở nặng nhanh

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, mỗi ngày tiếp nhận 5-10 ca SXH nặng. Từ đầu tháng 10 đến nay, Bệnh viện Thanh Nhàn kín giường điều trị SXH, trong đó khoảng 30 - 40% trường hợp nặng như suy thận, tiểu cầu giảm rất sâu, men gan tăng rất cao. Đặc biệt, có những bệnh nhân trở nặng rất nhanh. Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, anh Nguyễn Quang Sơn (45 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết: “Tôi bắt đầu có triệu chứng phát bệnh từ thứ 7 tuần trước, chỉ trong 1 ngày, triệu chứng phát ban tăng dần, sốt cao, đau đầu, cơ thể mệt mỏi, suy sụp rất nhanh. Đến hôm sau nhập viện, tôi được các bác sĩ chẩn đoán mắc SXH, tiểu cầu giảm ở mức nguy hiểm”.

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng số bệnh nhân trở nặng, tử vong tăng cao trong năm nay, các chuyên gia y tế cho biết, mặc dù đa số bệnh nhân sẽ tự hồi phục và khỏi bệnh sau khoảng từ 5-7 ngày mà không để lại di chứng, thế nhưng cần lưu ý, SXH có 4 chủng lưu hành là DEN1, DEN2, DEN3 và DEN4 do vậy, một người có thể mắc SXH 4 lần. Đặc biệt, những lần mắc bệnh sau sẽ nặng hơn lần trước do ảnh hưởng của miễn dịch chéo, gây phản ứng viêm mạnh hơn.

BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng đơn nguyên chống dịch, Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay, đa số các bệnh nhân trở nặng đều có nguyên nhân là nhập viện muộn. Rất nhiều người dân chủ quan, bỏ lỡ giai đoạn điều trị sớm, thuận lợi nhất. Khi có dấu hiệu sốt cao, bệnh nhân thường không đi khám sớm mà tự điều trị tại nhà. Hoặc có người đã được bác sĩ chẩn đoán SXH, hẹn tái khám theo chỉ định nhưng không tuân thủ. Nhiều trường hợp chủ quan, nghĩ hết sốt là đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, sau giai đoạn sốt cao chính là giai đoạn nguy hiểm nhất. Đến khi có dấu hiệu nặng như li bì, chảy máu chân răng, máu cam, đau bụng nhiều... mới nhập viện thì bệnh nhân đã vào sốc. Lúc này, người bệnh đối diện nguy cơ tử vong vì sốc sâu, tổn thương đa cơ quan như suy tim, gan, thận, xuất huyết tiêu hóa...

Chuyên gia y tế nhấn mạnh, ở thời điểm hiện tại, người bệnh khi phát hiện sốt nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ, bởi hiện nay có rất nhiều bệnh có biểu hiện sốt như: Covid-19, SXH, cúm A, cúm B... Thậm chí bệnh nhân sốt cũng rất giống nhau, có triệu chứng cũng đau mỏi người giống nhau.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, các địa phương cần huy động các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng khác tham gia hỗ trợ các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng, chống SXH một cách triệt để. Chủ động triển khai các đợt phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các khu vực nguy cơ cao, khu vực có ca bệnh, ổ dịch, có chỉ số côn trùng ở mức cao. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với ngành y tế trong hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, đảm bảo tỷ lệ phun đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt xuất huyết vẫn chưa hạ nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO