SpaceX phóng thành công tàu Dragon phiên bản nâng cấp khoang chở hàng

Bùi Phúc (tổng hợp) 07/12/2020 10:34

Vụ phóng được thực hiện bằng tên lửa SpaceX Falcon 9 vào lúc 11h17 sáng 6/12 (23h17 giờ Hà Nội) từ bãi phóng 39A lịch sử thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ.

Hình ảnh về vụ phóng tàu vũ trụ Dragon phiên bản được nâng cấp khoang chở hàng. (Nguồn: NASA).

Theo TTXVN, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Tập đoàn SpaceX ngày 6/12 đã triển khai sứ mệnh đầu tiên của tàu vũ trụ Dragon phiên bản được nâng cấp khoang chở hàng. Đây sẽ là lần đầu tiên SpaceX có hai khoang hoạt động cùng lúc trên vũ trụ.

Vụ phóng được thực hiện bằng tên lửa SpaceX Falcon 9 vào lúc 11h17 sáng 6/12 (23h17 giờ Hà Nội) từ bãi phóng 39A lịch sử thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ. Đây là chuyến bay đầu tiên của tàu Dragon phiên bản được nâng cấp khoang chở hàng, vốn có khả năng mang được lượng hàng hóa nhiều hơn khoảng 20% so với phiên bản cũ.

Phó Giám đốc chương trình trạm vũ trụ của NASA Kenny Todd cho biết lô hàng được đưa lên vũ trụ lần này nặng 2.900kg, gồm hàng tỷ vi khuẩn, các thiết bị thử máu nhanh, các dụng cụ phục vụ hoạt động thí nghiệm... Theo kế hoạch, tàu Dragon sẽ tự động kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong ngày 7/12.

Tàu vũ trụ của SpaceX. (Ảnh: AP).

Tàu vũ trụ Crew Dragon kết nối thành công với trạm ISS

Trước đó, NASA cũng đã có vụ phóng tàu Dragon thành công. Theo TTXVN, tàu Crew Dragon đã kết nối tự động với ISS vào sáng 17/11 (giờ Việt Nam), hơn một ngày sau khi được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). 3 nhà du hành của NASA gồm Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker cùng nhà du hành người Nhật Bản Soichi Noguchi sẽ thực hiện một sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm ISS.

Theo hình ảnh được phát trực tiếp từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu vũ trụ Crew Dragon chở 4 nhà du hành đã kết nối thành công với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Trước đó, rạng sáng 16/11, tập đoàn công nghệ SpaceX đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9, đưa tàu vũ trụ Crew Dragon chở 4 nhà du hành lên ISS.

Theo kế hoạch, 3 nhà du hành của NASA gồm Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker cùng nhà du hành người Nhật Bản Soichi Noguchi sẽ thực hiện một sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại đây. NASA ngày 10/11 đã chính thức cấp giấy chứng nhận an toàn cho tàu vũ trụ Crew Dragon của tập đoàn công nghệ SpaceX, cho phép tàu này thực hiện các chuyến bay thường xuyên.

Tập đoàn SpaceX và công ty Boeing đã được cấp tổng cộng 7 tỷ USD để xây dựng các hệ thống vận chuyển phi hành đoàn riêng biệt theo Chương trình Phi hành đoàn Thương mại - chiến dịch hàng đầu của NASA nhằm huy động các doanh nghiệp tư nhân cho các nhiệm vụ của ISS và hạn chế sự phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga.

Tên lửa Falcon 9 mang tàu chở người Crew Dragon bay lên quỹ đạo hôm 31/5. Ảnh: Guardian.

Thiết kế tàu Crew Dragon giúp thoải mái khi bay vào vũ trụ

Theo Vnexpress / BBC, một con tàu của SpaceX chở người đầu tiên phóng lên trạm ISS, được tính toán đảm bảo an toàn và cả trải nghiệm của người dùng với các màn hình cảm ứng bên trong.

Nhà sáng lập Elon Musk chia sẻ 'mục tiêu cốt yếu của SpaceX luôn là đưa con người bay vào vũ trụ". SpaceX đã đạt được tham vọng đó vào ngày 31/5/2020, một con tàu vũ trụ Crew Dragon đã đưa hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken lên quỹ đạo. Chuyến bay đánh dấu lần đầu tiên tàu chở người phóng từ đất Mỹ sau 9 năm, đồng thời biến SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia lên vũ trụ theo thỏa thuận hợp tác với NASA.

Crew Dragon được phát triển từ Dragon 1, mẫu tàu đã thực hiện 20 nhiệm vụ mang hàng hóa lên trạm ISS từ tháng 5/2012 đến tháng 3/2020. Tháng 5/2014, Musk hé lộ thiết kế tàu Crew Dragon 7 chỗ ngồi trong một sự kiện diễn ra tại trụ sở của hãng ở Hawthorne, bang California.

Tương tự Dragon 1, phiên bản tàu chở người có thiết kế dạng vỏ nhộng, bề ngoài gần giống với khoang chỉ huy của tàu Apollo, mẫu tàu từng đưa người lên Mặt Trăng. Nó rất khác với tàu con thoi có cánh của NASA, loại tàu được thiết kế để chở người và hàng hóa lớn, hoạt động từ năm 1981-2011.

Khi phóng, khoang chở người của Crew Dragon được gắn vào phần thân trang bị các tấm quang năng, bộ tản nhiệt và vây lái giúp tạo sự ổn định trong trường hợp thoát hiểm khẩn cấp. Tổng chiều dài của khoang chở người và phần thân này là 8,1 m, đường kính 4 m. Crew Dragon được trang bị 16 động cơ đẩy Draco để bay trên quỹ đạo, mỗi động cơ có thể tạo ra lực đẩy hơn 40 kg.

Crew Dragon có các kích cỡ ghế khác nhau với thiết kế tạo sự thoải mái cho phi hành gia. Ảnh: BBC.

"Khi muốn biến Crew Dragon thành phương tiện chở người an toàn, chúng tôi đã có cách tiếp cận khác để thiết kế con tàu. Chúng tôi muốn Crew Dragon mang đến cảm giác nó là tàu vũ trụ của thế kỷ 21", kỹ sư John Federspiel tại SpaceX cho biết.

"Có lẽ một trong những điểm nổi bật nhất của Crew Dragon là các màn hình cảm ứng bên trong. Ngoài việc thiết kế sao cho chúng thật hữu dụng, chúng tôi còn cân nhắc đến trải nghiệm của người dùng", Federspiel nói thêm.

Ba màn hình hiển thị lớn cho phép Hurley và Behnken giám sát các hệ thống và điều khiển tàu vũ trụ. Đây là sự khác biệt lớn so với hàng loạt nút bấm, cần gạt và mặt đồng hồ trong khoang tàu con thoi cũ. Hai phi hành gia NASA đã cùng làm việc với SpaceX để Crew Dragon sẵn sàng cho chuyến bay chở người đầu tiên. Hurley thừa nhận phải mất một chút thời gian để làm quen với buồng lái màn hình lớn này.

SpaceX rất chú trọng đến sự thoải mái của các phi hành gia. "Chúng tôi có ba cỡ ghế khác nhau, thậm chí tạo khuôn đệm xung quanh phi hành gia để không còn các điểm chịu áp lực, giúp họ có một chuyến du hành không gian dễ chịu", Federspiel cho biết.

Tàu vũ trụ Crew Dragon được trang bị hệ thống thoát hiểm tiên tiến. Ảnh: SpaceX.

SpaceX phát triển một hệ thống thoát hiểm tiên tiến để đề phòng xảy ra sự cố khi tên lửa mang tàu Crew Dragon phóng lên quỹ đạo. Hệ thống thoát hiểm gồm loạt động cơ SuperDraco do SpaceX thiết kế. Trong trường hợp khẩn cấp, các động cơ sẽ đốt cháy để đẩy khoang chở người của tàu vũ trụ tách khỏi tên lửa. Con tàu sau đó sẽ hạ cánh an toàn ở địa điểm khác.

"Khối lượng của tàu con thoi lớn gấp 10 lần mức cần thiết để bay lên quỹ đạo Trái Đất thấp. Việc sử dụng tên lửa nhỏ hơn và tập trung vào nhiệm vụ chở người mang lại độ an toàn cao hơn", phi hành gia Behnken nhận xét. Hurley cũng cho rằng thiết kế tàu vũ trụ dạng vỏ nhộng thường an toàn hơn dạng có cánh.

Khi trở về Trái Đất, Crew Dragon không thể hạ cánh đơn giản trên đường băng như tàu con thoi. Trong quá trình con tàu lao xuống khí quyển với vận tốc gấp 25 lần âm thanh, tấm chắn nhiệt phải chịu được mức nhiệt nóng hơn bề mặt Mặt Trời.

Thiết kế bất đối xứng của con tàu do lắp thêm hệ thống thoát hiểm khẩn cấp có khả năng nhỏ khiến nó bị xoay tròn quá nhiều. Vấn đề này gọi là sự bất ổn định xoay tròn, đã được nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng vẫn khiến Elon Musk lo lắng.

Sau quá trình hồi quyển, Crew Dragon cần mở 4 chiếc dù để làm chậm quá trình rơi. Cuối cùng, nó sẽ hạ cánh xuống Đại Tây Dương, cách bờ biển Florida 450 km. Tại đây, tàu chuyên dụng sẽ đón các phi hành gia và thu hồi tàu vũ trụ.

Hurley cho biết, dù ông, Behnken và các nhân viên khác tại NASA cung cấp tài nguyên đầu vào, tàu vũ trụ Crew Dragon vẫn là thiết kế của SpaceX "từ đầu đến cuối".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SpaceX phóng thành công tàu Dragon phiên bản nâng cấp khoang chở hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO