Sự cố đường ống dẫn nước tại thủy điện A Lưới 'cơ bản được kiểm soát'

K. Vy 02/01/2021 16:06

Ngày 2/1, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sự cố đường ống dẫn nước công trình thủy điện A Lưới đã cơ bản được kiểm soát, nước rò rỉ đã giảm nhiều tại đường ống dẫn nước.

Hiện truowfg sự cố xuất hiện rò rỉ nước tại thủy điện A lưới.  Ảnh: Q.T
Hiện trường sự cố xuất lộ nước ở đường hầm nhà máy thủy điện A Lưới. Ảnh: Q.T.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, vào lúc 8h40 ngày 1/1/2021 nhà máy thủy điện A Lưới phát hiện sự cố rò rỉ nước từ đường hầm tại cơ cao trình 177 trên mái taluy chính diện nhà máy, lưu lượng khoảng 3-5 m3/s, nước chảy tràn xuống nhà máy, ngập sân nhà máy khoảng 30 cm kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào sàn kỹ thuật của nhà máy).

Lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 9 m3/s. Sự cố không gây thiệt hại về người.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, Công ty CP thủy điện miền Trung (chủ đầu tư) đã chủ động xử lý sự cố theo phương án được duyệt, huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục ngay sự cố, đến sáng 2/1/2021, tình hình tại khu vực nhà máy đã cơ bản được kiểm soát, nước rò rỉ đã giảm nhiều, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp.

Công ty CP thuỷ điện miền Trung đã đóng cửa nhận nước tại lòng hồ thủy điện A Lưới, ngừng chạy máy phát điện; thông báo đến điều độ, thực hiện dừng chạy máy, cắt điện khẩn cấp và thực hiện các biện pháp an toàn; thông báo đến các cơ quan chức năng theo quy định về sự cố; tổ chức theo dõi và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương và chủ đập khẩn trương triển khai phương án ứng phó sự cố công trình để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Sự cố khiến nước chảy tràn gây ngập nhà máy     Ảnh: Q.T.
Sự cố khiến nước chảy tràn gây ngập nhà máy Ảnh: Q.T.

Ngay trong sáng 1/1/2021, Sở Công Thương đã phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND huyện A Lưới và các cơ quan liên quan kiểm tra hiện trường khu vực nhà máy và đã có báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh báo cáo về tình hình sự cố.

Từ tối 1/1 đến sáng 2/1, trên địa bàn huyện A Lưới không có mưa, mực nước các sông đang ở mức dưới báo động 1; tất cả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đang vận hành bình thường đảm bảo an toàn.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã ban hành Công văn số 467/PCTT ngày 1/1/2021 về việc đảm bảo an toàn tại khu vực đường ống cấp nước thủy điện A Lưới.

Cho đến lúc này, công tác tổ chức theo dõi sát diễn biến, khảo sát đánh giá nguyên nhân để xây dựng kế hoạch khắc phục sự cố đảm bảo an toàn đang được thực hiện. Cùng với đó, việc rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du, đặc biệt trong trường hợp xảy ra mưa lũ bất thường cũng đã được tiến hành.

Công trình thủy điện A Lưới nằm trên sông A Sáp thuộc địa phận xã Hồng Thái và xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) gồm: 2 tổ máy, với công suất lắp máy 170 MW, dung tích ứng với cao trình mực nước dâng bình thường là 60,2 triệu m3, dung tích hữu ích 24,4 triệu m3.

Nhà máy Thủy điện A Lưới được khởi công từ năm 2007, vận hành phát điện từ năm 2012 do Công ty CP thủy điện miền Trung làm chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự cố đường ống dẫn nước tại thủy điện A Lưới 'cơ bản được kiểm soát'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO