Sử dụng đúng mục đích không gian công cộng

Minh Quân - Phạm Quý 06/11/2017 09:05

Đứng trước thực trạng không gian công cộng tại Hà Nội đang bị lãng phí, chưa được sử dụng đúng mục đích, mới đây UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp cùng UN-Habitat tổ chức buổi tọa đàm “Sáng kiến phát triển không gian công cộng”.

Theo ông Trần Ngọc Chính- chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam thì khi quy hoạch cần phải tính toán tới những công trình liền kề như quảng trường, nhà hát, nhà hàng… Nhưng chúng ta đang chỉ chú ý tới lợi ích kinh tế nó mang lại mà quên mất lợi ích về mặt di sản văn hóa. Ông Chính cũng phân tích cách sử dụng không gian công cộng hiện nay đứng trên cương vị phục vụ cho lợi ích của người dân là đang có vấn đề.

Có những không gian quảng trường, những địa điểm rất lớn nhưng vẫn chưa được khai thác đúng tiềm năng vốn có của nó. Làm sao vừa cải thiện được những không gian đó theo kịp xu thế hiện đại lại vừa gìn giữ và phát triển được di sản văn hóa truyền thống của thủ đô? Theo ông Chính, thủ đô là của quốc gia, cho nên việc xây dựng phải thể hiện quy hoạch có chất lượng. Bên cạnh đó việc quản lý sao cho tốt, hợp lý của chính quyền rất cần sự góp sức của các nhà khoa học, người dân.

TS Nguyễn Quang- giám đốc UN-Habitat tại Việt Nam cho rằng: Khi mọi thứ giờ đây dần gắn với lợi ích vật chất thì việc có nhiều không gian công cộng bị thương mại hóa là rất có thể xảy ra, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phục vụ cho lợi ích của cả một cộng đồng. Chúng ta không nên quá cổ xúy cho sự sáng tạo không gian hiện đại, mặc dù chính những điều đó sẽ mang lại nguồn lợi về giá trị gia tăng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế cho đất nước.

TS Quang cho biết thêm, Việt Nam đang là nước phát triển, chính vì vậy những không gian công cộng cũng không khác gì quá nhiều so với những nước đang phát triển khác. Nhưng có một vấn đề những không gian công cộng ở đây không chỉ là một địa điểm, một trung tâm mà nó còn là một di sản cần được bảo tồn. Chúng ta chưa nhìn thấy được tất cả những giá trị về kinh tế, về môi trường… Hầu hết, tư duy khi sử dụng không gian công cộng của chúng ta đều là những tư duy từ trên xuống, tức là chính quyền nhà nước làm cái gì thì nhân dân làm cái đó, chính vì thế mà chúng ta chưa khai thác được hết tiềm năng của chính những không gian mà chúng ta đang có.

Thời gian qua, chính quyền và người dân Hà Nội luôn đặc biệt chú ý tới không gian công cộng, nhất là là các cơ sở hạ tầng như: đường điện, cây xanh, giao thông… cùng với đó đã có không ít những công trình phục vụ cho lợi ích phát triển không gian công cộng được xây dựng và thu được những kết quả đầu tiên khả quan. Tất cả đều vì mục tiêu đó, ngoài việc góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhưng đồng thời cũng góp phần giúp cho thủ đô ngày một xanh đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng đúng mục đích không gian công cộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO