Sử dụng tiền lẻ tại khu di tích, đền chùa: Giảm dần thói quen

H.Hương (lược ghi) 31/01/2016 08:00

Hoạt động đổi tiền lẻ cuối năm đang có nhiều biến tướng, tuy rằng thói quen sử dụng tiền lẻ tại các khu vực đền chùa đã có sự thay đổi. Sau đây là một số ý kiến của “người trong cuộc” tại tỉnh Bắc Ninh- nơi hàng năm dịch vụ đổi tiền lẻ đi lễ rất rầm rộ.

Bà Đào Thị Phượng - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Ninh:

Khoảng 3 năm trước thì lượng tiền lẻ rất lớn. Sau những chỉ đạo của nhà nước cũng như công tác tuyên truyền, nhìn chung thói quen sử dụng tiền lẻ tại các khu vực đền chùa tại tỉnh Bắc Ninh vài năm trở lại đây đã có sự thay đổi, từ năm 2012 đến nay đã giảm hẳn, đặc biệt năm vừa qua đã giảm rất nhiều so với các năm trước.

Qua nắm bắt tại một số ngân hàng làm việc trực tiếp với Ban quản lý di tích thì lượng tiền đó vào khu di tích đã giảm hẳn. Tất nhiên một khi đã là phong tục thói quen thì theo tôi cũng phải có quá trình, đến một thời điểm nào đó mới hết được.

Đến nay thì NHNN đã phối hợp với các cấp các ngành để tăng cường công tác thông tin tuyên truyền làm sao người dân hiểu rõ hơn và đồng thời hỗ trợ với ngành ngân hàng để thực hiện tốt chủ trương này.

Ông Nguyễn Thành Lập- Trưởng BQL Di tích Đền Bà Chúa Kho:

Thực hiện công văn của Ngân hàng Nhà nước chúng tôi đã nghiêm túc chấp hành và tuyên truyền vận động các hộ không đổi tiền lẻ ở khu vực khuôn viên đền, đồng thời có các biển thông báo nghiêm cấm đổi tiền lẻ, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh toàn khu.

Đối với các hộ cá nhân không được phép kinh doanh, đổi tiền lẻ trong khu vực di tích. Quan điểm của nhà Đền là hoàn toàn nghiêm cấm.

Tập quán của người Việt Nam đến lễ Đền tuỳ theo khách, họ đổi ở đâu tiền lẻ ở đâu thì chúng tôi không biết, còn tâm của họ muốn đặt thì họ đặt tiền lẻ ở các ban, còn đổi thì ở nhà Đền tuyệt đối không cho đổi.

Ông Trương Anh Dũng- Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh:

Ngân hàng chúng tôi phối hợp với Đền Bà Chúa Kho, Đền Giếng tại xã Hoà Long để phối hợp kiểm đếm tiền lẻ. Khi được thông báo, chúng tôi cử cán bộ mang máy đến kiểm đếm hộ.

Trước đây, thời gian kiểm đếm lâu nhất có thể mất cả ngày vì tiền lẻ nhiều, nhất là những ngày đầu xuân người đi lễ nhiều.

Thông thường các Đền, Chùa đã kiểm đếm sơ qua, và chờ vài ngày mới gọi ngân hàng đến hỗ trợ kiểm đếm và gửi luôn vào Ngân hàng. Khi nào cần thì các Đền, Chùa lại rút ra bình thường.

Đối với các mệnh tiền nhỏ, ngân hàng luân chuyển, khi có người đến rút thì cơ cấu các loại mệnh giá để khách hàng cần chi tiêu. Còn trong những năm gần đây tiền mệnh giá nhỏ có giảm đi nhiều. Năm nay ít hơn năm ngoái.

Theo sự chỉ đạo, gần giáp tết chúng tôi không phát hành tiền mệnh giá nhỏ nên lượng thu vào cũng ít hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng tiền lẻ tại khu di tích, đền chùa: Giảm dần thói quen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO