Sự hy sinh thầm lặng

Miên Thảo 08/03/2022 07:52

Kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 năm nay khi thế giới cũng như Việt Nam đã trải qua hơn 2 năm chiến đấu với đại dịch Covid-19. Hơn 2 năm cực kỳ vất vả chống lại kẻ địch vô thanh vô ảnh, với tốc độ lây lan “như cháy rừng” cũng là những tháng ngày toàn dân trong đó nổi bật là đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế - lực lượng trên tuyến đầu dập dịch đã bộc lộ trọn vẹn phẩm chất của người thầy thuốc của nhân dân. Trong đó, đội ngũ nhân viên y tế nữ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Hình ảnh đẹp về những nữ thầy thuốc trong cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: Hiểu Nhân.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Minh Hạnh (Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế), hiện toàn ngành Y tế có hơn 66% lực lượng lao động là nữ, nhưng vị thế của chị em cả trong chuyên môn cũng như trong cương vị quản lý hoặc là cương vị lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể hiện là biểu đồ hình chóp nón (ở đáy lao động đơn giản, chức vụ thấp chiếm số đông, còn lên cao, những người có trình độ cao, cương vị lãnh đạo cao thì càng giảm). Bà Hạnh cho rằng, sở dĩ có điều đó là do phụ nữ phải sinh nở, chăm con nên thời gian để cống hiến và đáp ứng những yêu cầu về các quy định liên quan đến đào tạo, bổ nhiệm là rất ngắn. Ngoài ra, còn có đặc điểm về mặt thể chất mang tính sinh học cũng ảnh hưởng phần nào đến vị thế của người phụ nữ. Ví dụ, người phụ nữ thường cần mẫn, tỷ mẩn, chi tiết ân cần nên phù hợp với những công việc mang tính phổ thông như điều dưỡng. Rồi điều kiện học hành cũng bị hạn chế trong khi các ngành chuyên môn đòi hỏi trình độ cao mới được ghi nhận...

Khách quan nhận định của một người trong ngành cũng đã cho thấy sự thua thiệt của nữ nhân viên ngành y tế, nhất là những người làm công việc điều dưỡng - những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, nâng giấc người bệnh từng phút từng giờ, từng li từng tí.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, càng thấy rõ điều đó. Trong cuộc chiến gian nan ấy không thể không có những nữ y bác sĩ, nhân viên điều dưỡng. Trong các khu cách li tập trung, bệnh viện dã chiến, nơi thu dung bệnh nhân hay trong các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày cũng như đêm những nữ thầy thuốc đều có mặt. Trong khi chúng ta vẫn quan niệm “thiên chức” của nữ giới là lo cho tổ ấm gia đình, thì cũng có nghĩa là họ phải “phân thân” vừa lo cho bệnh nhân, vừa lo cho tổ ấm riêng của mình. Lúc bình thường đã gánh trên vai gánh nặng, thì lúc dịch bùng phát gánh nặng ấy lại càng tăng lên gấp bội. Nếu không có sức chịu đựng phi thường thì rất có thể họ đã gục ngã, quay về vun vén gia đình thay vì lo cho người bệnh, những người không quen biết.

Nhưng các nữ cán bộ y tế của chúng ta đã không gục ngã, không rời bỏ “trận địa”, họ vẫn là nữ chiến sĩ trên tuyến đầu dập dịch. Ở mặt trận đặc biệt ấy, chiếm đa số lại là “chiến binh” nữ, đó là điều rất đặc biệt không phải ai cũng thấy.

Chính vì thế, họ lại càng xứng đáng phải được ghi nhận, được tôn vinh. Ngày 8/3 năm nay, những bông hoa tặng cho phái đẹp trước tiên phải được dành cho các nữ y bác sĩ, nữ nhân viên điều dưỡng trong các bệnh viện; những nữ thầy thuốc ở các trạm y tế xã phường. Họ, những người được coi là phái yếu ấy đã trở nên vô cùng mạnh mẽ, can đảm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Không chỉ các chị đang từng ngày, từng giờ bằng tất cả sự hy sinh của mình đã trả lại cuộc sống cho biết bao con người; mà các chị còn là lá chắn thép cho toàn xã hội trước sự tấn công của virus gây dịch bệnh, là chỗ dựa tinh thần, tiếp thêm niềm tin cho từng con người, cho toàn xã hội.

Thật vô cùng xúc động khi chúng ta từng chứng kiến nhiều nữ thầy thuốc đã hoãn cưới đến 3 lần chỉ vì không tạm rời bỏ dù chỉ ít ngày nhiệm vụ họ đang đảm nhiệm. Cũng thật sự xúc động khi có nhiều nữ thầy thuốc phải cách li trong bệnh viện, không được về nhà mà đêm tới chỉ được nhìn con qua chiếc máy điện thoại; ru con ngủ, dạy con học, dạy con cách phòng, chống Covid-19 cũng chỉ qua điện thoại. Sự hy sinh ấy thật cao cả, không thể tính đếm.

Vì thế, xin được nhắc lại, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay, những bông đẹp nhất, những bông hoa đầu tiên tặng cho những người phụ nữ yêu thương phải được dành tặng cho đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng viên nữ. Những người không chỉ làm đẹp cho đời mà còn đem đến cho chúng ta niềm tin yêu cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự hy sinh thầm lặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO