Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ

BBĐ 31/05/2021 07:30

Chỉ thị 15, 16 và 19 đều là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong những thời điểm khác nhau. Trong đó, Chỉ thị 16 là văn bản thể hiện sự quyết liệt nhất với biện pháp "cách ly toàn xã hội".

Đây là giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh, lan rộng tại nhiều địa phương trong cả nước.

Tới nay, Chính phủ đã có 3 Chỉ thị quy định buộc phải thực hiện để chống dịch. Đó là các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19, đều là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong những thời điểm khác nhau.

Trong đó, Chỉ thị 16 thể hiện sự quyết liệt nhất. Chỉ thị 16 quy định địa phương thực hiện theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; thôn bản cách ly với thôn bản; xã cách ly với xã; huyện cách ly với huyện; tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn; đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động... Người dân cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Chỉ thị 16 cũng yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ được thể hiện ở những nội dung chính sau:

*Chỉ thị 15 (ban hành ngày 27/3/2020):

-Tập trung đông người: Dừng các sự kiện tập trung trên 20 người 1 phòng; Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

-Khoảng cách an toàn tối thiểu: 2 m.

-Các cơ sở kinh doanh: Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa.

-Hoạt động vận tải: Hạn chế di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác; Hạn chế vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TPHCM đến nơi khác.

*Chỉ thị 16 (ban hành 31/3/2020):

-Tập trung đông người: Cách ly toàn xã hội, mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; Không tụ tập quá 2 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

-Khoảng cách an toàn tối thiểu: 2 m.

-Các cơ sở kinh doanh: Vẫn tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, Chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa.

-Hoạt động vận tải: Dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác; Cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

*Chỉ thị 19 (ban hành 24/4/2020):

-Tập trung đông người: Dừng lễ hội, tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người; Không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

-Khoảng cách an toàn tối thiểu: 1 m.

-Các cơ sở kinh doanh: Mở cửa trở lại với nhà hàng, quán ăn, khách sạn, xổ số, bán buôn, bán lẻ…; Danh lam thắng cảnh, khu di tích, khu thể thao hoạt động trở lại; Vẫn đóng cửa khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường.

-Hoạt động vận tải: Xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, taxi… được hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO