Sự kỳ thị nguy hiểm đối với người nhiễm HIV

Xuân Thủy 15/08/2018 07:22

Xung quanh sự việc nhiều người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn- Phú Thọ) bị phát hiện nhiễm HIV, lãnh đạo tỉnh đã chia sẻ: Thời gian tới đây, việc quan trọng nhất là làm sao tư vấn, giúp người dân không may nhiễm HIV một cách tốt nhất về mặt tâm lý. Mục tiêu cao nhất là ổn định, đảm bảo sức khoẻ, tinh thần cho người dân nói chung, nhất là những người không may nhiễm HIV.

Sự kỳ thị nguy hiểm đối với người nhiễm HIV

Ảnh minh họa.

Cần có thời gian để làm rõ nguyên nhân

Trên thực tế, những người bị nhiễm HIV lâu nay thường phải chịu rất nhiều đau khổ về mặt tinh thần bởi thái độ kỳ thị, xa lánh của cộng đồng. Chính vì thế, ông Hà Kế San- Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ bày tỏ mong muốn báo chí đưa thông tin đúng, cố gắng không gây hoang mang dư luận.

Như thông tin đã đưa, những ngày qua ngành y tế Phú Thọ tiến hành tập trung nghiên cứu, xét nghiệm, test nhanh, mang về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh và phát hiện 42 trường hợp mới nhiễm HIV (trong đó có 17 nam, 25 nữ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường). Theo ông San, đây là tỷ lệ khám ở một địa bàn xã chiếm tỷ lệ cao nhưng không phải là duy nhất xét trên toàn quốc.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long- Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) khẳng định, với những thông tin đã nắm được, hiện chưa có đủ cơ sở kết luận hay định hướng về nguồn lây nào.

Trong 3 năm qua, báo cáo của ngành y tế Phú Thọ cho thấy đã có 5 người dân ở xã Kim Thượng tử vong vì căn bệnh HIV. Ông Nguyễn Hoàng Long cho rằng: Con số 42 người mới phát hiện nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có thể là mới nhiễm gần đây cũng có thể là con số tích luỹ từ thời gian trước. Chúng tôi nghĩ nhiều đến tích luỹ vì trong số những người mới phát hiện HIV/AIDS có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Ông Long phân tích thêm, một người nhiễm nhưng đã chuyển sang giai đoạn AIDS tức là đã nhiễm HIV nhiều năm. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp địa phương có thêm thời gian điều tra, khảo sát làm rõ nguyên nhân.

Phải làm gì khi nghi ngờ phơi nhiễm HIV?

TS.BS Hoàng Đình Cảnh- Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, phơi nhiễm với HIV được xác định là khi tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các dịch cơ thể của người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm HIV dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV.

Hiện nay, Bộ Y tế chia ra 2 loại phơi nhiễm HIV là phơi nhiễm HIV trong môi trường nghề nghiệp tức là phơi nhiễm HIV trong quá trình tác nghiệp mà cụ thể như cán bộ y tế bị kim tiêm hay kim khâu có dính máu của người nhiễm HIV đâm vào hay công an trấn áp tội phạm.

Loại thứ hai là phơi nhiễm HIV ngoài môi trường nghề nghiệp tức là bị phơi nhiễm HIV không do nghề nghiệp như quan hệ tình dục do không sử dụng bao cao su hoặc bao cao su bị vỡ, rách hoặc bị cưỡng dâm; Sử dụng chung bơm kim tiêm đối với người nghiện chích ma tuý…

Thực ra về bản chất cả hai loại đều là có tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các dịch cơ thể của người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm HIV dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV. Tuy nhiên phân chia 2 loại để phục vụ cho việc thực hiện các chính sách xã hội.

Theo ông Cảnh, khi bị phơi nhiễm với HIV, những người có nguy cơ cần bình tĩnh xứ lý ngay như sau: Xử lý vết thương tại chỗ: Nếu tổn thương da chảy máu thì cần rửa ngay vết thương dưới vòi nước. Để vết thương tự chảy máu trong một thời gian ngắn, không nặn bóp vết thương. Rửa kỹ bằng xà phòng và nước sạch.

Nếu phơi nhiễm qua niêm mạc mắt thì rửa mắt bằng nước cất hoặc nước muối sinh lý 0,9% liên tục trong 5 phút. Nếu phơi nhiễm qua niêm mạc miệng, mũi thì rửa mũi bằng nước cất hoặc dung dịch nước muối sinh lý 0,9%, súc miệng bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% nhiều lần.

Các bác sĩ khuyến cáo, người nghi ngờ phơi nhiễm cần đến ngay các cơ sở y tế để được đánh giá nguy cơ phơi nhiễm theo mức độ tổn thương và diện tích tiếp xúc, thầy thuốc tư vấn và điều trị bằng thuốc ARV miễn phí nếu cần. Hiện nay tất cả các trường hợp điều trị phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV trong môi trường nghề nghiệp đều được Nhà nước đảm bảo miễn phí.

Theo các chuyên gia, hiện nay chưa có vắc xin phòng chống HIV. Tuy nhiên với sự phát triển của các phương pháp điều trị, HIV hoàn toàn có thể được kiểm soát, bệnh nhân HIV được sống khỏe mạnh trong thời gian rất dài.

Đối với vụ việc tại xã Kim Thượng, trước khi có câu trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng, người dân cần hiểu đúng để không có tâm lý hoang mang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự kỳ thị nguy hiểm đối với người nhiễm HIV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO