Sự phục hồi kỳ diệu của thị trường chứng khoán

T.H. 26/12/2020 07:51

Thị trường chứng khoán những ngày cuối năm luôn có những nhịp hưng phấn. Thanh khoản tăng cao kỷ lục, thị trường ghi nhận quy mô tham gia của nhà đầu tư mới cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Tính đến ngày 30/11/2020, tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán đạt hơn 6,11 triệu tỷ đồng - là mức cao nhất từ trước đến nay, chiếm 101,33% GDP, vượt mục tiêu chiếm 70% GDP đề ra trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán tới năm 2020. Tính đến hết tháng 11/2020, tổng số tài khoản mở mới trong năm đạt 332.886 tài khoản; trong đó, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới 329.452 tài khoản.

Theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng, thị trường trường khoán Việt Nam vượt qua “Năm Covid-19” một cách ngoạn mục. Mặc dù thời điểm khi dịch bùng phát, nhà đầu tư ngoại rút vốn, nhà đầu tư nội ngập ngừng khiến thị trường liên tục giảm sâu. Thậm chí có ý kiến nên dừng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn kiên trì quan điểm không dừng thị trường, hạn chế tối đa can thiệp hành chính vào thị trường và thực tế thị trường đã phát triển thông suốt cũng như hồi phục mạnh mẽ.

Ngoài ra, theo ông Dũng thị trường chứng khoán đứng vững và phát triển mạnh là có những kỳ vọng từ chính sách của Chính phủ, về tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam và khả năng chống chịu của doanh nghiệp với những tác động từ đại dịch Covid-19. Thực tế, Chính phủ Việt Nam cũng như các nước tung ra rất nhiều các gói hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp như là giảm lãi suất.

Bên cạnh đó, việc lãi suất tiền gửi giảm cũng khiến số nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự phục hồi kỳ diệu của thị trường chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO