Sữa vẫn chưa giảm giá

Hồ Hương 21/08/2015 09:00

Chiều 20/8, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề tháng 8. Liệu ô tô hay sữa giảm giá khi các cam kết về thuế suất được gỡ bỏ trong thời điểm hội nhập? Theo khẳng định của Bộ Tài chính khả năng giảm giá là có.

Sữa vẫn chưa giảm giá

Giá sữa của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước.

Ảnh: Hoàng Long

Thêm cơ hội giảm giá

Cuộc họp báo chuyên đề bàn về một số nội dung cam kết thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu được thực hiện khi hội nhập được diễn ra trong bối cảnh 70% DN của Việt Nam vẫn đang loay hoay về hội nhập.

Ông Vũ Như Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế trả lời về mặt nguyên tắc giảm thuế nhập khẩu giúp giảm chi phí cho DN. Hiện nay mặt hàng sữa đang được nhập từ nhiều nơi thế giới như Hoa Kỳ, Úc, hay Newzelan, EU. Trong khi đó, Việt Nam cũng có hiệp định thương mại với với những đối tác thương mại này. Do vậy sẽ tạo ra được sự cạnh tranh từ các sản phẩm sữa nhập về.

Theo ông Thăng: Thị trường sữa sẽ không còn công cụ là hàng rào thuế. Giá sữa sẽ phụ thuộc vào việc phân phối nhưng việc giảm thuế cũng là căn cứ để giảm giá sữa.

Thực tế hiện nay đang chỉ ra nhiều nghịch lý trong ngành sữa. Giá sữa của Việt Nam đang cao hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới.

Cụ thể, tính trung bình giá 1kg sản phẩm thì giá sữa của tất cả nhãn hàng tại Việt Nam đều đang cao hơn khoảng 14% so với Thái Lan, 24% so với Philippines, 46% so với Malaysia và 60% so với Indonesia. Cụ thể 1 kg sữa thành phẩm có giá 16 USD; trong khi Thái Lan là 14 USD/kg; Philippines là 12,9 USD/kg còn Malaysia là 10,9 USD/kg…

Dù Bộ Tài chính đã có nhiều chỉ thị, công văn yêu cầu các hãng sữa xem xét lại giá thành, giá sữa có giảm nhưng rất nhẹ vì dường như biện pháp này chưa đủ mạnh.

Nguồn nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước và sản phẩm sữa thành phẩm phần lớn đều được nhập khẩu do đối tác nước ngoài trực tiếp chỉ định và có biểu hiện thao túng, chuyển giá từ nước ngoài trước khi nhập khẩu vào Việt Nam. Kiểm soát, xác định yếu tố đầu vào của sản xuất, phân phối sản phẩm sữa không hề đơn giản. Bên cạnh đó thông tin để so sánh sản phẩm cùng loại tại các thị trường trong khu vực ASEAN còn hạn chế.

Lượng xe ô tô nhập khẩu tăng

Liên quan đến mặt hàng ô tô, nếu tính vào thời điểm năm 2018, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ thực sự bước vào sự cạnh tranh đúng nghĩa khi thuế suất nhập khẩu ô tô chỉ còn 0% theo đúng cam kết của tiến trình tự do hoá thương mại khu vực ASEAN/AFTA. Cơ hội tiếp cận ô tô giá rẻ cho người Việt đang hiện hữu. Song chính các DN sản xuất ô tô trong nước lẫn cơ quan quản lý vẫn muốn bảo hộ cho ngành. Nhiều chính sách thuế theo phản ánh của người dân gây bất lợi cho người tiêu dùng?

Đại diện Bộ Tài chính trả lời: Bộ đã có văn bản xin ý kiến về định hướng điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, lộ trình bộ sẽ có cuộc họp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để xin ý kiến về dự thảo đến Luật Thuế. Lộ trình giảm dần thuế nhập khẩu ô tô sẽ thực hiện kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Giá xe nhập khẩu hiện nay đang trong quá trình giảm thuế trong ASEAN. Tiếp theo chúng ta cũng có cam kết với EU. Hiện nay lượng xe từ ASEAN sẽ tăng dần. Một mặt hàng khi nhiều nhà nhập khẩu cùng cung cấp, mức độ cạnh tranh tăng, thì giá xe được kỳ vọng sẽ giảm.

Đối với nhập khẩu của Việt Nam, chúng ta cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% dòng thuế và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, đối với các dòng thuế còn lại Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sữa vẫn chưa giảm giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO