Sức ép ngày càng lớn

QUỐC ĐỊNH 18/01/2021 09:00

Dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng không khí mua bán ở nhiều chợ tại TP HCM có vẻ không tấp nập như mọi năm, sức mua yếu.

Bà Năm, một tiểu thương ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cho biết, người mua năm nay thưa thớt, vắng vẻ, không có nhiều người dân đi mua sắm Tết vì đời sống khó khăn bởi ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai. Theo bà Năm, cũng vì tâm lý đó mà các tiểu thương trong chợ buôn bán cầm chừng, không dám trữ hàng nhiều như mọi năm. “Tình hình này thấy áp lực quá. Cả năm nay chẳng buôn bán được bao nhiêu, tiểu thương nào cũng như vậy, khó khăn vô cùng”, bà Năm than thở.

Để hỗ trợ các tiểu thương do tình hình kinh doanh khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương thực hiện giảm 50% tiền thuê sạp tại các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2020 theo đề xuất của Sở Công thương.

Nói về nâng sức chống chịu cho các tiểu thương chợ truyền thống trong năm 2021, bà Huỳnh Thị Mỹ Nương- Giám đốc một doanh nghiệp cho rằng, họ phải thay đổi mình trước “lựa chọn sinh tử” hoặc sống hoặc chết khi những khó khăn đã hiển hiện.

Bà Nương cho biết, trong quá trình tiếp xúc, tham gia hỗ trợ đào tạo kiến thức về kinh doanh, pháp luật, an toàn thực phẩm... cho khoảng 3.000 tiểu thương ở TPHCM và các tỉnh thành trong suốt 4 năm trở lại đây, thấy rằng, những nỗi lo thường trực của họ với tính cạnh tranh của chuỗi bán lẻ hiện đại và bán lẻ trực tuyến.

“Điều mà tôi mong muốn là các tiểu thương chợ truyền thống phải chấp nhận đổi mới để tồn tại, chủ động liên kết lại để cùng phát triển chứ không cục bộ. Họ có thể xây dựng chuỗi liên kết vừa rộng vừa sâu hơn nữa”, bà Nương chia sẻ.

Theo đó, tiểu thương cần phải nhận thức được lĩnh vực kinh doanh của mình đang nằm ở vị trí nào và phải có sự điều chỉnh cho phù hợp. Mặt khác, các tiểu thương cũng cần thay đổi nhận thức về nâng cao chất lượng. Bởi vì chính bản thân họ chưa có cách thức nào để phân biệt chất lượng nguồn hàng đầu vào thực sự đảm bảo 100%.

Bà Nương cũng cho rằng, một số tiểu thương cũng đã có sự thay đổi. Họ đã sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) để kinh doanh trực tuyến. “Thế nhưng, vẫn còn đó một bộ phận tiểu thương vẫn bị sức ỳ truyền thống nên họ không tiếp cận công nghệ.

Họ chỉ nghĩ là mình buôn bán nhỏ lẻ nên không nghĩ đến việc cạnh tranh. Chính điều đó làm cho họ bị bó hẹp, mất dần thị trường. Và lâu ngày, doanh số sẽ sụt giảm, và khi họ muốn cạnh tranh sẽ rất khó”, bà Nương đưa ra nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức ép ngày càng lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO