Sức hút Phú Quý

Quốc Hưng 12/06/2016 14:05

Trước đây, muốn đến đảo Phú Quý (Bình Thuận), du khách phải đi trên những con tàu nhỏ, mất khá nhiều thời gian. Nhưng nay chỉ sau chừng 4 giờ “cưỡi sóng” huyện đảo Phú Quý đã hiện ra trước mắt với cảnh tàu thuyền tấp nập và một lịch trình hấp dẫn chờ đón.

Sức hút Phú Quý

Một góc đảo Phú Qúy.

Đổi thay từng ngày

Phương tiện đi lại giữa đất liền và đảo Phú Quý dần được cải thiện với việc ra đời của những chiếc tàu hiện đại, và có tốc độ cao. Nhờ vậy, du khách đến với Phú Quý ngày một đông hơn. Trước đây, muốn đến Phú Quý, du khách phải đi trên những con tàu nhỏ mất khá nhiều thời gian.

Từ khi tàu Hưng Phát ra đời, với độ an toàn cao và rút ngắn được thời gian chạy tàu, du khách đổ về Phú Quý khá nhiều. Trên chuyến tàu ra đảo, anh chủ tàu Hưng Phát khoe, chỉ riêng dịp lễ 30-4 vừa qua đã có đến 2.000 du khách ra đảo. Trên đảo hiện có 122 phòng lưu trú theo dạng nhà nghỉ và các chủ đầu tư đang có kế hoạch xây dựng thêm 55 phòng có qui mô khách sạn và nhiều dự án phát triển du lịch đã và đang được đầu tư tại huyện đảo này.

Từ Hà Nội và TP HCM bạn có thể đi tàu, máy bay hoặc xe khách tới thành phố Phan Thiết. Sau đó từ cảng Phan Thiết bắt tàu ra đảo Phú Quý. Bạn có thể chọn tàu cao tốc hoặc tàu chậm để ra đảo với thời gian chạy tương ứng là 3,5 giờ và 8 giờ. Tàu khởi hành hàng ngày đi Phú Quý nhưng vào mùa biển động thì lịch trình sẽ thay đổi tùy theo thời tiết và thủy triều. Do đó bạn nên gọi điện hỏi thông tin chính xác và đặt vé trước chuyến đi.

Chúng tôi chọn lưu trú tại nhà nghỉ Minh Tâm trên đảo và thuê xe máy dạo quanh đảo. Đúng là kỳ nghỉ hè năm nay, du khách bắt đầu tìm đến Phú Quý nhiều hơn, đặc biệt là du khách nước ngoài. Trên đường đi, chúng tôi gặp nhiều du khách nước ngoài mang vác dụng cụ lướt ván diều, lướt ván buồm.

Những hình ảnh này không còn xa lạ với người dân nơi đây nữa. Chị Hồ Thị Thu, chủ nhà nghỉ Minh Tâm cho biết: Họ ở lại đảo dài nhất 1 tháng và ít nhất khoảng 4 ngày, hầu như ngày nào họ cũng bị biển Phú Quý cuốn hút vào cuộc chơi của những con sóng.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, nhà nghỉ của chị Thu đã đón hơn 30 khách quốc tế đến từ 10 nước lên đảo chơi các trò lướt ván buồm, ván thuyền. Họ tập trung thành nhóm chạy xe máy ra bãi biển thôn Tân Hải, hay qua bãi biển thôn Phú Long để lướt sóng. Đông nhất là khách đến từ Australia, Anh, Đức…

Cùng với đó, người dân nơi đây cũng đổi thay cách thức làm du lịch. Như tại những lồng bè nuôi hải sản trên biển thuộc phạm vi thôn Triều Dương, xã Tam Thanh. Nơi đây tập trung hơn 100 lồng bè, nuôi nhiều hải sản giá trị kinh tế cao. Thời gian gần đây, một số chủ lồng bè đã sẵn sàng đáp ứng các bữa ăn được chế biến từ hải sản nuôi trong lồng bè, với mức giá vừa phải.

Chỉ mất 5 - 7 phút sau khi lên thuyền nhỏ, chúng tôi đến được lồng bè của anh Long cách xa bờ khoảng vài trăm mét nước. Anh cho biết: Mỗi tháng, những người nuôi cá lồng bè như anh đón từ 10 - 15 đoàn khách, dịp nghỉ lễ thì đông hơn…

Một lồng bè có sức chứa khoảng 12 người. Đa số khách đều muốn thưởng thức nhiều loại hải sản, mỗi thứ một ít nên mỗi lồng bè đều cố gắng nuôi nhiều thứ, từ cua mặt trăng, cua mặt quỷ, cua huỳnh đế đến cá mú, cá chình…Thưởng thức hải sản sạch, tươi rói ngay trên biển đó là ấn tượng khó quên khi đến với Phú Quý.

Trải nghiệm phong phú

Chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá Phú Quý từ chợ cá Long Hải. Đây là khu chợ cá nhộn nhịp, tấp nập nhất. Chợ có nhiều đoàn thuyền đánh bắt cá trên biển ra vào thường xuyên, cung cấp một lượng lớn hải sản cho thị trường.

Đến đây, khách du lịch được nhìn thấy những loại hải sản lạ mắt, một số loại ốc có kích thước lớn và rất nặng. Hải sản ở chợ Long Hải đa dạng, phong phú và đặc biệt là rất rẻ so với những khu du lịch biển đảo khác.

Tiếp đó chúng tôi thuê thuyền để tới hòn Đen, hòn giữa, hòn Trứng, hòn Đỏ, hòn Tranh để tìm hiểu thêm về những làng nghề nuôi tôm, nuôi hải sản truyền thống của ngư dân. Có lẽ, bên cạnh đảo Phú Quý, dạo một vòng quanh các đảo lớn nhỏ, bạn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên đã dành tặng cho các hòn đảo nơi này.

Sức hút Phú Quý - 1

Tàu chở hàng ra đảo Phú Quý.

Tới đây, du khách đừng bỏ qua một số điểm tham quan khác: núi Cao Cát, núi Cấm, hải đăng trên núi Cấm, chùa Linh Bửu, chùa Linh Quang, chùa Linh Sơn, hệ thống 3 quạt phong điện trên đảo, các làng chài Ngũ Phong, Long Hải, Đông Hải, Tam Thanh …

Đặc biệt đến Phú Quý bạn còn được đắm chìm trong ánh hoàng hôn ở một số địa điểm như bờ kè Ngũ Phụng, dinh thầy Nại, vịnh Triều Dương và đỉnh núi của chùa Linh Sơn- đây là nơi được nhiều du khách thích nhất bởi nó có vị trí cao, du khách sẽ dễ dàng nhìn ngắm được khung cảnh ở một góc độ rộng lớn hơn và lộng lẫy hơn. Muốn ngắm bình minh thì có thể đến mũi Doi Mộ Thầy.

Cón tắm biển thì trên cả tuyệt vời, ở Phú Quý các bãi tắm đẹp, hoang sơ và khá yên tĩnh. Đa số du khách đều là du lịch bụi và trải đều về thời gian nên đảo Phú Qúy ít xảy ra trạng thái đông đúc khách chen lấn. Khách du lịch có thể ngâm mình hàng giờ đồng hồ dưới biển, hoặc dạo trên bãi cát, tắm nắng hoặc vui đùa cả ngày.

Có thể ăn sáng trong nhà dân xóm chài Tam Thanh, Long Hải, Đông Hải, Ngũ Phụng. Buổi trưa đi ra cảng mua hải sản và nhờ người dân chế biến, vừa ngon lại vừa rẻ. Chiều tối nên nhâm nhi cà phê, tận hưởng chút không khi mát lành của biển đảo.

Tối đến, du khách có thể tổ chức đốt lửa trại, dạo biển hoặc câu mực, câu tôm. Đảo Phú Quý tuy còn khá hoang sơ, nhưng các dịch vụ cần thiết như ăn uống rất chu đáo. Điều đặc biệt là người dân nơi đây cho chúng tôi cảm giác kỳ nghỉ như một chuyến trở về quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức hút Phú Quý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO