Sức mạnh cộng đồng

Thiện Dân 02/03/2021 08:48

Hôm nay (2/3), tại nhiều tỉnh thành có dịch Covid-19, các trường học đã mở cửa trở lại, các em học sinh sau thời gian giãn cách, học online đã trở lại trường học tập trung. Cũng từ 0h, ngày mai (3/3), tỉnh Hải Dương, trung tâm của đợt dịch Covid-19 lần thứ ba này sẽ kết thúc đợt giãn cách xã hội.

Đợt dịch thứ ba này, với hàng trăm người đã mắc bệnh trong cộng đồng ngay những ngày đầu, khó khăn trong việc phát hiện, tìm nguồn lây, lại trong thời điểm cuối năm, Tết đến, Xuân về, người nơi nơi đổ về quê, du xuân, lễ hội, nhiều người đã rất lo lắng về khó khăn trong việc dập dịch. Tuy nhiên, với sự quyết liệt từ Ban Chỉ đạo Trung ương và các tỉnh, sự đồng lòng từ người dân, có thể nói đợt dịch thứ ba đã tiếp tục bị đẩy lùi.

Tại Hải Dương, sau hơn 33 ngày quyết liệt phòng, chống dịch, như Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã khẳng định, dù cho có thể vẫn còn những ca bệnh phát sinh, nhưng Hải Dương đã “hoàn toàn chủ động kiểm soát được dịch bệnh”. Cũng như Hải Dương, các tỉnh, thành khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...sau những ngày quyết liệt, chủ động phòng, chống dịch, đều đã khá yên tâm.

Có thể nói, nguyên nhân của kết quả, của thắng lợi, ngay trong lúc khó khăn nhất như Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đánh giá, đó là “Toàn bộ hệ thống chính trị đã được kích hoạt với trạng thái cao nhất và huy động được toàn dân tham gia chống dịch...”.

Sức mạnh từ cộng đồng, từ dân đã được thể hiện cụ thể, rõ rệt nhất trong việc chống “giặc” Covid-19 thời gian qua. Ngay những lúc khó khăn nhất, từ cụ già đến em bé đều toàn sức, toàn tâm tham gia chống dịch từ vật chất đến tinh thần. Chỉ với quy định giãn cách, đeo khẩu trang khi được toàn dân cùng triệt để tham gia đã là một vũ khí hiệu quả để chống “giặc” Covid-19.

Tuy nhiên, trong cộng đồng cũng vẫn còn những người chủ quan, thiếu ý thức, như việc không tuân thủ quy định cách ly, đeo khẩu trang; tuyên truyền không đúng, gây khó khăn cho việc phòng chống dịch...

Và rồi, dù cho việc phòng, chống dịch đã có kết quả đáng mừng, nhưng cũng từ những bài học trong cuộc chiến chống Covid-19 thời gian qua, vẫn cần tiếp tục nhắc nhở các cơ quan có trách nhiệm cho đến mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tiếp tục thực hiện các quy định, có trách nhiệm với cộng đồng. Khi mỗi cá nhân thực sự có trách nhiệm, vì cộng đồng thì việc phòng, chống mọi loại “giặc”, như giặc Covid-19 sẽ thực sự thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO