Sức mạnh khối đại đoàn kết làm nên những thắng lợi năm 2020

Khánh Ly 29/12/2020 17:48

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc là yếu tố không thể thiếu để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế trong bối cảnh hết sức khó khăn của năm 2020.

Phối hợp cùng vượt qua khó khăn thách thức

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ sự đồng tình, đồng thuận và xin trân trọng chúc mừng những kết quả trong thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và sự điều hành kinh tế xã hội năm 2020 của Chính phủ.

“Chúng tôi nhận thức rằng, những kết quả nêu trên là có chủ trương đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đặc biệt là sự điều hành năng động, quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các Ban, Bộ, ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu.

Có được những kết quả tốt đẹp như vậy không thể không nói đến đó là sự đồng thuận của nhân dân, của toàn xã hội đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, điều đó tạo nên yếu tố sức mạnh đại đoàn kết để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong bối cảnh hết sức khó khăn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu.

Thứ nhất, về công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Chính phủ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ cũng như các Phó Thủ tướng, các Ban, Bộ, ngành với MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong năm 2020 có nhiều nét hết sức nổi bật.

Cụ thể, Chính phủ hết sức quan tâm, chỉ đạo các Bộ, Ban, ngành quan tâm, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri và nhân dân thông qua các báo cáo của MTTQ Việt Nam các cấp và chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả ở rất nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, an ninh trật tự, tài nguyên môi trường, giáo dục y tế và nhiều lĩnh vực khác… được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thứ hai, các sự kiện chính trị lớn trong năm 2020 của MTTQ luôn đón nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành. Lấy ví dụ cụ thể về sự phối hợp chặt chẽ này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, thông qua việc chống dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị về vấn đề này.

“Chưa bao giờ một lĩnh vực mà MTTQ Việt Nam chủ trì có Thủ tướng trực tiếp cùng chỉ đạo hội nghị và phát động tại hội nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ như vậy; Song hành cùng đó là việc Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã cùng MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai công tác phòng chống dịch đến tận các khu dân cư, đồng thời giám sát và triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ”.

Thứ ba, “từ sự phối hợp hết sức cụ thể trong phòng chống bão lũ cũng như sự xuất hiện của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, thành viên Chính phủ hay trong việc vận động ủng hộ, đóng góp của cộng đồng, toàn xã hội chăm lo cho người dân. Từ sự kiện chống dịch Covid-19, đóng góp phòng chống bão lũ và Ngày "Vì người nghèo" nhiều Bộ trưởng đã trực tiếp thay mặt ngành tham gia đóng góp… Đây là hình ảnh phối hợp hết sức tốt, làm nên sự đồng thuận, thống nhất trong hệ thống chính trị”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Nhân diễn đàn này, thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương trong năm 2020 đã quan tâm phối hợp, lãnh đạo, tạo điều kiện cho MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện tốt vai trò, vị trí, chức năng của mình trong năm 2020.

“Bước sang năm 2021, chúng tôi xin đồng tình với các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, MTTQ Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng Chính phủ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, các Nghị quyết cũng như kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 Chính phủ đã đề ra”.

Chăm lo Tết, tạo không khí yên tâm, phấn khởi cho người dân

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã đưa ra 4 kiến nghị:

Thứ nhất, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên cần làm trong thời gian sắp tới là các địa phương cần chăm lo Tết cho người dân, tạo không khí yên tâm phấn khởi cho người dân.

Thứ hai, là thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép của Chính phủ, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-MTTW-ĐCT về đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế-xã hội, và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để triển khai trong hệ thống Mặt trận. MTTQ trân trọng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cùng phối hợp triển khai ở các địa phương nhằm vận động nhân dân chủ động phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục khó khăn tham gia phòng chống dịch.

Thứ 3, trong năm 2021 Chính phủ tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận và các tổ chức thành viên phát huy vai trò của mình thông qua việc rà soát điều chỉnh sửa đổi bổ sung các cơ chế chính sách để phù hợp với điều kiện và phát huy vai trò của MTTQ các tổ chức thành viên, phối hợp trong công tác giám sát và phản biện xã hội các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục triển khai có hiệu quả, kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai. Tiếp tục phát huy kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của năm 2020 và năm tiếp theo, đồng thời, quan tâm lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri và nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh khối đại đoàn kết làm nên những thắng lợi năm 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO