Sức nóng cuộc chiến chống tham nhũng

Nam Việt 11/12/2020 07:30

Theo thông tin từ Ban Nội chính Trung ương, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2013-2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay; dự kiến tổ chức vào ngày 12/12, tại Hà Nội và được truyền trực tuyến tới 83 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quân khu, quân chủng, binh chủng và tương đương trong quân đội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tập trung tại Hà Nội có gần 700 đại biểu và gần 5.000 đại biểu dự theo hình thức trực tuyến.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng cho biết, thực hiện chương trình công tác năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và Kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết công tác PCTN do đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, làm Trưởng ban chỉ đạo tổng kết.

Dự thảo báo cáo tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020 đánh giá: Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (tháng 2/2013), nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, cuộc đấu tranh PCTN được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội; góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Kỷ luật của Đảng đi trước tạo tiền đề, mở đường cho kỷ luật của Nhà nước, kỷ luật của đoàn thể và xử lý hình sự.

Nhìn lại chặng đường đấu tranh với tham nhũng suốt thời gian qua, đặc biệt là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay (năm 2016), thấy rằng đó là cuộc chiến gian nan nhưng Đảng ta, mà đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phất cao ngọn cờ tuyên chiến với tham nhũng, tiêu cực, quyết tâm làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước, từ Trung ương xuống tới địa phương. Bài trừ tham nhũng, tiêu cực cũng là để xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự trong sạch, có tâm, có tầm, đáp ứng được đòi hỏi của tình hình mới, thực sự là công bộc của dân.

Trong cuộc chiến đầy gian nan với “giặc nội xâm”, những tưởng có “vùng cấm”, chỉ “tắm từ vai trở xuống”. Nhưng không, những gì diễn ra cho thấy chưa bao giờ cuộc đấu tranh lại quyết liệt đến thế. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, càng không có miễn trừ. Ngay cả Ủy viên Bộ Chính trị khi phạm sai lầm, khuyết điểm cũng phải chịu kỷ luật của Đảng, chịu sự xử lý hình sự trước pháp luật. Với khóa XII, đã có không chỉ một mà là 3 Ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm bị kỷ luật Đảng. Trong đó, một Ủy viên Bộ Chính trị đã phải vào tù với mức án lên tới hơn 30 năm.

Với hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TPHCM, nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp cũng đã bị xử lý kỷ luật, ra tòa chỉ vì những sai lầm lớn, không còn là người cán bộ của Đảng, của dân. Tại Đà Nẵng, thành phố trực thuộc Trung ương, người đứng đầu Đảng bộ từng được coi là “nhân tố mới” cũng đã phải trả giá vì những sai phạm.

Sức nóng công cuộc đấu tranh PCTN từ Trung ương lan xuống các thành phố lớn, các tỉnh thành. Cả nước cùng chuyển động, cùng vào cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, với sự hư hỏng ẩn náu trong bộ máy. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói, lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy.

Cuộc đấu tranh này cũng cho thấy không còn “thông lệ hạ cánh an toàn” cho bất cứ ai. Những hư hỏng cũ trong lúc còn tại vị thì vẫn là hư hỏng, thời gian không thể giúp xóa nhòa. Cả Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về hưu rồi nhưng cũng không thể phủi trách nhiệm trước những sai phạm do mình gây ra.

Đấu tranh chống tham nhũng, tha hóa, tiêu cực không giới hạn ở ngành nào, lĩnh vực nào. Vụ án Vũ “nhôm”, Út “trọc” vẫn còn đó. Không ít tướng công an, quân đội bị xử lý vẫn còn đó, như một hồi chuông cảnh tỉnh cho bất cứ ai: Tuyệt đối không được nhúng chàm.

Ngay như trong năm 2020 này, không ít người cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy sẽ chùng xuống vì đã sắp tới Đại hội XIII của Đảng. Nhưng những gì diễn ra mới đây thôi khi mà Đại hội Đảng đã đến rất gần cho thấy cuộc đấu tranh đó không bao giờ chùng xuống, không vì bất cứ lý do “tế nhị”, “nhạy cảm” nào mà chùng xuống, xuê xoa.

Chính quyết tâm đó của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đem đến niềm tin mãnh liệt cho cả nước. Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020 tới đây sẽ khái quát ở mức độ cao cuộc chiến gian nan và quyết liệt ấy. Thành công của cuộc chiến đấu quyết liệt khẳng định quyết tâm, ý chí, bản lĩnh của Đảng, của những người cộng sản chân chính và càng cho thấy cuộc đấu tranh với những gì hủ bại sẽ không bao giờ chùng xuống, không bao giờ ngưng nghỉ.

Sức nóng của cuộc chiến chống tham nhũng lan tỏa, thiêu đốt tất cả những gì hủ bại, để xây dựng, hình thành những thế hệ lãnh đạo thực sự vì nước, vì dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức nóng cuộc chiến chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO