Sức sống mạnh mẽ của đàn, hát dân ca 3 miền

MINH NGỌC 31/12/2021 08:45

Qua 130 tiết mục với các thể loại hát, múa, độc tấu, song tấu, hòa tấu, hơn 600 nghệ nhân, diễn viên đã mang đến Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2021 trọn vẹn những khát vọng, đam mê cống hiến bảo tồn và phát huy dân ca trong nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

Nhằm giới thiệu, quảng bá và bảo tồn những giá trị tinh hoa qua các làn điệu dân ca, ca dao, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống của các vùng miền, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2021 được Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phát động và tổ chức từ tháng 9 đến tháng 12/2021.

Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào ngày 26/12 tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Các tiết mục, chương trình được đầu tư, dàn dựng công phu, mang đến cho người xem diện mạo trù phú của làng quê Việt Nam

Hội diễn theo kế hoạch được tổ chức lần lượt tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội diễn chỉ tổ chức theo hình thức ghi hình nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đồng thời đáp ứng chất lượng nghệ thuật, thích ứng với bối cảnh mới hiện nay.

Theo đánh giá của NSƯT, nhạc sĩ Lương Nguyên, thành viên ban giám khảo, vượt qua những khó khăn, sự tham gia hào hứng của 23 đoàn đến từ 23 tỉnh, thành phố trong cả nước cho thấy sức sống và sự lôi cuốn của âm nhạc dân ca trong đời sống hiện nay. Với nỗ lực và niềm đam mê, hàng trăm nghệ nhân, diễn viên đã đến sân chơi này bằng tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết, năng động.

Các tiết mục, chương trình được đầu tư, dàn dựng công phu; phục trang, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật quay, dựng hình kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nhiều yếu tố bất ngờ.

Mỗi chương trình mang những sắc thái khác nhau, nhưng đều thể hiện được nét tinh túy đặc trưng của các địa phương, chứa đựng lòng tri ân với người nông dân cần cù chịu khó, một nắng hai sương, đưa đến người xem nhiều cung bậc cảm xúc, giá trị thẩm mỹ.

Thưởng thức các tiết mục trong chương trình, người xem bắt gặp diện mạo trù phú của làng quê qua phần dự thi của các đơn vị: Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Phú Thọ, Bắc Ninh, Tuyên Quang... với những đặc điểm dễ nhận biết qua các từ đệm trong câu hát: Rằng, thì, chứ... kết hợp nhuần nhuyễn với bộ nhạc lễ và nhạc sân khấu đậm đà đặc trưng của vùng di sản quan họ, hát xoan, ca trù, hát then...

Miền Trung tỏa sáng trong giai điệu, lời hát khí phách hào hùng của những chàng trai, cô gái mang tâm hồn và ước vọng vượt sông ra biển lớn. Các tiết mục đến từ khu vực Nam Bộ lại mang theo sự phóng khoáng, đậm màu sông nước Cửu Long cùng nét chấm phá cảnh sắc đất rừng phương Nam...

Dưới đây là một số tiết mục tham gia Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2021:

Ban tổ chức đã trao 9 Huy chương Vàng cho chương trình tham dự hội diễn của 9 đơn vị tỉnh, thành gồm: An Giang, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Hải Dương, Nam Định và 14 huy chương Bạc cho chương trình tham dự liên hoan của các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Phú Thọ, Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Nghệ An, Kon Tum, Bến Tre, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng. Đồng thời, trao Huy chương cho 69 tiết mục xuất sắc; trong đó, có 23 Huy chương Vàng, 46 Huy chương Bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống mạnh mẽ của đàn, hát dân ca 3 miền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO