Sức tàn phá của bão số 4 rất lớn, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng

PV (theo VGP, TTXVN) 28/09/2022 08:44

Bão số 4 là cơn bão lịch sử với những số liệu mà từ trước đến nay các bản tin dự báo bão chưa bao giờ ghi nhận được.

Dẫn lời ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, báo CAND cho biết, chiều ngày 27/9, vị trí tâm bão ở cách đất liền khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 270 km về phía Đông. "Với cường độ bão như dự báo thì đây là cơn bão mạnh lịch sử. Vùng biển ven bờ và ngoài khơi Trung Bộ có gió cấp 14 - 15, giật cấp 17, khi vào đất liền bão vẫn còn rất mạnh, đạt cấp 12 - 14, giật cấp 15. Đây đều là những con số lịch sử mà từ trước đến nay các bản tin dự báo bão chưa bao giờ ghi nhận được", ông Năng thông tin.

Ông Năng phân tích, với những cấp gió rất lớn như vậy, tất cả các tàu có trọng tải lớn nằm trong vùng hoạt động của bão đều có thể bị đánh đắm.

Khi vào ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, neo đậu tàu thuyền. Tàu thuyển chỉ neo đậu bằng cách buộc dây vẫn có thể bị sức mạnh của cơn bão cuốn phăng. Với cấp gió như vậy thì sức tàn phá rất lớn, kèm theo các cột sóng cao từ 4 - 6 m có thể gây chìm, đắm nhiều tàu kể cả là đang neo đậu ở các cầu cảng kín.

Trên đất liền, cấp bão sẽ từ 12 - 14, giật đến cấp 15. Từ trước đến nay trong các số liệu quan trắc, chúng ta mới chỉ ghi nhận được cấp gió 13 trên đất liền. Với cấp 14 - 15, sức tàn phá của bão rất lớn. Nhiều công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ các hoạt động từ giao thông, xây dựng, kinh tế.

Đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, khu vực neo đậu tàu thuyền, kể cả khi chúng ta đã neo đậu tàu thuyền mà không có những phương án kỹ càng.

Với cấp gió lịch sử như vậy thì sức ảnh của cơn bão này sẽ vô cùng nghiêm trọng. Kèm theo đó là những cột sóng cao 4 - 6 m, vùng tâm bão sẽ khoảng 6 - 8 m thì có thể gây chìm, đắm nhiều tàu, thậm chí kể cả trong các khu vực neo đậu tàu cảng kín.

"Với thời điểm sức gió, bão diễn ra mạnh nhất vào khoảng từ 10h tối 27/9, kéo dài cho đến 6 - 7h sáng 28/9, đây là thời điểm cực kỳ nguy hiểm và khuyến cáo toàn bộ người dân, đặc biệt từ khu vực Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định phải thực hiện trú ẩn an toàn, tuyệt đối không ra ngoài trong thời gian nguy hiểm nói trên", chuyên gia Trần Quang Năng cảnh báo.

Một số hình ảnh thiệt hại về cơn bão số 4

Rạng sáng 28/9, bão số 4 đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, nhiều khu vực đã có mưa to, gió giật mạnh làm nhiều cây xanh bị ngã đổ, nhà dân bị tốc mái, nhiều khu vực dân cư bị mất điện.

Thùng nước của nhà dân bị bão hất văng ra đường ở quận Thành Khê, Đà Nẵng. (Ảnh Trần Lê Lâm/TTXVN)
Gió giật mạnh khiến tôn của các gia đình bay xuống đường Trần Cao Vân ở Đà Nẵng. (Ảnh Trần Lê Lâm/TTXVN)
Ảnh hưởng của mưa lớn và gió giật mạnh từ bão Noru đã khiến nhiều bảng, biển cỡ lớn rộng hàng chục mét vuông bị quật đổ (Ảnh: Hữu Khoa/Dân Trí).
Mảng tôn lớn rộng khoảng 10m2 đậu trên ngọn cây sau khi bị bão tốc mái, cuốn đi trong gió (Ảnh: Hữu Khoa/ Dân Trí).
Bão quét qua Hội An cũng đã quật đổ một cột điện, làm sập mái một quán cà phê trên đường Lê Hồng Phong (Ảnh: Hữu Khoa/ Dân Trí).
Cây xanh gẫy đổ khắp nơi ở TP Hội An (Ảnh: Hữu Khoa/ Dân Trí).
Cây to bật gốc, đè bẹp một chiếc xe máy trên vỉa hè ở giao lộ Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng (Ảnh: Hữu Khoa/ Dân Trí).
Bão số 4 cũng gây ra một số thiệt hại ban đầu tại huyện vùng III Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở, chia cắt, nhiều cây xanh bị ngã đỗ ảnh hưởng việc lưu thông của nhân dân. (Ảnh TTXVN phát).
Mưa lớn gây chia cắt giao thông tại huyện Tu Mơ Rông. (Ảnh TTXVN phát).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức tàn phá của bão số 4 rất lớn, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO