Sụn lún tại kênh tưới hàng trăm tỷ vẫn chưa được khắc phục

ĐIỀN BẮC 30/07/2020 16:04

Hiện tượng sụt lún tại Kênh tưới tiêu Châu Bình, thuộc Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) diễn ra từ năm 2016, nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay tình trạng này vẫn không được khắc phục và đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tình trạng sụt lún bờ kè, mặt kênh mà tình trạng này còn uy hiếp đến sự an toàn của các cây cầu. (hình ảnh được ghi lại vào ngày 29/7/2020).

Theo đó, vào ngày 9/10/2012, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Dự án công trình kênh tiêu Châu Bình (thuộc dự án hồ chứa nước Bản Mồng) với chiều dài hơn 10 km đi qua hai xã Châu Bình (Quỳ Châu) và xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) với tổng mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng và khởi công vào tháng 10/2014.

Dự án trên do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư với mục đích tiêu thoát lũ vùng trung tâm thị tứ Châu Bình, cấp nước cho 180 ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt, chăn nuôi; cải tạo môi trường sinh thái trong khu vực, kết hợp phát triển du lịch, dân sinh, phòng chống lũ hạ du.

Sau hơn 2 năm triển khai, đến năm 2016 dự án này cơ bản hoàn thành trên 98%. Vậy nhưng, sau đó ít tháng (tức từ tháng 4/2016) công trình này liên tục gặp sự cố, trong đó hiện tượng sụt lún diễn ra một cách nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh.

Tình trạng sụt lún bờ kè, mặt kênh mà tình trạng này còn uy hiếp đến sự an toàn của các cây cầu. (hình ảnh được ghi lại vào ngày 29/7/2020).

Những ngày cuối tháng 7/2020, chúng tôi tiếp tục “mục sở thị” tại dự án này, hiện tượng sạt lở, sụt lún nói trên vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục. Các hạng mục như bờ kè, mặt kênh với các khối lượng bê-tông rãnh dọc, ngang gia cố mái, cống tiêu nước bị nứt toác, đổ sập hoàn toàn. Tại một số vị trí chân cầu bắc qua kênh bị sạt lở, uy hiếp đến sự an toàn của các cây cầu.

Thời điểm đó, nhiều đoàn cơ quan chức năng tiến hành đánh giá về sự cố này. Và, nguyên nhân được xác định là do nước chảy xuyên lòng đất, nước mưa lũ gây ra. Tuy nhiên, việc khắc phục, xử lý những hư hỏng tại dự án kênh tiêu Châu Bình cứ ì ạch khiến đời sống của người dân sống theo tuyến kênh bị ảnh hưởng.

Ông Lê Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Châu Bình cho biết: Tình trạng sạt lở tại kênh tiêu Châu Bình diễn ra nhiều năm nay nhưng không được khắc phục khiến một số nhà dân bị ảnh hưởng, nhiều hộ dân mất đất sản xuất, việc đi lại của người dân không an toàn.

Phần ta luy tiếp tục sụt lún sạt lở nhưng chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu. (hình ảnh được ghi lại vào ngày 29/7/2020).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sụn lún tại kênh tưới hàng trăm tỷ vẫn chưa được khắc phục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO