Suối Linh bị 'bức tử'?

Mạnh Thìn 27/05/2022 10:06

Các phế phẩm như lông, huyết đọng, phân heo đặc quánh của các lò mổ lậu kết hợp với rác thải sinh hoạt của người dân đổ xuống đang từng ngày “bức tử” suối Linh ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Những túi rác đầy các phế phẩm từ giết mổ heo được người dân lấy từ dòng suối lên.

Buộc lòng sống chung với ô nhiễm

Nhiều năm qua, người dân sinh sống dọc dòng suối Linh đoạn chảy qua địa bàn các phường Long Bình, An Bình, Tam Hòa của TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phải gồng mình chịu cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, suối Linh đoạn chảy qua phường Long Bình có mức độ ô nhiễm nặng nhất. Theo người dân, hoạt động của các lò mổ heo lậu được cho là một trong những nguyên nhân chính làm suối Linh ô nhiễm.

Để ghi nhận thực tế, 6 giờ sáng ngày 25/5, phóng viên có mặt tại suối Linh đoạn chảy qua các Tổ 7,8,12 thuộc khu phố 5 và một phần Tổ 2, khu phố 6, phường Long Bình. Theo quan sát, dưới lòng suối là dòng nước đỏ ngàu, đặc quánh, sặc mùi hôi tanh.

“Đó là huyết heo của mấy lò mổ gần đây họ xả ra. Giờ thấy đỏ vậy thôi chứ tầm 9 giờ nắng lên, huyết heo nó chín nhìn còn kinh khủng nữa” - ông T., người dân ở Tổ 8, khu phố 5, phường Long Bình nói.

Đúng như lời ông T. nói, sau 3 tiếng đồng hồ tính từ thời điểm phóng viên có mặt, dòng suối từ màu đỏ chuyển sang màu thâm đen, mùi còn nồng và khó chịu hơn. Ngoài huyết đọng, lông và phân heo, thì các loại rác thải sinh hoạt của người dân đổ thải xuống dòng suối tất cả quyện vào nhau tạo nên một mùi hôi thối bốc lên rất nồng nặc.

Bất kỳ ai đi qua suối Linh đoạn nói trên cũng phải rùng mình trước môi trường sống quá ô nhiễm mà người dân nơi đây phải chịu đựng.

Bà L.T.N., ở Tổ 12, khu phố 5, phường Long Bình có nhà sát suối Linh khẳng định, chính các lò mổ heo đã “bức tử” con suối này.

“Ngoài nước huyết heo, phân heo thải trực tiếp ra suối. Nhiều lần tôi đã bắt quả tang các nài heo của lò mổ (người chở heo) vứt những túi rác toàn là lông heo xuống lòng suối. Tôi có nhắc nhở nhưng họ phớt lờ” - bà N. bức xúc. Còn bà L.T.L. ở Tổ 8, khu phố 5, phường Long Bình than thở, mùi hôi thối của các phế phẩm xuất phát từ các lò mổ heo khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều. “Đặc biệt là mấy ngày nắng, chỉ có đóng cửa chứ mở ra là thở không nổi. Nhiều lần kiến nghị lên các cấp từ khu phố, phường, thành phố nhưng có thấy giải quyết gì đâu” - bà L. nói.

Chất thải được các lò mổ đổ thải trực tiếp ra môi trường.

Cũng theo bà L. phần lớn các lò mổ heo đều là làm chui, không có giấy phép. Các lò mổ heo đã có từ rất lâu, ít thì cũng 10 năm, lâu thì cũng mấy chục năm nay. Ngoài một bộ phận người dân thiếu ý thức xả rác thải sinh hoạt xuống suối, việc ô nhiễm đều xuất phát từ các lò mổ heo lậu.

“Lâu lâu có đoàn kiểm tra đi, xong rồi cũng đâu vào đấy. Rác từ phế phẩm, rồi nước thải trong quá trình giết mổ heo vẫn ngày ngày đổ xuống suối. Mà bây giờ làm gì còn suối. Nó là dòng kênh đen đầy nước bẩn, rác thải rồi chú ơi”- bà L. cho hay.

Bao giờ giải quyết xong?

Vấn đề suối Linh bị ô nhiễm nặng nhiều năm qua được người dân phản ánh liên tục trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Đồng Nai, TP Biên Hòa đã chi hàng chục tỷ đồng để thực hiện dự án nạo vét bùn, đất đá dưới suối, cùng với đó là làm kè bê tông và trồng cây xanh hai bên bờ suối từ phường Long Bình đến phường An Bình.

Tuy nhiên, trải qua 5 năm (khởi công từ cuối năm 2017), đến nay, dự án này vẫn còn chưa hoàn thành xong vì nhiều lý do. Dự án chậm tiến độ, trong khi một số đoạn của suối Linh hiện đang cải tạo, nạo vét, chắn dòng khiến rác bị ứ đọng làm cho mùi hôi và mức độ ô nhiễm càng trầm trọng hơn.

Tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống nhân dân. Phần lớn các gia đình sinh sống gần bờ suối luôn trong tình trạng đóng cửa quanh năm vì mùi hôi. Người dân thì bất an về nỗi lo bệnh tật từ ảnh hưởng của việc ô nhiễm môi trường.

Để khơi thông dòng chảy, cũng như giảm thiểu tình trạng mùi hôi thối, ruồi nhặng, người dân đã phải tìm nhiều cách để lấy rác, chủ yếu là các túi ni lông chứa đầy lông và các phế phẩm từ việc giết mổ heo được vứt xuống lòng suối.

Liên quan đến vấn đề người dân phản ánh suối Linh ô nhiễm nặng do nguyên nhân từ các lò mổ heo lậu, ông Nguyễn Quốc Vương - Chủ tịch UBND phường Long Bình cho biết, lực lượng chức năng của phường thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng do chế tài xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động giết mổ chui còn thấp nên các chủ lò vẫn hoạt động.

“Riêng về vấn đề ô nhiễm môi trường ở suối Linh liên quan đến các lò mổ heo lậu thì chưa nghe người dân phản ánh. Tuy nhiên suối Linh đang trong quá trình nạo vét nên nhiều đoạn bị tắc làm cho rác đọng lại. Địa phương sẽ cho kiểm tra lại”- ông Vương nói.

Cũng theo ông Vương, đã có nhiều giải pháp để hạn chế hoạt động của các lò mổ heo lậu nhưng do lợi nhuận quá lớn nên các chủ lò vẫn bất chấp để làm. “Địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động giết mổ tại các lò mổ trong thời gian tới” - ông Vương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Suối Linh bị 'bức tử'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO