Suy tim - nguyên nhân hàng đầu gây tái nhập viện

An Thái 27/12/2022 10:00

Trong các bệnh lý tim mạch, suy tim được coi là nguyên nhân hàng đầu gây tái nhập viện, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Phẫu thuật cho bệnh nhân mắc bệnh tim. Ảnh: TL.

Các chuyên gia cho hay, nghiên cứu từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2021 tại Bệnh viện Tim Hà Nội với 1.131 bệnh nhân được theo dõi trong chương trình quản lý suy tim ngoại trú cho thấy, độ tuổi trung bình là 65; trong đó, nhóm 75 tuổi trở lên chiếm hơn 26%.

Theo bà Vũ Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội, mô hình bệnh lý suy tim ở Việt Nam có thay đổi trong những năm qua. Trước kia nguyên nhân suy tim chủ yếu là các bệnh van tim hậu thấp như hẹp van hai lá, thì nay nguyên nhân chính do bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim giãn. Dấu hiệu chính của suy tim thường là khó thở, mệt, phù, đi tiểu ít, đau ngực, rối loạn nhịp tim. Điều trị suy tim là một quá trình lâu dài và có thể xảy ra nhiều biến cố như suy tim tăng nặng, rối loạn nhịp, nhiễm trùng nặng, tái nhập viện, thậm chí tử vong. Do đó, bệnh nhân cần phối hợp với nhân viên y tế, tuân thủ việc tái khám định kỳ, tuân thủ điều trị và thay đổi lối sống nhằm duy trì tình trạng ổn định, phát hiện sớm các dấu hiệu suy tim tăng nặng.

PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nhận định các bệnh lý tim mạch ngày càng gia tăng. Những năm trước, bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.500 bệnh nhân khám, điều trị một ngày, nay con số này lên đến 2.200. Năm nay, bệnh nhân khám tăng 20% so với năm trước, số bệnh nhân phẫu thuật và can thiệp tim mạch cũng tăng hơn 20%. Mô hình bệnh tật nước ta đã thay đổi nhiều trong 20 năm qua, tương tự các nước phát triển. Đó là sự nổi lên của các bệnh không lây nhiễm thay vì các bệnh truyền nhiễm như trước. Sự thay đổi này do nhiều yếu tố, như do chế độ ăn, hút thuốc lá, uống rượu bia, thói quen lười vận động...

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, việc phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh về tim mạch rộng khắp từ Trung ương tới địa phương với chất lượng ngày càng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm nói riêng và trong công tác y tế nói chung. Để giải quyết bài toán này, đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020 do Bộ Y tế xây dựng đã được triển khai trên nhiều bệnh viện nhằm phát triển công tác khám, chữa bệnh tim mạch trên toàn quốc.

Bệnh viện Tim Hà Nội được chọn tham gia đề án vào năm 2018 với vai trò là bệnh viện hạt nhân.

Đến nay, Bệnh viện Tim Hà Nội đã xây dựng mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa gồm 120 đơn vị, trong đó có 16 bệnh viện vệ tinh, 33 bệnh viện và trung tâm y tế các quận, huyện thuộc Hà Nội, 25 đơn vị đã và đang hợp tác, 40 bệnh viện và trung tâm y tế tuyến tỉnh.

Hiện tất cả các bệnh viện trong đề án bệnh viện vệ tinh do Bệnh viện Tim Hà Nội triển khai đều thực hiện được các kỹ thuật tim mạch cơ bản, điều trị và cấp cứu tim mạch cơ bản. Thậm chí, một số đơn vị đã làm được tim mạch can thiệp, một số đơn vị thực hiện được phẫu thuật tim mạch. Riêng với Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tạo được một mạng lưới bao phủ, từ tuyến thành phố đến tuyến huyện, trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã.

Theo các chuyên gia y tế, hầu hết bệnh tim mạch hiện nay có thể phòng ngừa một cách hiệu quả thông qua việc điều chỉnh lối sống, như bỏ hút thuốc lá, chế độ ăn lành mạnh, tăng cường tập luyện thể lực và không lạm dụng rượu bia. Người bệnh tim mạch hoặc có yếu tố nguy cơ cao như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid, cần có các biện pháp phòng bệnh và dùng thuốc phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Suy tim - nguyên nhân hàng đầu gây tái nhập viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO