Tác hại của việc đi giày cao gót mỗi ngày

Lan Anh 25/03/2021 13:48

Đi giày cao gót khiến vóc dáng của chị em phụ nữ trở nên cao ráo và thanh thoát hơn, từ đó giúp người phụ nữ tự tin hơn. Tuy nhiên, thói quen đi giày cao gót có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về lâu dài.

Tạo thêm áp lực cho đôi chân

Sự cân bằng tự nhiên của đôi chân sẽ vô tình bị biến dạng khi đi giày cao gót. Những đôi giày quá cao sẽ tạo thêm áp lực lên các cơ ở bàn chân, điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ đi bộ, độ dài sải chân và dáng đi của bạn.

Ảnh minh họa.

Gây tổn thương cổ chân và gót chân

Các loại giày cao gót từ gót nhọn cho đến gót bằng đều gây áp lực lên xương bánh chè. Áp lực này có thể cao hơn đến 30% so với giày đế thấp. Mang giày cao gót nhiều có thể khiến khớp cổ chân và gót chân bị ảnh hưởng lớn. Trọng lượng cơ thể bị dồn xuống mũi chân, khớp cổ chân khi ở tư thế gập quá lâu sẽ khiến chân bị đau nhức.

Ảnh minh họa.

Giày cao gót sẽ khiến sự thăng bằng giảm đi, từ đó người đi dễ bị vấp, ngã dẫn đến chấn thương cổ chân hoặc gãy xương.

Đau lưng, hông

Đi giày cao gót, sẽ làm thay đổi hình dạng của cột sống, theo thời gian, có thể làm mòn sụn trên đĩa đệm, khớp và dây chằng ở lưng của bạn.

Lưng của bạn có dạng đường cong chữ C ở vị trí bình thường. Tuy nhiên, khi đi giày cao gót trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ dần nghiêng về phía trước để giải phóng áp lực lên lưng. Điều này khiến lưng của bạn thường xuyên bị đau, mỏi.

Theo một nghiên cứu, nếu bạn đi giày cao gót thường xuyên, cơ gập hông buộc phải giữ ở tư thế gập liên tục và sự co cơ này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe theo thời gian, bạn có thể bị đau nhức hông.

Có thể làm hỏng đầu gối

Đầu gối của bạn dễ bị tổn thương hơn khi bạn đi giày cao gót do lực quay đầu gối và lực nén quá lớn. “Viêm khớp do mòn”, được gọi là thoái hóa khớp gối, xảy ra với phụ nữ thường xuyên hơn nhiều so với nam giới và đi giày cao gót là một trong những lý do chính gây ra tình trạng này.

Ảnh minh họa.

Ảnh hưởng tới mắt cá chân và các ngón chân

Cơ bắp chân của bạn có thể bị ảnh hưởng do chiều cao quá mức, vì vậy mắt cá chân của bạn có thể khó di chuyển bàn chân về phía trước trong khi bạn đi bộ.

Thêm vào đó, các ngón chân buộc phải ép vào khuôn khổ cứng nhắc của khuông giày, ngón chân luôn bị trượt về phía trước. Điều này có thể khiến chân bị biến dạng, những nốt chai xù xì sẽ xuất hiện, các đốt ngón chân sẽ bị cụp vào gây đau đớn. Sự mất cân bằng của cơ, gân và dây chằng làm phát triển một dị tật ở bàn chân gọi là ngón chân quắp.

Đi giày cao gót dạng bít kín mũi 8 tiếng/ngày trong khoảng thời gian dài còn có thể làm cho móng chân mọc ngược vào trong hoặc bị nấm móng.

Xuất hiện chứng suy giãn tĩnh mạch

Khi bạn đứng trên giày cao gót, hoạt động của bàn chân và các cơ phía sau cẳng chân rất ít hoạt động nên máu khó khăn trở về tim, máu không bơm qua tĩnh mạch. Vì vậy, bạn có thể bị giãn tĩnh mạch và theo thời gian gây khó chịu, đau đớn, mất thẩm mỹ và cản trở sinh hoạt.

Nếu bị nhẹ, bạn chỉ thấy dấu hiệu đau, nặng chân, mỏi chân, phù nhẹ khi đứng lâu, ngồi lâu, chuột rút vào buổi tối. Nếu để nặng ở giai đoạn cuối, bệnh có thể gây viêm sưng rất khó đi lại, đôi khi còn dẫn tới tình trạng loét chân, cắt cụt chi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác hại của việc đi giày cao gót mỗi ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO