: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:00:08 19/08/2019

Tái thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương: Băn khoăn từ nhiều phía

Sau khoảng 8 tháng ngừng thu phí do hết hợp đồng thu phí thu hồi vốn, Cục Quản lý đường bộ 4 (thuộc Bộ GTVT) cho biết có ý định thu phí trở lại các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương.

Nguyên nhân của việc thu phí này là do các phương tiện ở đây đông đúc, di chuyển lộn xộn cũng như việc hạ tầng tuyến đường cao tốc đang có dấu hiệu xuống cấp. Tuy nhiên, ý kiến này khiến nhiều doanh nghiệp (DN), tài xế băn khoăn bởi không thể chỉ vì lý do quản lý tuyến đường mà có thể đặt ra một loại phí để thu từ các phương tiện.

Tái thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương: Băn khoăn từ nhiều phía

Tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương đoạn qua huyện Bến Lức.  Ảnh: Đoàn Xá. 

Là tuyến đường cao tốc duy nhất hiện nay nằm trên địa phận vùng đồng bằng sông Cửu Long, tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương dài gần 62km (gồm cả đường dẫn), bắt đầu từ địa phận xã Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP HCM), đi qua địa phận tỉnh Long An và kết thúc ở địa phận xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang). Dự án khởi công năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác một phần từ năm 2010. Sau đó, tới năm 2018, dự án hết thời hạn thu phí hồi vốn xây dựng.

Hiện tuyến đường cao tốc này tập trung đông phương tiện hơn so với bình thường. Trước kia mỗi ngày tuyến cao tốc này có trung bình 50.000 phương tiện ô tô đi qua thì nay, do không phải đóng phí nên số lượng tăng hơn khoảng 30%. Hậu quả của nó khiến tuyến cao tốc bị quá tải phương tiện. Nhiều phương tiện không thuộc ưu tiên nhưng vẫn đi vào làn đường ưu tiên ưu tiên khẩn cấp (phía bên phải) khiến cho số vụ tai nạn giao thông ở đây tăng đột biến. Hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc này đã xảy ra chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm. Ngoài ra, hạ tầng tuyến cao tốc đã xuất hiện một số vết nứt lún, có cả ổ gà ở mặt đường đoạn qua khu vực huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Vì vậy, việc quản lý, tu sửa, bảo trì tuyến đường này là việc làm cần thiết, cấp bách. Đó cũng là lý do mà Cục Quản lý đường bộ 4, đơn vị quản lý tuyến đường này cho biết thu phí trở lại với các phương tiện đi qua đây.

Trong khi đó, nhiều tài xế, DN vận tải tỏ ra băn khoăn khi biết tin tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương có thể chuẩn bị thu phí trở lại. Có ý kiến cho rằng, nếu xảy ra tình trạng mất an toàn, vi phạm luật giao thông thì các cơ quan chức năng liên quan, như CSGT, Thanh tra giao thông… xử lý theo quy định. Việc tiếp tục thu phí tạo áp lực với người dân, DN vận tải.

Ông Bùi Văn Quản- Chủ tịch Hiệp hội hàng hoá TP HCM cũng cho biết, đúng là tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương đang khá lộn xộn, nhiều phương tiện vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, phương tiện nào vi phạm thì cứ xử lý phương tiện đó chứ không thể lấy đó làm lý do để thu phí. Bởi mỗi dự án cầu, đường đều chỉ có một khung thời gian thu phí nhất định, chứ không thể thu hoàn vốn rồi lại tiếp tục thu nữa.

Một số chuyên gia giao thông cũng cho rằng, để tiếp tục thu phí một dự án hạ tầng BOT đã hết thời gian thu phí cần cơ quan có thẩm quyền xác định tên gọi của loại phí mới này. Ngoài tên gọi, mức phí và thời gian cho việc thu phí sau khi hết hợp đồng cũng cần có cơ quan độc lập tính toán, đưa ra thông qua ý kiến của người dân, DN chứ không thể tự quyết định được. Bởi lúc này, nguồn tiền thu phí không phải của DN đầu tư mà là ngân sách nhà nước, vì thế tên loại phí này cũng cần được xác định rõ ràng.

Đoàn Xá