Tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm

M.Sang 04/03/2023 08:00

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại Hà Nội chỉ còn 11/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Những ngày vừa qua, tình trạng ùn tắc đăng kiểm đang tái diễn trở lại như thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Do thiếu nhân lực nên các trung tâm đăng kiểm bố trí 2 đăng kiểm viên thay vì 3 người vận hành trên một dây chuyền.

Còn tại TPHCM tính đến ngày 1/3, có 10/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động (gồm 9 đơn vị và 1 chi nhánh); có 93/197 đăng kiểm viên làm việc, công suất 1.410 lượt xe mỗi ngày, bằng 33% so với điều kiện bình thường.

Với công suất này, mỗi tháng thành phố có thể kiểm định khoảng 27.000 xe, trong khi dự kiến nhu cầu đăng kiểm tháng 3 là 50.000 xe, tháng 4 khoảng 80.000 xe. Như vậy nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM thời gian tới là hiện hữu.

Theo đại diện Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (số 2 đường Cầu Giấy, phường Láng Thượng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), do phải biệt phái đăng kiểm viên hỗ trợ trung tâm đăng kiểm khác nên nhân sự của trung tâm đang bị thiếu hụt. Vì vậy tốc độ kiểm định xe cũng bị chậm lại nên gây ùn tắc xe tại đường Cầu Giấy.

Nhiều chủ xe tại Hà Nội chia sẻ, từ nhiều ngày qua đã phải đi tìm các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động trên thành phố. Tuy nhiên, trung tâm nào cũng phải xếp hàng nhiều giờ. Thậm chí, có trung tâm xếp đến thời điểm hết giờ làm việc vẫn chưa đến lượt kiểm định. Nhiều chủ xe bày tỏ mong muốn các trung tâm đăng kiểm được mở cửa hoạt động trở lại để người dân bớt vất vả mỗi dịp đưa xe đi kiểm định. Tuy nhiên, do thiếu hụt nhân sự trong khi các trung tâm đăng kiểm khác vẫn đang phải đóng cửa phục vụ điều tra, đã khiến việc khôi phục hoạt động các đơn vị đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-01V cho biết, do thiếu nhân sự, dù được thiết kế với 4 dây chuyền kiểm định nhưng tại đây chỉ hoạt động 1 dây chuyền, tối đa mỗi ngày đăng kiểm được 70 xe. Phương tiện xếp hàng chờ rất đông trong khi chỉ có 1 dây chuyền nên đơn vị không thể nhận các xe đặt lịch trên app mà phải ưu tiên phát phiếu chờ cho các xe đã xếp hàng trước trạm.

Theo ông Hoàng Trung Liêm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-06V, mặc dù trung tâm có 4 dây chuyền kiểm định nhưng đến nay chỉ còn 2 dây chuyền hoạt động, nhân lực thiếu hụt 50%. Mỗi ngày, đơn vị này chỉ kiểm định tối đa từ 100 - 120 xe trong khi đến 11h sáng đã có khoảng 200 xe xếp hàng chờ.

Được biết, thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đều khuyến cáo chủ ô tô nên kiểm tra chất lượng xe trước, sửa các lỗi để tránh phải đăng kiểm nhiều lần, tốn thời gian cũng như tiền bạc và công sức. Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và TPHCM. Ông An cho rằng cần cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO