Tái hiện hình ảnh Tổng đốc Nguyễn Tri Phương trên sân khấu cải lương

Hoàng Minh 26/09/2022 09:00

Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa ra mắt vở diễn “Bất tử với Thăng Long”, kịch bản Nguyễn Sĩ Chức, Nguyễn Đình Tự chuyển thể cải lương; NSND Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng cho Đoàn Cải lương truyền thống - Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Một cảnh trong vở cải lương “Bất tử với Thăng Long”.

Vở diễn là câu chuyện về đại thần Nguyễn Tri Phương, người đã vâng lệnh triều đình nhà Nguyễn ra Hà Nội làm Tổng đốc. Và trong cuộc chiến chống thực dân Pháp, ông đã hi sinh tại Thăng Long. Chuyện về ông đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ bằng nhiều loại hình khác nhau. Nhưng khi bước lên sân khấu cải lương, tấm lòng trung hiếu vì nước vì dân của ông một lần nữa làm thổn thức khán giả. Trong bối cảnh triều đình rối ren giữa nên hòa hay nên đánh, Nguyễn Tri Phương đã quyết đánh để bảo vệ thành Hà Nội. Ông đã nhận nhiệm vụ bảo vệ thành Hà Nội trước ý đồ xâm chiếm của thực dân Pháp, khi đã ngoài 70 tuổi. Nguyễn Tri Phương là hình ảnh sáng ngời về ý chí và sự tận trung với đất nước.

“Bất tử với Thăng Long” nhiều lớp cảnh thú vị khi tái hiện khung cảnh thơ mộng của Hồ Tây với nỗi buồn man mát của công chúa Đồng Xuân về quê nhà xứ Huế thân thương. Bên cạnh đó là lớp cảnh mua chuộc vợ và con Tổng đốc Nguyễn Tri Phương để ép ông dâng thành Hà Nội cho Pháp bằng sự kịch tính của mưu mô nham hiểm. Nhưng tất cả đều không làm lay chuyển ý chí bảo vệ thành Hà Nội của Tổng đốc và những người thân của ông. Đặc biệt, lớp cảnh tái hiện cái chết anh dũng của con trai ông và sự tuẫn tiết của vợ ông trong cuộc chiếm đánh của Pháp rất xúc động. Để giữ trọn tiết khí của một người quân tử, Tổng đốc Nguyễn Tri Phương đã chịu nhiều sức ép từ các bên, nhưng trước sau như một, ông quyết cùng quân và dân Hà Nội bảo vệ thành đến cùng. Tấm lòng trung hiếu với Thăng Long của ông đã được nhân dân đời đời ghi nhớ và tôn thờ.

NSND Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ, vở diễn này và muốn mượn câu chuyện của Nguyễn Tri Phương để truyền cảm hứng khát vọng dựng xây đất nước cho thế hệ hôm nay. Có rất nhiều những câu thoại vô cùng xúc động, bộc lộ quan điểm và tư tưởng của Nguyễn Tri Phương: “Ta đến nơi đây không phải chỉ ngồi trên chiếc ghế này hưởng lợi cho riêng mình mà ta chỉ muốn cùng với muôn dân gìn giữ và bảo vệ cho Hà Nội”, “Người đời mai sau có nhớ về ta thì đừng nhớ về một Tổng đốc của Hà Thành mà hãy nhớ ta là một người dân bình thường dám sống và chết cho Hà Nội”… Đặc biệt, vở diễn cũng thể hiện rõ quan niệm làm nghệ thuật và phong cách dàn dựng rất riêng của nữ đạo diễn đó là sử dụng nhiều phần ca và hát, ngay cả hành động và tình huống kịch cũng được đưa vào phần hát trình diễn của nghệ sĩ biểu diễn.

“Quan điểm của tôi là cải lương, bộ môn kịch hát dân tộc nên thế mạnh vẫn là ca hát, cần phải phát huy và bảo tồn âm nhạc cải lương. Bản thân âm nhạc cải lương với những làn điệu bài bản phong phú đã chất chứa cảm xúc, xung đột mâu thuẫn cũng như hành động kịch. Vì vậy, tôi mong muốn nghệ sĩ của mình phải hát thật nhiều bởi đó là ưu thế của diễn viên cải lương” - NSND Hoàng Quỳnh Mai bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hiện hình ảnh Tổng đốc Nguyễn Tri Phương trên sân khấu cải lương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO