Tái hoạt động các trung tâm đăng kiểm

Lê Anh 31/01/2023 07:54

Dù đã thực hiện thí điểm website đăng ký đăng kiểm xe để giảm áp lực quá tải hoạt động kiểm định xe cơ giới, tuy nhiên Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM và các cơ quan chức năng thống nhất cho phép tái khởi động trở lại một số dây chuyền kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm đang trong quá trình điều tra nếu đủ các điều kiện.

Nhiều phương tiện xe cơ giới phải xếp hàng chờ đợi do Trung tâm Đăng kiểm quá tải hoặc bị tạm ngừng hoạt động do sai phạm.

Nhu cầu tăng, đăng kiểm quá tải

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, tình trạng quá tải nhu cầu kiểm định, đăng kiểm xe cơ giới xảy ra tại nhiều khu vực tại TPHCM sau quyết định tạm đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong thời hạn 3 tháng (từ 21/12/2022 đến hết 20/3/2023) tại một số trung tâm đăng kiểm. Trong đó, 2 đơn vị đăng kiểm là Trung tâm 50-17D (huyện Nhà Bè, TPHCM) và Trung tâm 50-10D (huyện Củ Chi, TPHCM) chịu tác động trực tiếp từ quy định này do vi phạm quy định tại Nghị định 139/2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Vào lúc cao điểm, có Trung tâm như 5006V ở phường Tân Thuận Tây (quận 7, TPHCM) phải dán bảng thông báo “ngừng tiếp nhận hồ sơ kiểm định” do quá tải.

Xung quanh các trục giao thông, nhất là tuyến đường Huỳnh Tấn Phát có thời điểm ô tô và các phương tiện xe cơ giới cá nhân xếp hàng dài, gây ùn tắc giao thông cục bộ. Có tài xế phải xếp hàng từ 4-5 giờ sáng để được kiểm định trước tiên nhưng vẫn phải ra về do trạm đăng kiểm này thông báo tạm đóng cửa. Không ít tài xế do hết hạn đăng kiểm phải “chữa cháy” bằng cách “chạy lụi” qua các trung tâm đăng kiểm lân cận với TPHCM để hoàn tất kiểm định theo quy định.

Không chỉ quá tải ở các trung tâm đăng kiểm do một số trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động do có sai phạm, Sở GTVT TPHCM dù nhanh chóng triển khai thí điểm website đăng ký đăng kiểm xe trực tuyến tại các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở này quản lý nhưng ghi nhận sau 4 ngày thí điểm đã xảy ra quá tải hệ thống. Ghi nhận tại một số đơn vị đăng kiểm khi triển khai lấy số thứ tự qua website kể từ ngày 10/1/2023, như trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S, 50-02S và 50-03S) đã gặp tình trạng nghẽn mạng và quá tải, người dân, tổ chức không thể truy cập để lấy số thứ tự. Không những vậy, nhiều chủ xe và tài xế phải ngậm ngùi chờ đợi do không thể đăng ký đăng kiểm cho xe cơ giới qua website trước thời điểm Tết Nguyên đán.

Theo ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc sở GTVT TPHCM, nguyên nhân chính do sau khi website đi vào hoạt động đã ghi nhận lượt người truy cập quá đông, khiến quá tải hệ thống. Do đó, một số trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT thành phố quản lý đã phải phát phiếu hẹn đến hết ngày 19/2/2023 để giảm tải. Đó là chưa kể nhiều phương tiện nhiều khả năng sẽ phải chờ đến sau thời điểm thông báo để có thể tiếp tục đăng ký qua ứng dụng web.

Tháo gỡ các “điểm nóng”

Để không gián đoạn và ảnh hưởng đến nhu cầu kiểm định xe cơ giới rất lớn của cá nhân, tổ chức tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Sở GTVT TPHCM và các đơn vị liên quan đã cho hoạt động trở lại một số dây chuyền kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm dù đang quá trình điều tra.

Cụ thể, một số trung tâm đăng kiểm 50-03V (phường Tam Bình, TP Thủ Đức) và chi nhánh trung tâm 50-03V tại TP Thủ Đức; Trung tâm Đăng kiểm 50-05V (quận 12, TPHCM) và trung tâm 50-07V (quận Bình Tân, TPHCM) được cho phép tái hoạt động 8 dây chuyền kiểm định. Sở dĩ các trung tâm này được cho phép tái hoạt động do qua kiểm tra đã đáp ứng được điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự và một số tiêu chuẩn hoạt động theo quy định tại Nghị định 139 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã điều phối hơn 60 nhân sự gồm đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đến các trung tâm vừa cho tái hoạt động để đảm bảo phục vụ nhu cầu kiểm định của người dân và tổ chức trên địa bàn TPHCM và một số địa phương.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ GTVT cũng phối hợp cung cấp tài liệu cho Công an TPHCM và một số địa phương điều tra, đồng thời đánh giá các trung tâm đăng kiểm để xem xét quyết định mở cửa trở lại thêm một số trung tâm đăng kiểm. Ngoài TPHCM, hiện nay cơ quan công an các tỉnh, thành phố có trung tâm đăng kiểm có liên quan đến các bê bối sai phạm vừa qua cũng đang gấp rút quá trình mở rộng điều tra các sai phạm về đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và hành vi giả mạo trong công tác tại các đơn vị đăng kiểm kể trên.

Không để xảy ra quá tải nhu cầu đăng kiểm của cá nhân, tổ chức, bên cạnh website đăng ký đăng kiểm xe trực tuyến, Sở GTVT TPHCM cũng đang dự kiến sẽ triển khai thí điểm đăng ký đăng kiểm xe trực tuyến cho các chủ xe tại TPHCM và 7 tỉnh, thành tại khu vực Đông Nam bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hoạt động các trung tâm đăng kiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO