Tai nạn giao thông đường bộ: SOS!

Ngọc Quang

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), 4 ngày nghỉ lễ 2/9 (từ 1 đến 4/9), toàn quốc xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 48 người, bị thương 51 người; toàn bộ số vụ tai nạn xảy ra trên đường bộ. Đáng chú ý, đợt này Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 41.214 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 60 tỷ đồng; tạm giữ 941 xe ôtô, 12.700 xe môtô, 106 phương tiện khác; tước 6.298 giấy phép lái xe các loại.

Riêng các Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT kiểm tra, lập biên bản 296 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 140 trường hợp, tạm giữ 19 phương tiện. Qua hệ thống giám sát, theo dõi của các đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT đã phát hiện 1.593 trường hợp vi phạm.

Một việc tưởng như đã cũ nhưng vẫn tái diễn với mức độ nguy hiểm, đó là người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, có nghĩa là uống rượu bia nhưng vẫn lái xe. Cụ thể, lực lượng CSGT đã xử lý 8.876 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, phạt tiền gần 40 tỷ đồng; 147 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn. Tiếp đó có 7.979 trường hợp vi phạm về tốc độ (635 ôtô, 616 môtô), phạt tiền hơn 10 tỷ đồng.

Trở lại với những vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết người có thể thấy chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ mà có tời 48 người tử vong là con số rất đáng báo động. Chỉ lấy 1 ngày, là ngày 3/9, so với ngày 3/9/2021, thì TNGT năm nay tăng 7 vụ (tăng 53,8%), tăng 8 người chết (tăng 160%) và tăng 4 người bị thương (tăng 40%).

Còn theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, con số trước dịp nghỉ lễ, thì so với cùng kỳ năm ngoái số vụ TNGT 8 tháng năm nay có giảm, nhưng số người chết tăng: số vụ TNGT giảm 190 vụ (giảm 2,47%), tăng 341 người chết (tăng 8,67%), giảm 387 người bị thương (giảm 7,24%). Còn trong 8 tháng của năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/8/2022), toàn quốc xảy ra 7.488 vụ TNGT, làm chết 4.276 người, bị thương 4.957 người. Riêng trong tháng 8, TNGT tăng mạnh ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Thống kê cho thấy, trong tháng 8/2022, cả nước xảy ra 952 vụ TNGT, làm chết 491 người và bị thương 701 người. So với tháng cùng kỳ năm 2021, TNGT tăng mạnh cả 3 tiêu chí, trong đó tăng 436 vụ (tương đương 84,5%), tăng 229 người chết (tương đương 87,4%), tăng 352 người bị thương (tương đương 100,86%).

Nhìn vào thống kê TNGT của cơ quan chức năng cho thấy, TNGT có thể giảm về số vụ, giảm về số người bị thương nhưng số người chết lại tăng, đó là vấn đề rất nhức nhối, cho thấy mức độ trầm trọng của TNGT ở nước ta, nhất là giao thông đường bộ.

Nguyên nhân gây ra TNGT đã được nhiều lần chỉ ra cùng với những cảnh báo nghiêm khắc, nhưng tình hình vẫn không biến chuyển. Đó là điều hết sức đáng lo lắng. Nhất là với số người uống rượu bia nhưng vẫn lái xe, thì ẩn họa không thể nói trước. Điều 5, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định: Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 40 triệu đồng (tùy theo hơi thở có lượng nồng độ cồn); bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. Còn đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Trong trường hợp gây thiệt hại về tính mạng thì cùng với việc chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Cùng đó, ngoài trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Luật Dân sự 2015 ở trên, người gây tai nạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự (nếu có) căn cứ Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: Gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Một lần nữa nhắc lại quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm an toàn giao thông sử dụng rượu bia khi lái xe, để cảnh tỉnh những “ma men” coi thường mạng sống của mình cũng như mạng sống của người khác.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Loay hoay xử phạt

Loay hoay xử phạt

Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8, hộ gia đình, cá nhân ...
Chặn điện thoại 'giải cứu'

Chặn điện thoại 'giải cứu'

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký ban hành công văn về tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chở hàng hóa quá ...
Điểm vào đại học

Điểm vào đại học

Nhìn vào điểm xét tuyển có thể thấy sự chênh lệch rất lớn giữa các trường ĐH, trong khi chỉ cần 0,5 điểm thôi cũng đã trúng hoặc trượt.
Tín dụng xanh, trái phiếu xanh

Tín dụng xanh, trái phiếu xanh

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng xanh những năm qua tăng lên nhanh chóng: Năm 2017 là 180.121 tỷ đồng; năm 2020 là 333.087 tỷ đồng và năm 2021 tăng lên ...
Không có vùng cấm

Không có vùng cấm

Vụ “dàn” lãnh đạo tỉnh Hải Dương bị kỷ luật, đối mặt với vòng lao lý do liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đang xôn xao dư luận.
Bước thử nghiệm cần thiết

Bước thử nghiệm cần thiết

Nói về việc kê khai tài sản và xác minh kê khai tài sản trong công tác quản lý cán bộ, PGS.TS Lê Văn Chiến - Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công (Học ...

Tin nóng

Loay hoay xử phạt

Loay hoay xử phạt

Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8, hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt, hoặc không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Nhưng cũng lại chưa thể xử phạt được vì phải đợi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn theo Luật Bảo vệ môi trường. Có nghĩa là Nghị định và Luật “vênh” nhau.

Xem nhiều nhất