Tai nạn khiến 53 người chết tại miền nam Mexico - Hậu quả của di cư trái phép

10/12/2021 16:55

Ít nhất 53 người, hầu hết là người Trung Mỹ, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn lật xe hôm thứ năm 9/12 ở miền nam Mexico. Đây được xem là một trong những vụ tai nạn tồi tệ nhất xảy ra với những người di cư liều mạng đến Mỹ.

Các nhân viên cứu hộ đã chứng kiến một cảnh tượng chết chóc vô cùng kinh hoàng khi chiếc xe tải chở hàng với khoảng 200 người di cư đã bị lật nhào và đâm vào chân cầu đi bộ bằng thép ở miền nam Mexico.

Chiếc xe tải lao vào một khúc cua gấp bên ngoài thành phố Tuxtla Gutierrez ở bang Chiapas. Đoạn video quay lại tai nạn cho thấy, chiếc xe đổ nằm nghiêng trên đường cao tốc, cửa hậu xe bật tung và những người di cư bị ngã ra ngoài.

Chiếc xe bị lật nhào tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn khiến ít nhất 53 người di cư chết ở Tuxtla Gutierrez, thuộc bang Chiapas, Mexico ngày 9/12/2021. Ảnh: Reuters.

Những người di cư bên trong rơ-moóc chở hàng bị “lật, quăng và nghiền thành một đống”, “lẫn lộn giữa người sống và người chết”.

Cuối ngày 9/12, các nhà chức trách công bố số người chết trong tai nạn là 53 người, ít nhất 54 người đã bị thương.

Đây được xem là một trong những vụ tai nạn tồi tệ nhất đối với người di cư ở Mexico kể từ sau vụ thảm sát 72 người di cư năm 2010 của băng đảng ma túy Zetas ở bang Tamaulipas, miền Bắc nước này.

Nhân viên cứu hộ đang gom xác nạn nhân. Ảnh: AP news.

Tại hiện trường, các nhân viên cứu hộ tình nguyện đang cố gắng vật lộn để kéo các thi thể. Một số người di cư lảo đảo, khập khiễng bò ra khỏi các tấm thép xoắn của thùng chứa bị sập.

Một người đàn ông trẻ tuổi, bị kẹp chặt trong “một đống cơ thể bất động”, đang cố gắng để bò ra. Gần đó, một người đàn ông nằm thoi thóp bên đường chớp chớp mắt, không thể cử động.

Các thi thể được phủ khăn trắng nằm trải dài trên đường cao tốc tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AP news.

Người chết được phủ khăn trắng đặt thành từng hàng cạnh nhau trải dài trên đường cao tốc. Các nhân viên cứu hộ cho biết, thậm chí có nhiều người di cư đã vội vã bỏ trốn sau vụ tai nạn vì sợ bị các nhân viên nhập cư giam giữ. Nhiều người mặc dù đang bị thương vẫn khập khiễng trong tuyệt vọng để trốn thoát.

Nguyên nhân tai nạn được cho là chiếc xe chở quá nặng và vào cua gấp. Vài chục người bị thương và được đưa đến bệnh viện ở Chiapas, giáp với Guatemala. Nhà chức trách cho biết hơn 100 người ở trên xe khi xảy ra tai nạn.

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ một người bị thương trong vụ tai nạn xe chở người di cư ở bang Chiapas, miền nam Mexico ngày 9/12/2021. Ảnh: Reuters.

Chính quyền bang Chiapas cho biết có cả trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng. Những người di cư trốn khỏi nghèo đói và bạo lực ở Trung Mỹ thường đi bộ qua Mexico để đến biên giới Hoa Kỳ, và đôi khi nhồi nhét vào những chiếc xe tải lớn do những kẻ buôn lậu tổ chức trong điều kiện cực kỳ nguy hiểm.

Ngồi trên vỉa hè bên cạnh chiếc xe đầu kéo bị lật, Celso Pacheco ở Guatemala, nạn nhân còn sống sau vụ tai nạn kể lại, “chiếc xe tải dường như đã chạy quá tốc độ và sau đó bị mất kiểm soát trước sức nặng của những người di cư bên trong”.

Toàn cảnh hiện trường tai nạn ở bang Chiapas, Mexico. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bày tỏ trên Twitter về sự đau buồn trước vụ việc: “Tôi vô cùng tiếc nuối về thảm kịch ở bang Chiapas, và tôi xin bày tỏ sự đồng cảm đối với các gia đình nạn nhân, chúng tôi sẽ cung cấp mọi hỗ trợ lãnh sự cần thiết, bao gồm cả việc hồi hương cho tất cả những nạn nhân xấu số”.

Chia sẻ với phóng viên, những nạn nhân còn sống sót trong vụ tai nạn cho biết: “Họ lên xe tải ở Mexico, gần biên giới với Guatemala, và phải trả từ 2.500 đến 3.500 đô la để được vận chuyển đến bang Puebla, miền trung của Mexico. Khi đến đó, họ sẽ ký hợp đồng với một nhóm buôn lậu di cư khác để đưa họ đến biên giới Mỹ”.

Trong những tháng gần đây, các nhà chức trách Mexico đã cố gắng ngăn chặn người di cư đi bộ theo nhóm lớn về phía biên giới Mỹ, nhưng dòng chảy lậu người di cư bí mật và bất hợp pháp vẫn tiếp tục.
Các quan chức ở Mexico thường xuyên phải xử lý những xe tải "chất đầy" người di cư.

Hồi tháng 10 vừa qua, các nhà chức trách ở bang Tamaulipas, biên giới phía bắc đã tìm thấy 652 người di cư chủ yếu là Trung Mỹ chen chúc trong một đoàn xe gồm 6 xe tải chở hàng đi về phía biên giới Mỹ.

Số lượng người bị bắt ở biên giới Mỹ-Mexico trong năm nay đã tăng lên kỉ lục khi những người di cư tìm cách tận dụng cam kết của Tổng thống Joe Biden trong việc theo đuổi các chính sách nhập cư nhân đạo hơn so với ông Donald Trump.

Các nhà chức trách Mexico ở Chiapas đã cố gắng thuyết phục những người di cư không đi bộ hàng nghìn dặm đến biên giới Hoa Kỳ, và đã bắt đầu vận chuyển người dân từ thành phố Tapachula phía nam đến các vùng khác của đất nước.

Chính quyền Tổng thống Biden cũng đã kêu gọi người di cư không rời quê hương đến Hoa Kỳ, và tuần này chứng kiến ​​sự khởi động lại chính sách được khởi xướng dưới thời Trump nhằm gửi những người xin tị nạn trở lại Mexico để chờ đợi phán quyết.

Một số nhà phê bình cho rằng các chính sách cứng rắn hơn đẩy người di cư vào tay những kẻ buôn lậu người, khiến cuộc sống của họ gặp rủi ro. Nhà hoạt động di cư Ruben Figueroa cho rằng:"Các hoạt động di cư lậu đã tạo ra lợi nhuận hàng tỷ đô la".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tai nạn khiến 53 người chết tại miền nam Mexico - Hậu quả của di cư trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO