Tài xế taxi trong vụ án mạng ở Láng Hạ sẽ bị xử lý ra sao?

Đức Huy 17/09/2022 15:21

Trong quá trình điều tra vụ án mạng xảy ra ở Láng Hạ (Hà Nội), cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của người lái xe taxi, như việc người lái xe taxi có biết đối tượng tìm kiếm nạn nhân để bắt cóc, sát hại hay không?

Video ghi lại khoảnh khắc thanh niên tại Láng Hạ bị đâm gục. (Nguồn: Facebook).

Theo thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa hiện đang tạm giữ nghi phạm Lê Văn Thức (29 tuổi trú tại Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra về vụ án mạng xảy ra trên phố Láng Hạ vào tối ngày 15/9.

Theo lời khai của Thức, y là người có gia đình nhưng vẫn có mối quan hệ ngoài luồng với chị N.T.T. (28 tuổi, quê tại Yên Bái). Sau khoảng thời gian quen nhau, nghi phạm thấy chị N. có qua lại với anh N.T. (27 tuổi, trú tại Hoàn Kiếm) nên mới sinh ra ghen tuông.

Tối 15/9, Thức bắt xe từ Hà Nội xuống tìm chị N. nhưng không thấy. Vô tình trên đường về, Thức bắt gặp chị N. đang đi cùng với anh N.T. nên đã thuê taxi để bám theo. Trên đường đi đến phố Láng Hạ, Thức yêu cầu taxi vượt lên và tạt đầu xe của chị T.. Ngay sau đó, Thức dùng dao đâm vào ngực anh N.T. khiến anh gục tại chỗ và kéo chị N. lên taxi trở về Thái Nguyên.

Hiện trường vụ đâm người tại phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) tối 15/9.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội, trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của người lái xe taxi. Người lái xe taxi này có biết đối tượng tìm kiếm nạn nhân để bắt cóc, để sát hại hay không.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy người lái taxi biết rõ đối tượng đi tìm nạn nhân để bắt cóc, sát hại nạn nhân nhưng vẫn chở đối tượng đi gây án mặc dù không bị đe dọa uy hiếp tinh thần thì người lái xe taxi sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người và tội bắt giữ người trái pháp luật với vai trò đồng phạm. Việc tài xế lái xe có biết đối tượng thực hiện hành vi phạm tội hay không phụ thuộc vào lời thoại giữa hai người và hung khí mà đối tượng này mang theo, cùng với thái độ của người này trong suốt quá trình ngồi trên xe ô tô.

Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ từ lời khai của đối tượng gây án và lời khai của người lái xe taxi cùng các chứng cứ, vật chất khác để xác định ý chí chủ quan của hai người nói trên đối với việc thực hiện hành vi phạm tội. Đặc biệt là những diễn biến qua clip cho thấy chiếc xe taxi đã áp sát xô ngã xe máy khiến đối tượng xuống xe ra tay rất nhanh chóng và bắt giữ người rồi chiếc xe vội vàng rời đi như có một sự ăn khớp giữa đối tượng gây án và người lái xe.

Nếu không đồng tình với hành vi giết người, bắt giữ người trái pháp luật thì khi đối tượng xuống xe, người lái xe taxi có thể bỏ chạy hoặc di chuyển xe đi nơi khác để trình báo với cơ quan công an. Đây là tình tiết cần phải làm rõ để xác định người lái xe taxi có vai trò đồng phạm với hung thủ gây án hay không.

Đối tượng ngồi ở ghế sau, nếu không trực tiếp sử dụng hung khí uy hiếp tinh thần của người lái xe thì người lái xe hoàn toàn có thể dừng xe để bỏ chạy hoặc di chuyển xe vào trụ sở cơ quan điều tra để bắt giữ đối tượng trước khi gây án hoặc sau khi gây án.

Việc người lái xe chở đối tượng đi một thời gian rất dài, một quãng đường rất xa trước khi thực hiện hành vi phạm tội và trong quá trình bắt giữ người phụ nữ cho thấy người lái xe có thể là đồng phạm hoặc thiếu kỹ năng xử lý tình huống có vấn đề.

"Nếu có căn cứ cho thấy người lái xe không bị đe dọa, uy hiếp, đồng thời biết rõ đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn chờ đối tượng đi để thực hiện hành vi và trở đối tượng để tẩu thoát khỏi hiện trường thì đây là hành vi giúp sức tích cực. Trong trường hợp này cơ quan điều tra sẽ xử lý người lái xe cùng tội danh với tội của đối tượng gây án với vai trò đồng phạm", Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Cho đến 6h46 ngày 16/9, Công an quận Đống Đa cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp và bắt được Lê Văn Thức tại cây xăng dầu số 6, thuộc xã Cao Thắng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Hiện sự việc đang tiếp tục được điều tra và làm rõ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài xế taxi trong vụ án mạng ở Láng Hạ sẽ bị xử lý ra sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO