Taliban cho phép phụ nữ học đại học nhưng phải tách biệt với nam giới

Minh Tuấn 13/09/2021 21:54

Phụ nữ ở Afghanistan sẽ được phép đi học tại các trường đại học trong nỗ lực xây dựng lại đất nước sau nhiều thập kỷ chiến tranh nhưng sự phân biệt giới tính và quy tắc ăn mặc của người Hồi giáo là điều bắt buộc.

Bộ trưởng Abdul Baqi Haqqani cho biết chính phủ mới của Taliban, được công bố vào tuần trước, sẽ "bắt đầu xây dựng đất nước dựa trên những gì đã và đang tồn tại " thay vì quay ngược đồng hồ về 20 năm khi Nhà nước Hồi Giáo bị lật đổ.

Ông cho biết, học sinh nữ sẽ được dạy bởi giáo viên nữ bất cứ khi nào có thể và các lớp học sẽ vẫn tách biệt nam nữ với nhau, nhằm giữ nguyên điều luật sharia Hồi giáo.

Ông nói trong một cuộc họp báo ở Kabul: "Cảm ơn Chúa, chúng tôi có rất nhiều giáo viên nữ. Chúng tôi sẽ không gặp bất kỳ trở ngại nào”.

Phụ nữ Afghanistan đi bộ trong chiếc khăn choàng Burqa tại một nhà thờ Hồi giáo ở Herat, Afghanistan ngày 10/9.

Việc giáo dục dành cho phụ nữ là một trong những vấn đề trọng tâm mà Taliban phải đối mặt và giải quyết, đặc biệt trong thời điểm họ đang nỗ lực thuyết phục thế giới rằng họ đã thay đổi kể từ khi chấm dứt chế độ hà khắc mà họ áp đặt vào những năm 1990, khi phụ nữ bị cấm đi học hoặc làm việc.

Các quan chức Taliban cho biết phụ nữ có thể được đi học và làm việc theo luật sharia cũng như truyền thống văn hóa địa phương, nhưng các quy tắc nghiêm ngặt về trang phục vẫn sẽ được áp dụng. Haqqani cho biết việc đeo khăn che mặt hijab là bắt buộc đối với tất cả các học sinh sinh viên nữ, mặc dù ông không đề cập rõ ràng liệu điều này có nghĩa là trùm khăn lên đầu hay bắt buộc phải che cả mặt.

Một nhóm bao gồm các nữ sinh mặc áo choàng đen che kín người từ đầu đến chân, đã biểu tình ở Kabul hôm 11/9 nhằm kêu gọi ủng hộ các quy định về trang phục và lớp học tách biệt nam nữ.

Haqqani cho biết, nếu không có giáo viên nữ thì vẫn sẽ có những biện pháp thay thế được áp dụng để đảm bảo các lớp học riêng biệt được triển khai như dự kiến.

Ông nói: “Khi tình hình thực sự quá cấp bách , nam giới cũng có thể dạy học (phụ nữ) nhưng theo bộ luật sharia, họ nên dùng tấm rèm che. Các lớp học sẽ được treo rèm nhằm ngăn cách học sinh nam và nữ khi cần thiết và việc giảng dạy cũng có thể được thực hiện thông qua các ứng dụng dạy học trực tuyến.

Các lớp học được phân cách bằng rèm che đã được áp dụng ở nhiều nơi kể từ khi chính phủ cũ được phương Tây hậu thuẫn sụp đổ và Taliban đánh chiếm Kabul vào tháng trước.

Haqqani chia sẻ với các phóng viên rằng sự phân biệt giới tính sẽ được thực thi trên khắp Afghanistan và tất cả các môn học được giảng dạy tại các trường đại học cũng sẽ được xem xét trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taliban cho phép phụ nữ học đại học nhưng phải tách biệt với nam giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO