Taliban tấn công nơi ẩn náu của IS

Minh Tuấn (theo AP) 04/10/2021 22:02

Ngày 4/10, Taliban cho biết, lực lượng này đã đột kích vào nơi ẩn náu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Thủ đô Afghanistan, tiêu diệt một số tay súng, chỉ vài giờ sau vụ đánh bom đẫm máu bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Kabul.

Vụ đánh bom hôm 3/10 bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Eid Gah đã khiến 5 người thiệt mạng. Mọi nghi ngờ nhanh chóng đổ dồn vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, trong bối cảnh nhóm khủng bố này đã tăng cường các cuộc tấn công chống lại Taliban kể từ khi họ giành quyền kiểm soát Kabul vào giữa tháng 8.

Giới chức Taliban đã tập trung tại nhà thờ Eid Gah để chia buồn về cái chết của mẹ phát ngôn viên Taliban, ông Zabihullah Mujahid.

Trong một tuyên bố hôm 4/10, phát ngôn viên Mujahid cho biết, lực lượng Taliban đã không kích một căn cứ điểm của tổ chức IS, tại Khair Khana, khu dân cư phía Bắc của thủ đô Kabul. Không có bất kỳ số liệu thương vong nào về IS hay Taliban được chia sẻ.

Vụ đánh bom hôm 3/10 là cuộc tấn công chết người nhất kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, song song với đợt rút quân cuối cùng của quân đội Mỹ vào ngày 31/8.

Các chiến binh Taliban canh gác tại lối vào của Nhà thờ Hồi giáo Eidgah sau một vụ nổ bom ở Kabul. Ảnh: NYtimes.

Trước đó, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom kinh hoàng ngày 26/8, khiến hơn 169 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng bên ngoài sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người đang cố gắng thoát khỏi sự cai trị của Taliban.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS bất ngờ tái xuất tại Afghanistan vào năm 2020 sau khi chiến dịch ném bom hạng nặng của Mỹ nhắm vào họ ở miền Đông quốc gia này vào năm 2019. Tổ chức khủng bố trên bị cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 24 người, bao gồm cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, trong một cuộc tấn công kinh hoàng vào năm 2020 tại một bệnh viện phụ sản địa phương.

Đầu năm nay, IS phải chịu trách nhiệm về một vụ tấn công đẫm máu nhắm vào một trường học ở khu phố Dasht-e-Barchi, hầu hết là người Hồi giáo, khiến hơn 80 học sinh thiệt mạng.

Vụ đánh bom hôm 3/10 cũng là một trong những thách thức lớn đối với Taliban. Lực lượng nổi dậy này đã tham gia các cuộc tấn công triền miên xuyên suốt 20 năm qua, nhưng giờ đây, Taliban đang phải chứng kiến sự cản trở của tổ chức IS bằng phương pháp cực đoan tương tự như những gì họ từng làm. Trong bối cảnh không còn nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ, Afghanistan do nhóm phiến quân đứng đầu đã và đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế trầm trọng khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taliban tấn công nơi ẩn náu của IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO