Taliban tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau khi giành chính quyền

18/08/2021 07:33

Tại buổi họp báo, người phát ngôn phong trào Taliban Zabihullah Mujahid đã đưa ra nhiều cam kết cho đất nước Afghanistan trong tương lai nằm dưới sự lãnh đạo của Taliban.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. (Nguồn: AP)

Ngày 17/8, phong trào Taliban đã tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi giành chính quyền tại Afghanistan, trong đó cam kết nhiều vấn đề được đánh giá là đổi mới so với khi phong trào Hồi giáo cực đoan này cầm quyền trước khi bị lật đổ cách đây 20 năm.

Trong cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Kabul, người phát ngôn phong trào Taliban Zabihullah Mujahid khẳng định cuộc chiến tranh tại nước này đã kết thúc, lực lượng Hồi giáo này đang nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul cũng như toàn bộ lãnh thổ và các đường biên giới của Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng hiện nay của Taliban là ổn định tình hình và thành lập một chính phủ.

Ông Mujahid đã đưa ra nhiều cam kết cho đất nước Afghanistan trong tương lai nằm dưới sự lãnh đạo của Taliban.

Đặc biệt, đại diện của Taliban cam kết sẽ tôn trọng các quyền của phụ nữ phù hợp với luật Hồi giáo, phụ nữ được làm việc và học tập, trẻ em được tự do tới trường; đồng thời ân xá cho tất cả kẻ thù, trong đó có các cựu binh sỹ hay quan chức chính quyền cũ được phương Tây hậu thuẫn; các nhà thầu, phiên dịch viên làm việc cho các lực lượng quốc tế sẽ không bị truy cứu trách nhiệm.

Ngoài ra, Taliban cũng kêu gọi tất cả các quan chức chính phủ trở lại làm việc bình thường.

Khi được hỏi liệu phụ nữ có được phép làm việc trong lĩnh vực truyền thông hay không, ông Mujahid trả lời rằng hãy chờ đợi chính phủ được thành lập và luật pháp được ban hành, sau đó "chúng ta có thể tuân theo luật pháp và những quy định đó."

Người phát ngôn Mujahid cho biết báo chí có thể vẫn được phép hoạt động tự do và độc lập tại Afghanistan, song phải phù hợp với “nền văn hóa của chúng tôi.”

Bên cạnh đó, người phát ngôn Taliban cũng đảm bảo với cộng đồng quốc tế rằng lãnh thổ Afghanistan sẽ không được sử dụng để chống lại bất kỳ bên nào và không để quốc gia này trở thành nơi chứa chấp các tổ chức khủng bố. Taliban mong muốn xây dựng mối quan hệ hòa bình với các quốc gia khác.

Ông Mujahid tuyên bố Taliban sẽ nỗ lực thành lập một chính phủ toàn diện tại Afghanistan và sử dụng tài nguyên thiên nhiên cho hoạt động tái thiết đất nước.

Ông nói rằng Afghanistan muốn có mối quan hệ tốt với tất cả các bên để phát triển kinh tế và có được sự thịnh vượng, đồng thời cam kết Taliban sẽ chấm dứt mọi hoạt động trồng và sản xuất thuốc phiện...

Phản ứng trước những cam kết được Taliban đưa ra trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric tuyên bố Liên hợp quốc sẽ cần phải thấy được hành động trên thực tế của lực lượng này tại Afghanistan.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ sẽ chỉ công nhận một chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu phong trào tôn trọng nữ quyền và không tham gia những tổ chức cực đoan như al-Qaeda./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taliban tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau khi giành chính quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO