Tấm áo nghĩa tình

Tinh Anh 11/08/2020 08:00

Dư luận đã dành những lời tốt đẹp cho Đại úy Nguyễn Anh Tú, cán bộ thuộc Đội CSGT Bến Thành (TP HCM), vì hành động nhường áo mưa, chấp nhận ướt hết người để chở thí sinh đến điểm thi tốt nghiệp THPT. Chỉ đơn giản là việc nhường một chiếc áo mưa, nhưng việc làm của Đại úy Tú thể hiện rõ tinh thần vì nhân dân, góp phần xua tan cái nhìn không mấy thiện cảm của một bộ phận người dân đối với lực lượng CSGT như đã từng xảy ra.

Đại uý Nguyễn Anh Tú nhường áo mưa, chở nữ sinh đến điểm thi, ngày 9/8.

Đầu giờ chiều ngày 9/8, Đại úy Nguyễn Anh Tú cùng đồng đội đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trên đường Nguyễn Thái Học (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM) thì trời đổ mưa lớn. Lúc này, có hai chị em chở nhau bằng xe máy đến điểm thi nhưng không có áo mưa. Không ngần ngại, anh đã lấy ngay áo mưa của mình nhường cho nữ sinh, đồng thời đội mưa dùng xe chuyên dụng chở em tới điểm thi cho kịp giờ.

Hành động ấy đã được một số người dân ghi lại bằng hình ảnh rồi đưa lên mạng xã hội. Lập tức, ngay trong chiều cùng ngày, hình ảnh đó đã gây “bão mạng” với những lời khen ngợi, sự trầm trồ thán phục tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ của một sĩ quan CSGT. Khi được hỏi về việc làm ấy, Đại úy Tú hết sức khiêm tốn nói rằng, nhìn các em đi thi tốt nghiệp THPT, anh như thấy lại chính mình cách đây nhiều năm nên tạo điều kiện giúp đỡ.

Nghĩa cử thấm đậm tình người của Đại úy Tú không phải là trường hợp cá biệt, đơn lẻ, hiếm hoi. Trong những ngày thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, đã xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp từ lực lượng công an nói chung và lực lượng CSGT nói riêng. Tại nhiều địa phương, lực lượng CSGT không chỉ thực hiện công tác phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mà còn tổ chức phát khẩu trang và nước uống miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh đi cùng.

Thậm chí, một nam sinh ngủ quên đã được lực lượng CSGT dùng xe chuyên dụng đến tận nhà đón rồi đưa tới điểm thi kịp giờ, giúp thí sinh này không bị lỡ buổi thi quan trọng. Những hình ảnh đó là những minh chứng sống động, rõ nét về sự gắn kết bền chặt giữa lực lượng công an, trong đó có CSGT với nhân dân. Chứng kiến những hành động ấm áp tình người đó, làm sao có thể không xúc động, ngay cả với những người khó tính nhất.

Lâu nay, cứ nhắc đến lực lượng CSGT là một số người lại nghĩ đến những tiêu cực, nhận lót tay, mãi lộ. Cách nghĩ “mặc định” đó xuất phát từ những “con sâu” trong lực lượng CSGT, do thoái hóa biến chất đã làm hoen ố hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân. Những năm qua, lực lượng công an nói chung, CSGT nói riêng đã có rất nhiều cố gắng, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân. Nhưng, chỉ vì một vài “con sâu” khiến người dân có cái nhìn lệch lạc về ngành.

Song, với việc Bộ Công an, công an các địa phương xử lý nghiêm khắc những cá nhân có hành vi nhận hối lộ, nhũng nhiễu, mãi lộ, bảo kê... khi bị phát hiện, phần nào đã củng cố niềm tin của nhân dân vào “thanh bảo kiếm” của Đảng. Thêm nữa, những hình ảnh đầy xúc động từ việc những cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, càng tôn thêm vẻ đẹp rạng ngời của lực lượng Công an nhân dân. Những hình ảnh đó tự nó đã toát lên được ý nghĩa, không cần bất cứ một lời chú thích nào.

Trở lại câu chuyện Đại úy Nguyễn Anh Tú tặng áo mưa cho nữ sinh đi thi tốt nghiệp THPT. Với một chiếc áo mưa giá trị vật chất không nhiều, ai cũng có thể làm được việc tương tự như anh Tú. Song, không phải bất cứ ai cũng sẵn sàng làm điều tốt đó, bởi đơn giản họ nghĩ đó không phải là việc của mình, nữ sinh đó chẳng phải con cháu mình, tại sao phải bận tâm? Người thường đã vậy, với lực lượng CSGT thì các anh còn phải lo đảm bảo trật tự an toàn giao thông, làm sao có thể phân tâm lo những việc khác.

Ấy vậy mà với Đại úy Nguyễn Anh Tú nói riêng, nhiều CSGT trên khắp cả nước nói chung, các anh không chỉ làm tròn nhiệm vụ phân luồng, đảm bảo giao thông không bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho thí sinh suôn sẻ đến điểm thi, mà còn “kiêm” thêm việc quan sát, giúp đỡ những thí sinh gặp khó khăn trên đường, giúp đỡ tối đa trong khả năng có thể. Tinh thần đó, nghĩa cử đó không chỉ là thiện tâm của mỗi con người, mà còn thể hiện bản lĩnh đã được trui rèn.

Những tấm áo mưa, chai nước hay chiếc khẩu trang không còn là những vật chất bình thường nữa, mà nó là kết tinh của tâm hồn cao đẹp, sự sẻ chia, giúp đỡ trong lúc khó khăn, nhỡ nhàng. Tấm áo mưa mà Đại úy Nguyễn Anh Tú cởi ra tặng nữ sinh, dù bản thân phải dầm mình trong mưa chính là tấm áo thấm đẫm nghĩa tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm áo nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO