Tạm đóng cửa chợ Bình Điền, TP Hồ Chí Minh là cần thiết để ngăn chặn dịch Covid-19 đang lây lan nhanh

Quốc Bảo 06/07/2021 14:00

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQVN TP HCM cho rằng quyết định tạm đóng cửa chợ đầu mối Bình Điền là quyết định cần thiết bởi vì rút bài học từ vụ tập trung hàng ngàn người tại điểm tiêm vắc-xin lớn nhất TP HCM (Nhà Thi đấu Phú Thọ)...

Chợ đầu mối Bình Điền là khu vực tập kết nông sản, hàng hóa thực phẩm lớn nhất khu vực cửa ngõ TP HCM với Tây Nam bộ, thông qua đường bộ và cao tốc với tỉnh Long An. Mỗi ngày đêm, chợ này tiêu thụ khoảng 2.000 tấn các mặt hàng thủy hải sản, thịt heo và rau củ quả.

Hàng trăm người tại chợ đầu mối Bình Điền tranh nhau lấy phiếu điền thông tin để thực hiện xét nghiệm từ nhân viên y tế. (Ảnh chụp từ Clip)
Hàng trăm người tại chợ đầu mối Bình Điền tranh nhau lấy phiếu điền thông tin để thực hiện xét nghiệm từ nhân viên y tế. (Ảnh chụp từ Clip)

Từ sáng nay 6/7, TP HCM quyết định tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền. Đây là quyết định cần thiết khi việc kiểm soát các ca nhiễm Covid-19 mới ở đây đang ngày càng phức tạp hơn....

Đại diện UBND quận 8, TP HCM cho biết, quyết định tạm đóng cửa chợ đầu mối Bình Điền xuất phát từ tình hình dịch bệnh Covid-19 tại đây ngày càng phức tạp. Riêng tại chợ đầu mối Bình Điền đã xuất hiện nhiều ca nhiễm mới và lan rộng đến một số quận, huyện và các tỉnh, thành lân cận.

Đáng chú ý, mới đây một video clip lan truyền nhanh trên mạng xã hội về cảnh quay đám đông hàng trăm người chen nhau vì giấy xét nghiệm Covid-19, khiến nhiều người bày tỏ lo lắng khả năng lây nhiễm chéo giữa những tiểu thương và khách hàng khi chưa được xét nghiệm khẳng định âm tính. Sau đó, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền đã xác nhận video trên diễn ra vào sáng 5/7 tại khu B của chợ, nơi tổ chức phát phiếu cho thương nhân, khách hàng điền thông tin cá nhân để làm xét nghiệm nhanh (30 phút sẽ cho kết quả).

Vào sáng nay, ngay khi UBND Quận 8 có quyết định tạm đóng cửa chợ Bình Điền, phía UBND Phường 7, Quận 8 quản lý trực tiếp khu vực chợ có đề xuất phương án yêu cầu Ban Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền ngoài việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ Bình Điền kể từ sáng nay 6/7 thì việc thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất vào tối nay, lúc 20 giờ.

Phường 7, Quận 8 cũng đề xuất việc phối hợp với UBND quận 8 và Sở Công thương TP HCM xây dựng nhiều tình huống xử lý khác nhau để áp dụng khi chợ hoạt động lại (chưa định thời gian).

Nhận xét về quyết định tạm đóng cửa chợ đầu mối Bình Điền, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQVN TP HCM, đây là quyết định cần thiết bởi vì rút bài học từ vụ tập trung hàng ngàn người tại điểm tiêm vắc-xin lớn nhất TP HCM (Nhà Thi đấu Phú Thọ) vừa qua đã là cảnh báo cao nhất đối với nguy cơ lây lan của dịch. Mặt khác, vấn đề mấu chốt dẫn đến sự lây lan nhanh dịch Covid-19 trong hai tuần qua cũng hầu hết do chủng delta của virus SARS-CoV-2 gây ra. Đó là chưa kể các mầm bệnh đến từ các ca chưa xác định được nguyên nhân, nguồn gốc lây bệnh, thậm chí chưa có các biểu hiện để điều tra, truy vết.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, hiện nay TP HCM đang quyết tâm cao nhất, với sự huy động của cả hệ thống chính trị thành phố vào cuộc nên nền kinh tế và đại đa số người dân sẽ không tránh khỏi thiệt thòi, khó khăn. Tuy nhiên, tất cả chúng ta cùng cố gắng, đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt sẽ sớm kiểm soát được đợt bùng phát dịch thứ 4.

Như đã thông tin, từ ngày 5/7 chợ Bình Điền đã cho tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh và phát chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 cho khoảng hơn 14.000 khách hàng, tiểu thương tại chợ.

Trước đó, chợ đầu mối thực phẩm Hóc Môn cũng đã phải tạm ngưng các hoạt động giao hàng trực tiếp từ ngày 28/6 đến 15/7 để phòng chống dịch./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạm đóng cửa chợ Bình Điền, TP Hồ Chí Minh là cần thiết để ngăn chặn dịch Covid-19 đang lây lan nhanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO