Tạm dừng… chức vụ

Tinh Anh 09/07/2021 11:00

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định tạm dừng điều hành công việc đối với Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn. Lý do được đưa ra là để ông Toàn có thời gian tập trung vào việc chỉ đạo phòng, chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Tân Yên, tránh để tái diễn tình trạng F0 đi khắp nơi làm lây lan dịch bệnh.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một thí sinh ở huyện Tân Yên làm thủ tục thi tốt nghiệp tại Trường THPT Lạng Giang 3, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Lập tức, tỉnh Bắc Giang đã phải dừng điểm thi này để đảm bảo phòng chống dịch. Các thí sinh đăng ký dự thi tại đây sẽ phải thi vào đợt 2 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Cùng phải chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND huyện Tân Yên trong việc để “lọt” một sĩ tử mắc Covid-19 vào phòng thi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện này cũng đã bị đình chỉ công tác. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Huyện ủy Tân Yên đề xuất hình thức kỷ luật đối với những người có liên quan.

Vậy là do buông lỏng quản lý, chủ quan, lơ là, không làm hết trách nhiệm trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn đã phải “tạm dừng” chức vụ cho đến khi có thông báo mới. Giờ thì ông Toàn không còn “bận trăm công nghìn việc”, có thể toàn tâm toàn ý cho công việc chỉ đạo chống dịch.

Song, nhiều sĩ tử chỉ vì sự tắc trách này đã vô tình trở thành F1, F2..., đồng thời buộc phải chờ thi vào đợt 2 năm 2021. Hậu quả xảy ra không chỉ là sự thiệt thòi của các sĩ tử và phụ huynh, mà còn là sự thiệt hại kinh tế, nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 trở lại sau thời gian tạm lắng.

Ít nhất có tới 25 thí sinh và 2 cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Lạng Giang 3 trở thành F1 buộc phải đi cách ly tập trung để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, chưa kể đến F2, F3... Cơ quan chức năng ngoài việc tá hỏa truy vết, khoanh vùng còn phải thực hiện tiêu độc, khử trùng điểm thi này gây tốn kém, lãng phí không cần thiết.

Và tất nhiên, nếu không kịp thời khống chế, kiểm soát, để ổ dịch này lây lan ra diện rộng thì rất nhiều người dân sẽ bị khổ lây, lại phải chấp nhận các biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch. Khi đó các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ liêu xiêu, việc kinh doanh sản xuất sẽ bị ngừng trệ, lại phải trông chờ vào các gói hỗ trợ của Chính phủ để tồn tại.

Mới liệt kê sơ sơ đã thấy vô vàn tác hại từ sự tắc trách của ông Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn và các thuộc cấp trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Với những thiệt hại về sức người, sức của vừa nêu trên, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm, hay lại vẫn là “túi ngân sách” phải chi ra để sửa sai cho các cá nhân?

Với những hậu quả nặng nề đó, lẽ ra Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn và những người có liên quan phải bị tạm đình chỉ chức vụ, thậm chí đình chỉ công tác, chứ không phải là “dừng điều hành” như quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang. Đây chẳng qua chỉ là cách “chơi chữ”, dừng điều hành có nghĩa chức vụ vẫn còn nguyên.

Không bị tạm đình chỉ chức vụ, dĩ nhiên là cũng chưa bị cách chức (vì cần phải có hội đồng kỷ luật xem xét), chỉ là “dừng điều hành” có thể hiểu nôm na là tạm dừng chức vụ. Chức vụ giữ nguyên, bổng lộc vẫn còn, lại không phải thực hiện nhiệm vụ được giao, vậy thì nhàn nhã quá, có gì phải “xoắn” để có thể rút được sợi dây kinh nghiệm?

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa UBND tỉnh Bắc Giang bao che, dung túng cho Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn. Việc ngay sau khi xảy ra sự việc một sĩ tử dương tính với Covid-19, lãnh đạo tỉnh này đã kịp thời phản ứng, đưa ra quyết định trên là điều đáng được ghi nhận. Song, sẽ ổn hơn nếu quyết định đó là tạm đình chỉ chức vụ, chứ không phải là tạm dừng điều hành, khiến dư luận phải băn khoăn.

Hy vọng, tới đây lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Toàn và những người có liên quan trong việc tắc trách, gây nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 trong cộng đồng. Có như vậy mới có thể củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền, cùng chung vai sát cánh trong cuộc chiến chống “giặc dịch”.

Còn nếu vẫn dùng mỹ từ để “giơ cao, đánh khẽ” đối với những người vi phạm, biết đâu lại có thêm lãnh đạo địa phương khác học theo “gương xấu”, khiến việc khống chế, kiểm soát đại dịch Covid-19 trên địa bàn trở nên khó khăn hơn. Điều đó có thể xảy ra, bởi đến cách chức mà người ta còn chưa sợ nữa là “tạm dừng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạm dừng… chức vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO