Tam Kỳ (Quảng Nam): Hiểm họa từ ‘mạng nhện’ dây điện, dây cáp quang

Tấn Thành - Chí Đại 21/05/2021 16:29

Hiện nay, nhiều tuyến đường ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, các loại dây điện, dây cáp quang… đan xen chằng chịt hoặc sà xuống đường như “mạng nhện” trở thành mối đe dọa tính mạng đối với người dân nơi đây.

Dây điện, cáp quang chằng chịt giống như màng nhện ở thôn Phú Đông.

Sáng 21/5, ghi nhận thực tế của chúng tôi, trụ điện nằm trên đường ven biển đối diện Nhà văn hóa thôn Hạ Thanh 2, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ bị nghiêng, có nhiều dây điện bị đứt lòng thòng xuống mặt đất rất dễ gây ra tai nạn cho phương tiện giao thông.

Còn trụ điện nằm trên quốc lộ 40B đối diện với cổng Nhà văn hóa thôn Phú Bình, xã Tam Phú tuy được lấy cây chống đỡ trụ cột lên nhưng các dây điện vẫn còn lòng thòng sát đất.

Tiếp đến, tại trụ điện ngay cổng Tổ đoàn kết số 1, thôn văn hóa Phú Đông, xã Tam Phú chằng chịt dây điện, dây cáp quang của người dân bắt lộn xộn không theo phương thức nào dễ gây cháy nổ dẫn đến chập điện;…

Một trụ điện ở thôn Tân Phú dây điện chằng chịt dễ xảy chập điện, cháy nổ.

Chưa hết, tại trụ điện dưới chân cầu Tam Phú và trụ điện nằm ở ngã tư Tôn Đức Thắng và Phan Chu Trinh, TP Tam Kỳ có nhiều dây điện, dây cáp quang lòng thòng gây ra mất mỹ quan đô thị.

Bà Võ Thị Liên, trú thôn Tân Phú, xã Tam Phú cho biết: “Tôi thấy đường dây điện, dây cáp quang lòng thòng xuống sát đường bê tông dưới chân cầu đã lâu. Nhưng đến nay vẫn chưa ai đến khắc phục. Giờ dây cáp, dây điện chằng chịt giống như một màng nhện rất dễ gây tai nạn chết người”.

Đường dây điện sà nằm trên mái tôn nhà của bà Chung.

Nhiều người dân cũng cho biết, tại các cuộc họp ở thôn, xã và tiếp xúc cử tri người dân đã nhiều lần kiến nghị tình trạng hệ thống dây điện tự phát bát nháo, xuống cấp, mất an toàn ở địa phương, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy các ngành chức năng có hướng giải quyết dứt điểm.

Tương tự, bà Trương Thị Chung, trú thôn Phú Bình, xã Tam Phú nói: “Trên tuyến đường quốc lộ 40B, đoạn qua nhà tôi dây điện lòng thòng trên mái tôn rất nguy hiểm. Trụ mà người dân dùng kéo dây điện vào nhà bị nghiêng ngã, chỉ cần một trận gió mạnh, mưa lớn thì tất cả dây điện nằm dưới đất dễ bị giật điện chết người”.

Nhiều người cũng cho rằng, vào những ngày trời mưa lớn các hộ dân ở đây đều lo sợ, mọi người đều tắt cầu dao điện để tránh xảy ra trường hợp chập điện. Bà con rất mong các cơ quan chức năng đầu tư tiến hành kéo lại đường dây điện hoặc phân bố lại mô tơ, trụ điện để đảm bảo an toàn cho bà con ở khu vực này.

Nhiều dây điện sà xuống giống sát đất ở thôn Phú Qúy.

Vậy những trụ điện, hệ thống dây điện, dây cáp quang nói trên của ai, ai quản lý, ai cho phép thi công xây dựng, kéo lưới mà để xảy ra tình trạng bát nháo như thế này? Nếu xảy ra tai nạn giao thông do hệ thống dây sà xuống đường hay nặng hơn chập điện chết người ai sẽ chịu trách nhiệm?

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tam Phú cho biết, tình trạng chằng chịt dây, trụ điện và mất an toàn thì trong các buổi tiếp xúc cử trị người dân luôn phản ánh, chính quyền phường cũng đã làm văn bản gửi UBND TP Tam Kỳ và ngành điện lực Tam Kỳ về thực trạng này. Thế nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa giải quyết xong.

“Việc chậm trễ khắc phục đường dây điện xuống cấp và không có hệ thống này, tiềm ẩn nhiều cơ rủi ro cho bà con khi trời mưa dông, sấm sét”- ông Hùng nói.

Thế nhưng khi chúng tôi đem tình trạng hệ thống trụ điện, dây điện nói trên hỏi ông Trần Thế Hùng, Giám đốc Công ty Điện lực TP Tam Kỳ có thuộc hệ thống quản lý của đơn vị hay không thì ông Hùng cho biết: “Các đường dây điện, trụ điện nằm trên địa bàn TP Tam Kỳ xuống cấp, hư hỏng hoặc dây điện sà xuống mặt đất thì ngành Điện lực thành phố chưa nhận được đơn phản ánh của người dân nào cả, nếu có đơn tôi sẽ cho công nhân kiểm tra và nếu thuộc đơn vị quản lý thì sẽ sửa chữa ngay”.

Một trụ điện ở Trung tâm TP Tam Kỳ chằng chịt dây điện, dây cáp quang dễ chập điện, cháy nổ.

Theo như chúng tôi được biết, hệ thống nhân viên điện lực luôn được phân công đến từng xã, phường, thậm chí từng khu dân cư, từng tuyến đường và như người dân cùng chính quyền phương đã nói, đã kiến nghị rất nhiều lần và có cả văn bản gửi đến chính quyền thành phố và ngành điện, thế nhưng Giám đốc Công ty Điện lực TP Tam Kỳ không hề biết, câu trả lời của ông chắc hẳn người dân rất thất vọng.

Chúng tôi đề nghị UBND TP Tam Kỳ kiểm tra những vấn đề nêu trên và yêu cầu đơn vị liên quan khắc phục, đừng để đến khi xảy ra tai nạn chết người mới biết, mới lo. Mà ở Quảng Nam trong những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ chết người do điện giật với nhiều nguyên nhân khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tam Kỳ (Quảng Nam): Hiểm họa từ ‘mạng nhện’ dây điện, dây cáp quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO