Tấm lòng của nữ doanh nhân 'con nhà nghèo'

Lê Ái 25/11/2021 14:39

Nhiều năm trở lại đây cứ đến Tháng Cao điểm Vì người nghèo (17/10-18/11), bà Nguyễn Nam Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh lại từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hà Nội, thông qua Mặt trận để trao gửi tấm lòng của mình đến người nghèo khó. Theo bà Nguyễn Nam Phương, chọn giúp đỡ người nghèo theo cách này là vì tin vào Mặt trận và cũng bởi một chữ “tâm” luôn thôi thúc bà trên hành trình thiện nguyện.

1. Niềm tin giống như một món quà khi bà Phương bảo, chỉ có Mặt trận và hệ thống của mình mới là nơi hiểu rõ nhất hoàn cảnh của người nghèo, vì “Cán bộ Mặt trận ở địa bàn khu dân cư là những người nắm rõ hộ nào nghèo, hộ nào là cận nghèo. Họ hiểu người dân cần gì và sẽ trao cho đúng người thực sự cần. Cho nên tôi luôn tìm đến Mặt trận, thông qua Mặt trận để ủng hộ người nghèo”.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ từ bà Nguyễn Nam Phương. Ảnh Quang Vinh.

Hành trình tìm tới Mặt trận của bà Phương năm nay vất vả hơn mọi năm, bởi thời điểm đó, dịch bệnh vẫn căng thẳng, việc di chuyển bằng máy bay từ Nam ra Bắc chưa thuận tiện, bà Phương đã quyết định cùng con đi ô tô từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hà Nội.

“Chúng tôi đi một mạch không nghỉ, chỉ dừng lại ở những trạm kiểm soát”, bà Phương chia sẻ và cho biết, đó là việc cần làm nên bà không quản ngại khó khăn.

Lần này bà dẫn theo con rể là anh Võ Ngọc Tài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Vận tải Huy Đức - một doanh nghiệp trẻ, những mong con hiểu được điều mẹ làm để tiếp bước mình trên hành trình san sẻ, yêu thương với những người nghèo khó, đồng thời thấy được trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp đối với đồng bào, với đất nước.

Sau hành trình vất vả không nghỉ từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hà Nội, hai mẹ con bà Phương đến thẳng Mặt trận tổ quốc Việt Nam để ủng hộ 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo và 5 tỷ đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19.

Như vậy, chỉ tính riêng trong hai năm, dù phải đối diện với nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng với tinh thần trách nhiệm, bằng nhiều hình thức hỗ trợ, Công ty TNHHMTV Lan Anh đã đóng góp và ủng hộ cho 2 quỹ này hơn 28 tỷ đồng.

Nghe bà Nam Phương tâm sự để thấy được nghĩa cử cao đẹp của một người phụ nữ không chỉ giỏi đầu tư kinh doanh mà còn có một tấm lòng nhân hậu. Bà luôn quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh, những người cơ nhỡ, khó khăn và người nghèo khó. Ở vai trò quản lý, bà luôn chăm lo đến nhân viên, người lao động để họ “no cơm ấm áo” cho dù Công ty ảnh hưởng nặng nề trong dịch bệnh Covid-19 gần 2 năm qua.

Trong dịch bệnh, bà Nam Phương cũng đã ủng hộ Quỹ phòng chống dịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu số tiền 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hằng năm, cứ vào dịp Tết nguyên đán, bà Nguyễn Nam Phương đều dành một phần kinh phí để hỗ trợ cho người nghèo tại địa phương.

Tết Nhâm Dần này, Công ty TNHHMTV Lan Anh tiếp tục hỗ trợ Quỹ vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với mong muốn mang tới một cái Tết đầm ấm cho người nghèo…

Với những đóng góp này, bà Nguyễn Nam Phương vinh dự được tặng Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trao Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho bà Nguyễn Nam Phương. Ảnh Quang Vinh.

Bà Nguyễn Nam Phương chọn cách “cho đi” vì người nghèo và không mong cầu nhận lại điều gì bởi bản thân bà cũng xuất phát là “con nhà nghèo” nên thấu hiểu những cơ cực của người nghèo, của những bữa no bữa đói hơn ai hết.

“Bố đi bộ đội, mẹ làm lụng quanh năm để nuôi chúng tôi. Đó là những năm tháng khó khăn vô cùng. Nhiều lúc tôi chỉ mơ mẹ đi chợ về trên tay có một lon gạo để được ăn bát cháo. Vậy mà khi có cháo, mẹ chẳng dám ăn, nhường lại hết cho đàn con thơ dại”, bà Phương xúc động nhớ lại.

Làm sao để gia đình bớt khổ? Làm sao để trở thành người có ích cho xã hội, đóng góp cho xã hội và giúp đỡ người nghèo thoát nghèo? Đó vừa là câu hỏi, là ước nguyện nhưng cũng là mục tiêu cuộc đời đã nung nấu cho ý chí khát vọng vươn lên của cô gái Nguyễn Nam Phương khi bước vào tuổi trưởng thành.

2. Công ty TNHH MTV Lan Anh được thành lập từ năm 2006. Nhưng để đi đến đích của ngày hôm nay, người gây dựng công ty đã phải vượt qua rất nhiều giông bão.

Bà Phương cảm thấy mình là người mạnh mẽ bởi bà khởi nghiệp với hai bàn tay trắng và nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Tất cả những việc lớn lao ấy đều một tay người phụ nữ cáng đáng, gây dựng.

“Khi tôi có những đồng tiền đầu tiên từ buôn bán, kinh doanh nhà hàng tôi đã bắt đầu tìm cách giúp đỡ người nghèo. Điều đó giống như một sự tạ ơn với cuộc đời. Bởi đó là ước nguyện khi xưa mà nay trời thương giúp cho mình hoàn thành được thực hiện tâm nguyện”, bà Nam Phương chia sẻ.

"Giúp người nghèo là giúp một cách tự nhiên như tấm lòng của mình", bà Phương chia sẻ. Ảnh: Quang Vinh.

Giúp người nghèo là giúp một cách tự nhiên như tấm lòng của mình, bà Phương bảo vậy và cho rằng, nó giống như khi mình thấy một con đường lầy lội, vào trời mưa, người dân nhất là trẻ em đi học phải lội nước rất nguy hiểm, bà Phương bèn bỏ tiền ủng hộ địa phương làm lại những con đường mới.

Thậm chí có những tuyến đường, chẳng cần ai đề nghị, bà tự đem xe đến đổ đất để tôn nền đường cao ráo, giúp cho người dân thuận tiện hơn trong việc lưu thông.

“Đó là cái tâm của tôi”, người phụ nữ giàu lòng nhân ái Nguyễn Nam Phương chia sẻ. Theo bà, cũng có nhiều người hỏi “làm thế nào để giúp đỡ người nghèo hay đồng bào bị thiên tai bão lũ, dịch bệnh và tôi luôn nói rằng, Mặt trận là địa chỉ tin cậy nhất”.

Những ngày cả nước căng mình đối phó với dịch bệnh, chứng kiến sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị với phương châm lấy sức khỏe, an toàn của người dân làm trọng tâm để đưa ra quyết sách và hành động, bà Nguyễn Nam Phương cho rằng, chính những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Chính phủ, Mặt trận lo cho dân, cho cộng đồng doanh nghiệp đã là nguồn động lực lớn tác động đến các doanh nghiệp trong cả nước, giúp bà có thêm động lực "vượt bão”.

Bà Nguyễn Nam Phương ủng hộ cho công tác phòng chống dịch ở địa phương.

Thế mạnh của Công ty TNHH MTV Lan Anh là hoạt động kinh doanh bất động sản, đầu tư và sản xuất nông nghiệp. Nhưng trong hai năm qua, không chỉ riêng Công ty Lan Anh, nhiều doanh nghiệp trên cả nước gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

“Khi địa phương phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, ngay lập tức chúng tôi áp dụng nội quy nghiêm ngặt cho người lao động để đảm bảo thực hiện 5k, đồng thời phải chăm lo đời sống cho công nhân ổn định, không bị xáo trộn”, Tổng giám đốc Nguyễn Nam Phương khẳng định.

Với những biện pháp vừa kiên quyết vừa linh hoạt, Công ty TNHH MTV Lan Anh vẫn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt khó trong bão dịch.

3. Trên thực tế, Công ty TNHH MTV Lan Anh dưới sự điều hành của Tổng Giám đốc Nguyễn Nam Phương đã có nhiều kinh nghiệm vượt khó trong kinh doanh. Bà Phương kể lại, quãng năm 2008-2016, khi đất nền và nhà ở cao cấp rơi vào đóng băng, rất nhiều người lao động thất nghiệp, đầu tư công hay đầu tư tư nhân đều bị ngưng trệ. Trước tình hình đó, Công ty đã chuyển sang đầu tư về nhà ở thu nhập thấp tại xã Hòa Long với Dự án Lan Anh 2.

Hòa Long khi ấy chỉ là một vùng ngã ba núi, hoang vắng, đất đai cằn cỗi. Nhiều người đã can ngăn “sao lại bỏ tiền vào vùng khó” nhưng bà Phương vẫn quyết tâm làm. Bởi với người phụ nữ mạnh mẽ này“đã làm thì chọn việc khó”.

“Tôi sinh ra từ đồng đất quê hương ở Quảng Xương, Thanh Hoá nên sau này, đi đâu, làm gì, tôi luôn muốn dành sự đầu tư phát triển cho những vùng nông thôn hẻo lánh. Với những nơi khó khăn như vậy nếu mình né tránh không làm thì ai làm? những vùng quê nghèo ấy bao giờ mới phát triển?”, bà Nguyễn Nam Phương chia sẻ.

Để thực hiện dự án này, bà Nguyễn Nam Phương đã nhận toàn bộ người lao động địa phương đang thất nghiệp vào làm cho công ty xây dựng.

“Với cách làm như vậy, mình vừa kiếm được nhân công, vừa tạo việc làm cho người lao động lại tháo gỡ khó khăn của chính mình”, Tổng Giám đốc Nguyễn Nam Phương chia sẻ.

"Tôi luôn muốn dành sự đầu tư phát triển cho những vùng nông thôn hẻo lánh và giúp người nghèo khó", bà Phương chia sẻ. Ảnh chụp tại một lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo, trước thời điểm năm 2020.

Bây giờ, Dự án Lan Anh 2 đã làm thay da đổi thịt”cả một vùng quê Hoà Long. Không chỉ có Hoà Long, những dự án đầu tư từ Tổng Giám đốc Nguyễn Nam Phương đã thắp sáng nhiều vùng nông thôn khác như Long Phước, Nghĩa Thành, Châu Đức và TP Bà Rịa…

Công ty TNHH MTV Lan Anh hiện là chủ đầu tư các dự án quy mô lớn như: khu dân cư Lan Anh 1, Lan Anh 2, Lan Anh 3, Lan Anh 4, Lan Anh 5, dự án nhà ở xã hội Lan Anh 6, dự án đất nền thương phẩm Lan Anh 7, dự án khu nghỉ dưỡng Lan Anh 8 và dự án Lan Anh 9...

Sau 15 năm phát triển, công ty trở thành thương hiệu bất động sản uy tín hàng đầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như khu vực Đông Nam Bộ. Sự đầu tư tử tế của người phụ nữ giàu lòng nhân ái Nguyễn Nam Phương đã góp phần tạo ra bộ mặt nông thôn mới, đô thị văn minh cho nhiều vùng quê.

Thế nhưng, giữa bộn bề công việc, bà vẫn luôn dành thời gian, sức lực và tâm trí đi về trong những hành trình thiện nguyện vì người nghèo để tiếp tục thực hiện tâm nguyện của mình. Đó thực sự là một điều đáng quý.

Bà Nguyễn Nam Phương đã nhiều lần được nhận giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cup Bông hồng vàng” (vào các năm 2008, 2009, 2010). Tổng giám đốc Nguyễn Nam Phương cũng được nhận Giải thưởng Thánh Gióng vào năm 2016; Giải thưởng Ngọn Hải Đăng và Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng của nữ doanh nhân 'con nhà nghèo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO