Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từng làm việc ở Việt Nam

16/09/2020 17:40

Sau khi được bầu làm tân Thủ thướng Nhật Bản, ông Suga Yoshihide đã công bố danh sách nội các, trong đó em trai người tiền nhiệm Abe Shinzo, ông Nobuo Kishi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (Ảnh: Kyodo).

Quốc hội Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Suga trở thành Thủ tướng mới kế nhiệm ông Abe. Ông Suga sau đó đã công bố danh sách nội các mới, gồm nhiều gương mặt quen thuộc, vì ông đã giữ lại 8 bộ trưởng trong chính quyền của người tiền nhiệm.

Có 2 phụ nữ trong nội các 21 thành viên của ông Suga và chỉ có 1 bộ trưởng dưới 50 tuổi. Tuổi trung bình của nội các mới là 60,4.

Một trong những gương mặt mới mà ông Suga chọn vào nội các là ông Nobuo Kishi, em ruột của ông Abe.

Ông Kishi, 61 tuổi, là cháu trai của cố Thủ tướng Nhật Bản Nobusuke Kishi. Ông Kishi được bác ruột bên ngoại nhận nuôi nên mang họ khác dù là em trai của ông Abe. Theo Kyodo, ông Kishi từng là thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản. Ông hiện là nghị sĩ của Hạ viện Nhật Bản, đại diện cho khu vực Yamaguchi.

Ông Kishi tốt nghiệp ngành kinh tế đại học Keio và từng làm việc cho một công ty thương mại tới năm 2002. Trong thời gian đó, ông từng công tác ở Mỹ, Australia và Việt Nam, theo Reuters. Sau đó, ông được bầu vào cơ quan lập pháp năm 2004. Ông Kishi được xem là có quan điểm bảo thủ tương đồng với anh trai Abe, trong đó ủng hộ sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản.

Ông Nobuo Kishi (Ảnh: Getty).

Trong nội các của ông Suga, vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính của ông Taro Aso vẫn được giữ nguyên như thời ông Abe. Tương tự như vậy, Bộ trưởng Ngoại giao vẫn là ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và công nghiệp vẫn là ông Hiroshi Kajiyama. Trong khi đó, ông Suga chọn người kế nhiệm ông cho chức chánh văn phòng nội các là ông Katsunobu Kato - người từng giữ chức bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi.

Thành viên nội các duy nhất dưới 50 tuổi là Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (39 tuổi), con trai cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi. Ông Shinjiro Koizumi được xem là gương mặt sáng giá cho vị trí lãnh đạo chính phủ Nhật Bản trong tương lai.

Theo truyền thông Nhật Bản, ông Suga đang đối mặt với những thách thức to lớn trong việc dẫn dắt Nhật Bản vượt qua đại dịch Covid-19 và những hậu quả tiêu cực với nền kinh tế trong thời gian qua.

Nội các mới của ông Suga (Đồ họa: Kyodo).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từng làm việc ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO