Tấn công Covid-19 từ nhiều hướng

Bảo Thư 17/10/2021 07:00

Cùng với vaccine, càng ngày giới khoa học càng hướng tới việc điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng các phương pháp khác, trong đó có việc điều chế thuốc đặc trị.

Mới đây, Công ty Dược phẩm Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics (Mỹ) đã nộp đơn đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19.

Bước đi này diễn ra sau khi dữ liệu nghiên cứu được công bố đầu tháng 10 cho thấy viên uống Molnupiravir giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa. Theo Reuters, hãng Merck dự kiến sản xuất 10 triệu liệu trình Molnupiravir vào cuối năm 2021. Các chuyên gia nhận định, đây sẽ là cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 bởi phương pháp điều trị này thuận tiện, không quá đắt đỏ và có thể tiếp cận nhiều bệnh nhân có nguy cơ cao hơn so với các phương pháp điều trị kháng thể hiện nay.

Cùng đó, loại thuốc kết hợp 2 loại kháng thể của hãng AstraZeneca (Anh - Thụy Điển) cũng cho thấy hiệu quả trong việc ngăn bệnh nhân Covid-19 trở nặng và tử vong khi được dùng trong vòng 1 tuần kể từ khi có triệu chứng đầu tiên.

Vào khoảng tháng 7 năm nay, Công ty Shionogi (ở Osaka, Nhật Bản) cũng đã bắt tay thử nghiệm lâm sàng loại thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 uống một lần mỗi ngày và sẽ vô hiệu hóa virus trong chưa đầy 1 tuần. Tờ Wall Street Journal đưa tin, với liều lượng uống chỉ 1 lần mỗi ngày, loại thuốc này sẽ vô cùng tiện lợi trong quá trình điều trị.

Tới nay, các nhà khoa học đang nỗ lực mở nhiều hướng “tấn công” vào Covid-19. Trong đó, các nhà sản xuất đang tìm kiếm một loại thuốc để những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 có thể uống tại nhà ngay khi các triệu chứng còn nhẹ.

Trong điều trị bệnh cúm đã có những loại thuốc như vậy, ví dụ như Tamiflu của Roche và Xofluza của Shionogi, mặc dù chúng không có tác dụng với tất cả bệnh nhân và phải chờ kê đơn.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hợp chất uống qua đường miệng an toàn, giống như Tamiflu và Xofluza”, ông Isao Teshirogi - Giám đốc điều hành Shionogi, nói và cho biết thêm: Viên điều trị Covid-19 của hãng được thiết kế để vô hiệu hóa virus trong 5 ngày kể từ khi uống. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có thể sử dụng đại trà vào đầu năm 2022.

Trong khi đó, Pfizer và Merck (đều của Mỹ) tuyên bố loại thuốc viên uống 2 lần/ngày của họ sẽ sẵn sàng được tung ra thị trường trong năm nay. “Chúng tôi đang rất cố gắng để lấp đầy lỗ hổng lớn nhất trong việc chống lại đại dịch là thiếu thuốc đặc trị” - đại diện Pfizer nói.

Nhìn chung, thuốc điều trị của Pfizer và Shionogi ngăn chặn virus lây lan bằng cách ức chế một loại enzyme gọi là protease mà virus cần để tự sao chép bên trong tế bào người. Các chất ức chế protease đang được sử dụng rộng rãi để chống lại những căn bệnh do virus gây ra khác, trong đó có cả bệnh AIDS do virus HIV gây ra.

Tương tự, trong một tuyên bố mới đây, các nhà khoa học Israel thông báo đã tìm ra được 3 loại thuốc có sẵn trên thị trường có triển vọng tốt trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Các thử nghiệm cấp độ phòng thí nghiệm cho thấy khả năng trị bệnh cao của 3 loại thuốc này.

Hiện tại, thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 của hãng dược Mỹ Merck được khen ngợi là một đột phá tiềm năng. “Việc uống 1 viên thuốc ngay khi nghi ngờ mắc bệnh là một bước tiến khổng lồ trên toàn cầu”, TS Jeremy Farrar, Giám đốc của quỹ thiện nguyện chuyên nghiên cứu y tế Wellcome (Anh), nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, có một lời khuyên mà giới chuyên gia dành cho Molnupiravir: Nên kết hợp với các loại thuốc điều trị khác để giảm nguy cơ virus SARS-CoV-2 kháng thuốc. Trong khi đó, TS Nick Kartsonis - Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Merck Research Labs, cho rằng nguy cơ SARS-CoV-2 kháng thuốc Molnupiravir không quá cao.

Trong công bố thử nghiệm gần đây, Merck cho hay Molnupiravir giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong đối với các bệnh nhân Covid-19 từ nhẹ đến trung bình. Dù Merck chưa nghĩ tới chuyện kết hợp Molnupiravir với các loại thuốc song theo TS Kartsonis, nhiều loại thuốc hiệu quả hơn khi phối hợp sử dụng.

“Chúng ta đang có nhiều vũ khí mới để chống lại Covid-19, cho dù chúng có khả năng biến đổi. Cùng với vaccine, những loại thuốc đặc trị sẽ sớm xuất hiện, cho dù không hy vọng sẽ tiêu diệt hoàn toàn SARS-CoV-2 nhưng dẫu sao thì cuộc tấn công từ nhiều hướng này nhất định sẽ có kết quả” - TS Kartsonis tự tin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấn công Covid-19 từ nhiều hướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO