Tấn công khủng bố tại Barcelona, ít nhất 13 người thiệt mạng

PV (tổng hợp) 18/08/2017 08:05

Ngày 17/8, một chiếc xe tải đã cố ý lao lên vỉa hè và đâm vào những người đi bộ ở Las Ramblas, một trong những con phố tấp nập nhất Tây Ban Nha tại trung tâm thành phố Barcelona khiến ít nhất 13 người chết và gần 80 người bị thương.

Một nạn nhân đang được cấp cứu ngay trên đường phố.

Báo El Periodico đưa tin, sau vụ đâm xe, 2 đối tượng có vũ trang đã cố thủ trong một quán bar. Hiện chưa rõ những người đàn ông trên có phải là người lái chiếc xe tải hay không.

Cuộc tấn công nhằm vào khu vực mua sắm, du lịch lịch sử nằm giữa trung tâm thành phố vào mùa cao điểm du lịch của Tây Ban Nha. Cảnh sát xác định đây là cuộc tấn công khủng bố và đã kích hoạt các quy định ứng phó khủng bố.

Vụ tấn công xảy ra tại khu vực Las Ramblas, nơi thường đông khách du lịch, ở thành phố Barcelona. (Đồ họa: BBC).

Con số nạn nhân, được nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo vào thời điểm nửa đêm ngày 17/8, theo giờ địa phương, là ít nhất 13 người chết và hơn 80 người bị thương. Con số này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên do có nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Ít giờ sau khi vụ tấn công diễn ra, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo – IS, đã ra thông báo nhận trách nhiệm chủ mưu vụ tấn công. Cũng ngay trong tối 17/8, cảnh sát Barcelona tuyên bố họ đang tạm giữ hai đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ tấn công sau khi tiến hành lập các trạm kiểm soát khẩn cấp trên các tuyến đường rời thành phố.

Chiếc xe bị nghi được dùng trong vụ tấn công.

Theo Reuters, các nhân chứng nói xe tải đi theo đường dích dắc trên đại lộ Las Ramblas, cán qua nhiều người đi bộ, để lại nhiều thi thể nằm la liệt trên mặt đất. Theo thông tin ban đầu, xe đi vào trung tâm trên con đường dài một km đâm vào một kiốt bán báo và dừng lại.

"Chúng tôi thấy một chiếc xe tải trắng đâm vào mọi người. Chúng tôi thấy mọi người bị hất lên cao vì va chạm, chúng tôi thấy ba người đi xe đạp bay lên", Ellen Vercamm, đang trong kỳ nghỉ tại Barcelon, nói với báo El Pais.

Tài xế chiếc xe gây án đã bỏ chạy khỏi hiện trường. (Ảnh: Reuters).

Đối với thành phố Barcelona, vùng Catalan nói riêng và đất nước Tây Ban Nha nói chung, vụ tấn công khủng bố này đang làm sống lại ký ức kinh hoàng của các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong quá khứ. Đây là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất tại Tây Ban Nha trong 13 năm qua, sau vụ đánh bom xe lửa vào tháng 3/2004 tại thủ đô Madrid khiến gần 200 người thiệt mạng.

Theo các chuyên gia an ninh, vụ khủng bố tại Barcelona tuy rất khó ngăn chặn, nhưng là một hành động có thể được dự báo trước. Trên thực tế, từ tháng 7/2015 đến nay chính quyền Tây Ban Nha luôn duy trì một mức cảnh báo an ninh cao trên cả nước, ở mức 4/5, tức luôn nhận định khả năng Tây Ban Nha sẽ là nạn nhân tiếp theo của các nhóm khủng bố, sau các nước lớn tại châu Âu như Pháp, Đức, Anh hay Bỉ.

Nạn nhân bị thương hoặc thiệt mạng nằm la liệt trên đường. (Ảnh: Reuters).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấn công khủng bố tại Barcelona, ít nhất 13 người thiệt mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO