Tấn công 'trái tim' IS

Khánh Duy 30/05/2016 06:35

Hàng nghìn binh sỹ thuộc lực lượng người Kurd ở Iraq đã bắt đầu mở chiến dịch tổng tấn công dưới mặt đất lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào thành phố Mosul, với sự hỗ trợ trên không của liên minh quốc tế mà Mỹ dẫn đầu chống IS bắt đầu từ sáng ngày 29/5.

Lực lượng người Kurd ở Iraq bắt đầu chiến dịch tái chiếm Mosul. (Nguồn: CNN).

Tái chiếm

Mục tiêu của chiến dịch mặt đất này là nhằm chiếm lại một số ngôi làng ở gần Khazir, phía Đông Mosul – thành phố lớn thứ hai Iraq và vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – để từ đó tạo tiền đề cho chiến dịch tái chiếm lại thành phố này.

Được biết chiến dịch lần này có sự tham dự của khoảng 5.500 chiến binh người Kurd. Chiến dịch bắt đầu vào thời điểm ngay trước một đợt tấn công phối hợp giữa lực lượng người Kurd và quân đội Iraq nhằm tái chiếm Mosul.

Hãng truyền thông Rudaw của người Kurd cho hay lực lượng binh sỹ của họ, cùng với lực lượng đặc nhiệm Zeravani sẽ tiến quân thẳng vào các vùng lãnh thổ mà IS chiếm đóng, tái chiếm lại các ngôi làng mà họ nói rằng trước đây từng tập trung đông người Kurd.

“Tôi rất vui vì góp công sức trong việc giải phóng các ngôi làng này, bởi họ là người Kurd giống chúng tôi” – Đại tá Hemin Rashid, thuộc lực lượng đặc nhiệm Zeravani, nói và cho biết: “Sau khi giải phóng xong, họ có thể trở về làng và chúng tôi sẽ bảo vệ họ”.

Tuy nhiên, bước tiến của lực lượng người Kurd đang bị chặn lại bởi các đợt nã pháo và đánh bom dọc đường do IS thực hiện - Hãng Rudaw cho hay. “IS có thể trông thấy chúng tôi trong khi chúng tôi không thể thấy chúng, bởi chúng lẩn trốn trong các ngôi nhà dân sự và trong đường hầm” - một người phát ngôn của lực lượng Zeravani cho hay.

Mục tiêu chính của chiến dịch lần này thực chất không phải chiếm lấy các khu làng ven Mosul mà là đẩy lui mối đe dọa IS khỏi thị trấn Khabat, và tiến gần hơn tới cái đích cuối cùng là quét sạch IS khỏi Mosul.

Chiến dịch giải phóng Mosul – thành phố lớn thứ hai Iraq và là một thành trì của IS ở đất nước này – đã được chuẩn bị trong nhiều tháng qua và là kết quả của sự phối hợp giữa quân đội Iraq, lực lượng chiến binh người Kurd và liên minh quốc tế mà Mỹ dẫn đầu chống IS.

“Đây là một trong số các chiến dịch quan trọng với mục tiêu gây sức ép với IS ở khu vực xung quanh và bên trong Mosul, nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công cuối cùng tái chiếm thành phố này” – một tuyên bố từ Hội đồng An ninh Khu vực Kurd (KRSC) cho hay.

Hemin Hawrami, người đứng đầu Văn phòng ngoại giao của Đảng Dân chủ người Kurd (KDP), cũng cho hay chiến dịch mang ý nghĩa “hết sức quan trọng” này đã gần đi tới chiến thắng.

IS thất thế

Tính từ nửa cuối năm ngoái đến nay thì Mosul là mặt trận được mở ra cuối cùng sau khi lực lượng chính phủ các nước cùng các lực lượng khác mở hàng loạt các chiến dịch tái chiếm được nhiều thành phố chủ chốt mà IS từng chiếm đóng trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Hôm thứ Sáu tuần trước, chỉ cách khu vực mà người Kurd tổ chức chiến dịch vài trăm dặm về phía Nam, hàng trăm người dân mà chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã phải bỏ chạy khỏi Fallujah khi quân đội Iraq bắt đầu trận chiến tái chiếm thành phố này khỏi tay IS - phía quân đội nước này cho hay.

Lực lượng an ninh Iraq đã phải tổ chức sơ tán khoảng 760 người ở khu vực phía Đông và phía Đông Nam Fallujah.

Cơ quan di trú của LHQ đã đưa ra cảnh báo rằng, hàng chục nghìn thường dân vẫn đang bị mắc kẹt trong thành phố này, trong khi các đợt đánh bom và công kích từ hai phía ngày càng tăng cường, khiến cho ít nhất 50.000 người dân đang sống trong mối đe dọa về tính mạng.

Tuần trước, dọc biên giới của Iraq với nước láng giềng Syria, một lực lượng đồng minh lớn gồm người Kurd, binh sỹ Arab cũng đã tấn công vào vùng lãnh thổ ở phía Bắc thành phố Raqqa – được mệnh danh là thủ phủ của IS ở Syria.

Một số báo cáo của giới truyền thông phương Tây cũng xác nhận rằng, IS đã để cho một số người dân tại nơi mà chúng gọi là thủ phủ bỏ chạy sang các khu vực nông thôn xung quanh hoặc thành phố Deir Ezzor, khi lực lượng người Kurd và Arab tiến quân vào.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã bác bỏ một thông tin sai lệch cho rằng lực lượng đặc nhiệm của họ đang chiến đấu chống lại IS dưới mặt đất bên cạnh các lực lượng ở Syria, sau khi Hãng tin AFP đăng tải một bức ảnh và chú thích rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hiện diện tại phía Bắc Raqqa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấn công 'trái tim' IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO