Tàn dư cơn bão Ida ở Mỹ, sau 1 tháng vẫn đang ngổn ngang

Mai Nguyễn (theo AP) 30/09/2021 14:54

Cơn bão Ida đã đi qua gần 1 tháng, nhưng tàn dư mà nó để lại vẫn còn là một thách thức lớn với người dân Mỹ.

Một tháng sau khi cơn bão Ida đổ bộ vào bờ biển nước Mỹ với sức gió 241 km/giờ, cộng đồng người dân sống dọc theo phía bờ biển phía đông nam bang Louisiana bao gồm Ironton, Grand Isle, Houma, Lifitte và Barataria vẫn đang phải hứng chịu những tác động tàn phá của cơn bão cấp 4.

Vùng đất nơi Audrey Trufant Salvant sinh sống nằm ở thị trấn nhỏ Ironton thuộc bang Louisianana. Cơn bão Ida khi đi qua thị trấn đã để lại một hòn đảo chìm trong biển bùn và cỏ đầm lầy đầy rắn. Những ngôi nhà gần đó bị lật móng, tủ lạnh nằm nghiêng trên cây, hàng chục quan tài và ngôi mộ từ hai nghĩa trang gần đó cũng bị tàn phá, nằm rải rác trên bãi cỏ. Toàn bộ thị trấn đều không có điện và nước sinh hoạt.

Các ngôi nhà bị thổi bay, xung quanh toàn bùn đất và cỏ đầm lầy do trận lũ lụt từ cơn bão Ida ở thị trấn Ironton, Louisiana. Ảnh: AP.
Những chiếc quan tài bị dòng nước lũ cuốn trôi khỏi một nghĩa trang ở thị trấn Ironton, Louisiana. Ảnh: AP.

Phần lớn người dân, giống như Trufant Salvant, hiện đang ở với người thân cho đến khi họ có thể trở về ngôi nhà của mình. Những người khác thì ở trong khách sạn hoặc đã rời khỏi tiểu bang. Một số cư dân đã quay trở lại nhà để nhặt những thứ có thể còn sót lại sau trận lụt, nhưng không nhiều vật dụng được tìm thấy do nước triều cường Ida tạo ra đã dâng cao bằng mái nhà của họ.

Những ngôi nhà sau trận bão đều bị tàn phá nặng nề, hầu như không thể tìm được bất cứ thứ gì còn có thể sử dụng ở thị trấn Ironton, Louisiana. Ảnh: AP.
Hầu như không thể tìm được bất cứ vật dụng gì còn có thể sử dụng trong những căn nhà bị tàn phá ở thị trấn Ironton, Louisiana. Ảnh: AP.

“Ngày mà chính quyền cho phép chúng tôi trở về nhà của mình, khung cảnh trông giống như một vùng đất hoang vậy”, cô nói. “Mọi người chỉ biết đau lòng, bởi chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều sự tàn phá tương tự trước đây, điển hình như cơn bão Katrina... nhưng chưa bao giờ mọi chuyện tồi tệ đến thế này.”

Những chiếc ô tô bị nước lũ kéo chồng lên nhau và bị hư hỏng nặng nề ở thị trấn Ironton, Louisiana. Ảnh: AP.

Ông Michael Williamson, người đứng đầu tổ chức United Way ở Đông nam Louisiana cho biết, các nhà thờ cùng tổ chức từ thiện đang nỗ lực để giúp đỡ người dân, nhưng sự tàn phá quá nặng nề và dường như số tiền quyên góp không đủ để đáp ứng.

Tại phòng chứa đồ trong trụ sở United Way ở bang New Orleans – nơi thường chứa đầy thức ăn, nước uống, vải bạt và vật dụng làm sạch được quyên góp cho cư dân trong các cộng đồng bị bão lũ tàn phá – nay gần như trống rỗng. Ông Williamson nhấn mạnh: “Các khoản quyên góp đã chậm lại nhiều so với các cơn bão trước, thậm chí số lượng còn ít hơn và không đủ để đáp ứng nhu cầu rất lớn của những người dân bị thiệt hại do Ida.”

Audrey Trufant Salvant đối diện với ngôi nhà bị tàn phá nặng nề của mình ở thị trấn Ironton, Louisiana. Ảnh: AP.

Sự phục hồi sau cơn bão Ida sẽ mất một khoảng thời gian dài – thậm chí kéo dài nhiều năm đối với một số người dân. Các gia đình đã có thể trở về nhà đang bắt đầu dọn dẹp tàn dư trong khi chờ bên bảo hiểm đánh giá thiệt hại và các quỹ hỗ trợ liên bang được thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàn dư cơn bão Ida ở Mỹ, sau 1 tháng vẫn đang ngổn ngang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO