Tàn dư cơn bão Pamela ở Mexico trước khi chuyển hướng đến Mỹ

Mai Nguyễn (Theo AP) 14/10/2021 15:33

Mặc dù đã suy yếu nhưng những trận mưa lớn từ cơn bão vẫn gây ra mối đe dọa về lũ lụt cho hai bang Texas và Oklahoma (Mỹ).

Bão Pamela chủ yếu hoành hành ở khu vực đất liền phía Tây Nam Mexico, với "những con sóng lớn và có sức hủy diệt" gần bờ biển, gây thiệt hại đáng kể cho thành phố cảng Mazatlan. Lượng mưa được ghi nhận từ 10 đến 30 cm tại bang Sinaloa và bang Durango lân cận. Tâm bão nằm trên đất liền cách thành phố Elota thuộc bang Sinaloa 55 km về phía đông nam. Bão di chuyển với vận tốc 22 km/giờ về phía Đông Bắc, với sức gió tối đa 120 km/giờ, gió giật lên tới 150 km/giờ.

Một khu thương mại bị hư hỏng nặng nề sau khi cơn bão Pamela quét qua thành phố Mazatlan, Mexcico. Ảnh: AP.
Cơn bão Pamela đánh sập một quán bar tại thành phố Mazatlan, Mexcico. Ảnh: AP.

Mexico là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi biến đổi khí hậu. Theo thống kê từ năm 2012 đến nay, Mexico đã phải hứng chịu hơn 180 đợt thiên tai với nhiều cấp độ khác nhau.

Mặc dù đã suy yếu ở phía bắc Mexico vào đêm 13/10, sau khi đổ bộ vào bờ biển Thái Bình Dương tại quốc gia này do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên các nhà dự báo khí tượng vẫn cảnh báo rằng, những trận mưa lớn từ cơn bão sẽ gây ra mối đe dọa về lũ lụt cho hai bang Texas và Oklahoma (Mỹ) khi nó di chuyển.

Mái hiên của một khu chợ bị đổ sập sau khi cơn bão Pamela quét qua thành phố Mazatlan, Mexcico. Ảnh: AP.
Cơn bão Pamela quét qua thành phố Mazatlan, Mexcico với sức gió lớn đã làm cây cối đổ ngã bên lề đường. Ảnh: AP.

Theo các quan chức địa phương, cơn bão Pamela đã gây ra trận lũ lụt nhỏ khi đổ bộ vào đất liền cách khoảng 65km về phía bắc khu nghỉ mát bãi biển Mazatlan thuộc bang Sinaloa vào đầu ngày 13/10.

Những cột đèn có mái che bị gió quật ngã sau khi cơn bão Pamela quét qua thành phố Mazatlan, Mexcico. Ảnh: AP.
Cột điện nằm ngả nghiêng sau khi cơn bão Pamela quét qua thành phố Mazatlan, Mexcico. Ảnh: AP

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết sức gió của Pamela đã giảm xuống còn khoảng 45 km/giờ vào thời điểm nó dần suy yếu ở phía tây bang Texas, sát biên giới Mexico. Khả năng cơn bão sẽ tiếp tục suy yếu trong đêm, đồng thời lượng mưa sẽ giảm xuống còn 7 đến 15 cm khi áp thấp tiến vào khu vực miền Trung bang Texas và phía đông nam bang Oklahoma. “Điều này có thể dẫn tới lũ quét và ngập úng đô thị đáng kể”, theo dự báo của Trung tâm bão.

Một máy rút tiền trong ngân hàng tại thành phố Mazatlan, Mexcico bị cơn bão kéo đổ. Ảnh: AP
Những mảnh kính vỡ bao phủ lối vào của một ngân hàng ở thành phố Mazatlan, Mexico. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàn dư cơn bão Pamela ở Mexico trước khi chuyển hướng đến Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO