Tận dụng… chức vụ

Tinh Anh 04/03/2021 10:30

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy An Bùi Văn Thành vừa bị UBKT Tỉnh ủy Phú Yên kỷ luật cảnh cáo do vi phạm quy định về quản lý đất đai trên địa bàn. Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định, ông Bùi Văn Thành đã có hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trái pháp luật cho con ruột của mình và một số vi phạm khác.

Tất nhiên, tới đây Chủ tịch UBND huyện Tuy An sẽ phải chịu hình thức kỷ luật chính quyền tương xứng với mức kỷ luật cảnh cáo Đảng. Song, hậu quả để lại từ những hành vi vi phạm của vị “quan huyện” này khó có thể khắc phục trong một sớm một chiều. Vi phạm về đất đai có thể xử lý, nhưng sự giảm sút niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương thì phải mất rất nhiều thời gian mới có thể khắc phục được.

Đáng tiếc, thực tế những năm qua, không chỉ có Chủ tịch UBND huyện Tuy An lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân, mà còn có khá nhiều các “quan phụ mẫu” ở một số địa phương khác cũng có hành vi tương tự. Việc làm của số cán bộ này đã tạo ra hình ảnh xấu, phương hại nghiêm trọng đến uy tín tổ chức đảng nơi họ công tác.

Khi mà cán bộ chỉ nhăm nhăm nghĩ đến cái lợi của bản thân, gia đình, liệu họ còn có thời gian, tâm trí để nghĩ đến công việc chung, nghĩ đến nỗi khổ của người dân? Không những thế, chính từ sự trục lợi cá nhân của họ sẽ dẫn đến việc xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, khiến lòng dân oán hận, dần mất niềm tin.

Cũng từ những “tấm gương xấu” đó mà nảy sinh tình hình phức tạp tại địa phương, phát sinh nhiều khiếu nại tố cáo, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài... Chưa kể việc thiếu gương mẫu của những người giữ vị trí chủ chốt ở địa phương cũng tạo ra những tiền lệ xấu cho cấp dưới “học theo”, dẫn tới những hành vi nhũng nhiễu, làm khổ người dân.

Địa phương nào có những cán bộ chỉ nghĩ đến mưu lợi cá nhân, sẽ nảy sinh sự tranh giành quyền lực, đấu đá gây mất đoàn kết nội bộ. Công việc được giao cũng theo đó mà đình trệ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực tế chỉ ra rằng, nơi đâu mất đoàn kết nội bộ, nhiều cán bộ thoái hóa biến chất, nơi đó sẽ không thể phát triển lớn mạnh, nếu không muốn nói là sẽ bị tụt lùi, thậm chí là đói nghèo.

Đó là lý do mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải nghiêm túc và sáng suốt trong công tác chuẩn bị nhân sự, cương quyết không quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm những người cơ hội, muốn thăng quan tiến chức chỉ để phục vụ lợi ích cá nhân, gia đình.

Song, ở một vài địa phương vẫn để lọt những “con sâu” chui sâu, leo cao trong tổ chức đảng, cơ quan chính quyền. Đó là lý do mà trong năm 2020 vừa qua, nhiều cán bộ, đảng viên đã bị kỷ luật Đảng, chính quyền bằng các hình thức từ khiển trách, cảnh cáo đến khai trừ Đảng, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nhiều lần nhấn mạnh: Kỷ luật cán bộ, đảng viên là rất đau xót và chỉ là biện pháp cuối cùng, khi không còn có thể cảm hóa, giáo dục được vì đã nhũng chàm quá sâu. Nhưng dù đau xót thì cũng vẫn phải làm và cần tiếp tục làm mạnh mẽ, để răn đe, cảnh tỉnh những người khác.

Lẽ ra, việc nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật về cả mặt Đảng và chính quyền thời gian qua phải là bài học đắt giá cho những người khác. Song, có vẻ như vẫn có một số người không biết sợ, vẫn tiếp tục dấn thân trên con đường vi phạm quy định Đảng, vi phạm pháp luật. Họ luôn cho rằng bàn tay có thể che trời, không ai làm gì được.

Song, cách nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm và sẽ phải trả những cái giá vô cùng đắt. Không có việc làm sai trái nào có thể được bưng bít mãi, không có hành vi phạm pháp nào không thể bị phát hiện, chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Chẳng phải người xưa từng có câu: Cái kim để trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra đó sao?

Vì thế, mỗi người hãy nhìn vào ông Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cùng nhiều người khác để mà kịp thời tu tỉnh, tự răn mình đừng cố nhúng tay vào chàm. Khi mà tay đã nhúng chàm thì khó mà gột rửa cho sạch được, lúc đó ân hận e rằng cũng đã quá muộn màng. Hãy tận dụng chức vụ để phục vụ tốt cho dân, cho nước, đừng cố trục lợi cá nhân mà phải trả giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận dụng… chức vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO