Tận dụng thời gian vàng xử lý chùm ca bệnh tại Đông Anh

H.Vũ 11/06/2021 05:30

Ngày 10/6, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến. Qua đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý kịp thời, hiệu quả tại chùm ca bệnh mới phát sinh tại huyện Đông Anh, cũng như quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, trong các khu công nghiệp, chế xuất.

Khu vực cách ly y tế tại Bệnh viện huyện Đông Anh. Ảnh: Quang Vinh.

Sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, tại Hà Nội từ ngày 3/6/2021 đến nay, ghi nhận 22 ca mắc mới, trong đó: 7 ca ngoài cộng đồng, 8 ca là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0, 1 ca mắc là nhân viên y tế, 3 ca mắc tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, 2 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 1 ca nhập cảnh. Cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay (đợt 4) ghi nhận 119 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 19 quận, huyện và 16 ca mắc là người nhập cảnh đã được cách ly.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại Đông Anh, ông Hạnh cho biết, Sở Y tế và huyện Đông Anh đã lấy mẫu diện rộng tới những khu vực liên quan như Công ty Panasonic thuộc khu công nghiệp Bắc Thăng Long (73 người), Bệnh viện Bắc Thăng Long (283 người) và 314 người liên quan đến chợ Cửa hàng Mới, chợ Tó và các địa điểm liên quan khác (tổng 670 người), kết quả ngoài các trường hợp dương tính trên và còn 10 mẫu chưa có kết quả (5F1 của BN9521 và 5 mẫu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long do vừa chuyển mẫu lên CDC) thì số còn lại đều âm tính.

“Trong ngày 10/6 và những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực liên quan để đánh giá nguy cơ”, ông Hạnh nói và nhìn nhận, tại chùm ca bệnh tại Đông Anh có một số ca mắc là những tiểu thương bán hàng nên có nhiều người liên quan, bên cạnh đó, địa bàn huyện Đông Anh có nhiều doanh nghiệp nên nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao.

Đáng chú ý, theo ông Hạnh, trong những ngày qua vẫn ghi nhận các ca mắc là những trường hợp F1 đã được cách ly tại các khu cách ly tập trung, vì vậy cần tiếp tục quản lý chặt chẽ các đối tượng này nhằm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Ban Chỉ đạo nhận định, thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới tại các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị và ngoài cộng đồng.

Triển khai tiêm 91.000 liều vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội cũng cho biết, thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội đang phối hợp với UBMTTQ TP chuẩn bị các điều kiện để tổ chức “Chương trình ủng hộ Quỹ mua vaccine của thành phố”.

UBND TP đã quyết định thành lập Tổ mua sắm vacine phòng Covid-19 của TP Hà Nội. Từ ngày 9/6, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở có liên quan đã làm việc với một số doanh nghiệp để tìm hiểu về việc cung cấp vaccine phòng Covid-19.

Đến ngày 10/6, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch về việc tiếp nhận, sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn TP Hà Nội đợt 3 và 4 năm 2021. Theo đó sẽ tiêm tổng số 91.000 liều vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca sản xuất do Bộ Y tế cấp cho các nhóm đối tượng như: đối tượng ưu tiên đã được tiêm 1 mũi vaccine; người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch và đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 (công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các đơn vị: Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn). Dự kiến sẽ hoàn thành tiêm trong tháng 7/2021.

Bên cạnh đó, để sẵn sàng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, theo đó, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ...

Đáng chú ý, phải tiếp tục thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả, đặc biệt là chùm ca bệnh mới phát sinh tại huyện Đông Anh. Đồng thời, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất.

Ban chỉ đạo yêu cầu tiếp tục siết chặt việc quản lý tại các khu cách ly tập trung, đặc biệt là tại các khu cách ly tập trung F1. Các khu cách ly phải đảm bảo giãn cách và được lắp đặt đầy đủ camera giám sát. Tiếp tục giám sát chặt chẽ người lao động tại các vùng giáp ranh với các tỉnh hiện đang có số ca mắc gia tăng như Bắc Giang, Bắc Ninh, những khu vực có nhiều chuyên gia nước ngoài ở, các khu chung cư, khách sạn trên địa bàn nhằm quản lý chặt, đồng thời phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận dụng thời gian vàng xử lý chùm ca bệnh tại Đông Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO