Tan hoang con đập tiền tỉ

Anh Tuấn 31/05/2017 09:30

Đập tràn Trông Bông được xây dựng qua con suối Ma Bùn, xã Hạ Trung, huyện Bá Thước (Thanh Hoá) với tổng nguồn kinh phí khoảng 1,6 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng năm 2015 tuy nhiên đến nay đã bị hư hỏng nặng.

Đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình khuyến khích phát triển giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi đối với 70 hộ dân ở làng Cò Mu khi đi qua con suối này, thông thương với trung tâm xã Hạ Trung và huyện Bá Thước.

Tuy nhiên, mùa mưa bão năm 2016, 25m mái kè bờ phải phía hạ lưu suối Ma Bùn của con đập đã bị phá huỷ bởi lũ lụt.

Ông Nguyễn Văn Hồng, người dân làng Cò Mu sống gần đập Trông Bông, bức xúc: “Việc lũ cuốn hết mái kè vẫn đang còn hiện hữu. Chắc chắn nếu có lũ xảy ra, con đập sẽ tiếp tục bị huỷ hoại, hàng tỷ đồng của Nhà nước sẽ bị vùi vào bùn đất. Khi đó, công trình phục vụ dân sinh này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đồng ruộng của người dân địa phương. Kè ở đây được xây bằng đá hộc thì làm sao chống chọi nổi với điều kiện thiên tai ở vùng rừng núi này”.

Trước sự việc trên, ông Hoàng Văn Sứ- Chủ tịch UBND xã Hạ Trung cho biết: Sau khi mái kè bờ phải phía hạ lưu đập Trông Bông bị lũ cuốn trôi, xã đã báo cáo lên UBND huyện Bá Thước và được huyện hỗ trợ rọ sắt.

Ngoài nguồn hỗ trợ của huyện, xã sẽ trích ngân sách và huy động nhân dân đóng góp để lấy kinh phí mua nguyên vật liệu tu sửa lại con đập.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành việc khắc phục trước mùa mưa bão năm nay nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đồng ruộng, hoa màu của người dân- ông Sứ nói.

Điều đáng nói ở đây là Nhà nước bỏ ra khoản tiền hơn 1,6 tỷ đồng để xây con đập nhưng khi mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng khiến dư luận đặt ra câu hỏi hoài nghi về chất lượng công trình thi công có được đảm bảo?

Đây là việc cần được UBND huyện Bá Thước đưa ra “mổ xẻ” về mặt trách nhiệm đối với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cũng như chủ đầu tư xây dựng công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tan hoang con đập tiền tỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO